ใช้การ์ตูนเป็นสื่อในการดูแลผู้ป่วย


ช่วยให้เกิดความเข้าใจ ช่วยให้ยิ้ม

สวัสดีครับ วันนี้ผมขอเสนอการใช้รูปการ์ตูนเป็นสื่อ เพื่อให้ผู้ป่วยเกิดความเข้าใจในการดูแลตนเอง ผู้ป่วยคนนั้น คือ แม่ผมเอง เนื่องจากแม่ผมเข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อสะโพก ต้องนอนรักษาอยู่แต่บนเตียง แม่ผมมีอาการประสาทหูเสื่อม ถึง80% หูตึงอย่างมาก เมื่อพูดบางคนเสียงไม่ดัง จะไม่เข้าใจ ทำให้ยากต่อการสื่อสาร หมอหรือพยาบาล ที่มาดูแล อธิบายให้ทราบ แต่ก็ไม่เข้าใจ ภาระการเป็นล่าม จึงเป็นหน้าที่ของผม ช่วงที่ผมไม่อยู่ ผมจึงของวาดรูปการ์ตูนเป็นสื่อ เพื่อให้พี่สาวเก็บไว้ใช้อธิบายให้คุณแม่ของผมเข้าใจ

news paper

พี่สาวผมเอาหนังสือพิมพ์ให้คุณแม่ผมดู แก้เหงา ทำให้ผมเกิดความคิดที่จะวาดรูปการ์ตูน

cartoon guide 2

ภาพการ์ตูน แสดงให้คุณแม่ดูด้วยธรรมะเพื่อกระตุ้นมีกำลังใจ มีความอดทนต่ออาการเจ็บแผล เมื่อยตัว และลดความเบื่อที่นอนบนเตียงยาวนาน

การ์ตูนแสดงกิจกรรมออกกำลังกายที่คุณหมอแนะนำ

cartoon guide 1

คุณแม่ผมทำกิจกรรมตามภาพที่ได้ดู โดยมีพี่สาวผมควบคุม

ya

การ์ตูนแสดงภาพการเปลี่ยนข้อสะโพก การดื่มน้ำ และข้อห้ามที่ต้องระวังไม่ให้เกิดระหว่างอยู่รักษา

cartoon guide 3

การ์ตูนที่ผมวาดเหล่านี้ ปรากฏว่าได้ผล คุณแม่ผมชอบ บอกให้วาดอีก เพื่อจะได้รวบรวมไว้อ่าน ไว้ดู คลายเครียดได้ และยังเป็นการเตือนตนเองเกี่ยวกับข้อควรระวังต่างๆ รวมถึงสามารถเข้าใจในคำแนะนำที่ได้รับจากคุณหมอและพยาบาลในการการดูแลตนเองมากขึ้น

โดยสรุปสื่อการเรียน การสอน ถ้าหากว่าสามารถทำให้ผู้เรียน เกิดความสนุก ความสนใจ ย่อมเกิดการรับรู้ การเรียนรู้ มีความเข้าใจได้ จะเกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนโดยตรง

หมายเลขบันทึก: 143822เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2007 20:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • สวัสดีค่ะ
  • มาชื่นชมว่าเป็นวิธีการง่ายๆ แต่น่ารักที่สุด
  • ปากกาด้ามที่อาจารย์เขียน ต้องเป็นน้ำหมึกชนิดพิเศษ ยี่ห้อ "กลั่นจากใจ" แน่ๆ เลยนะคะ ^_^

เรียน คุณครูดวงพร

ขอบคุณครับที่มาแนะนำน้ำหมึกยี่ห้อกลั่นจากใจ อ่านแล้วอบอุ่นดีครับ ผมจะได้ไปเล่าต่อให้คุณแม่ผมฟังครับ

Dear Na Tom,

  It was such a wonderful idea ;) You are very thoughtful k.

  • รูปน่ารักจัง
  • เข้าใจง่าย
  • ขออนุญาต นำไปใช้กับคุณแม่บ้างนะคะ ขอบคุณคะ

 

Dear Na Tom,

  It was such a awesome idea. I hope my grandma will get better and better.

ยอดเยี่ยมมาก!!!   พี่เอื้อยโมทนาบุญกับ"น้องต้อมลูกกตัญญู"  ...มีปัญญาดี ช่างคิดหาวิธีทำให้อาพรคลายความรู้สึกทรมานกับการผ่าตัดลงได้  พี่เอื้อยจะพิมพ์ไปให้ลุงพงษ์อ่านด้วย  และฝากกราบอาพรด้วยนะคะ บ้านพี่เอื้อยจะมาเยี่ยมอาพร ลุงพงษ์บอกว่ารอให้อาพรกลับไปพักฟื้นที่บ้านก่อนดีกว่า แห่ไปเยี่ยมที่ ร.พ.ทีละหลาย ๆ คน เดี๋ยวผู้คนจะแตกตื่น ดังนั้น ขอให้น้องต้อมช่วยส่งข่าว ให้พี่เอื้อยทราบนะคะ จะได้จัดเวลามาเยี่ยมได้ถูก ... 

ขอบคุณและสวัสดีค่ะ

เป็นภาพที่น่ารักมาก เลยนะครับ ขอให้คุณแม่ของอาจารย์ สุขภาพแข็งแรงเร็ววันเร็วคืนนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท