ไอซีทีเข้มติดตามผู้กระทำผิดกม.คอมพิวเตอร์


กระทรวงไอซีที จับมือสำนักงานตำรวจแห่งชาติตรวจเข้มผู้กระทำผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 พร้อมขยายผลการให้ความรู้ภัยอันตรายของอินเทอร์เน็ตและเกมออนไลน์สู่โรงเรียนต่าง ๆ
       
       
นายวินัย อยู่สบาย ผู้อำนวยการสำนักกำกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า ในปี 2551 กระทรวงไอซีทีจะเพิ่มความเข้มงวดการตรวจสอบ และปราบปรามผู้กระทำผิด หรือล่วงละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่นตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่เผยแพร่ข้อมูลและภาพที่ไม่เหมาะสม หรือมีลักษณะมอมเมาเยาวชนให้หลงผิด
        
       กระทรวงไอซีทีประสานงานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติทำการตรวจสอบเว็บไซต์ต่าง ๆ รวมทั้งเตรียมปรับปรุงเครื่องมือและอุปกรณ์ให้มีความทันสมัย เพื่อเพิ่มศักยภาพการตรวจสอบให้ครอบคลุมมากขึ้น ขณะเดียวกันจะจัดทำโครงการฝึกอบรมเกี่ยวกับงานเก็บและพิสูจน์หลักฐานทางคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้ในการปฏิบัติงานของพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัตินี้ด้วย
       
       นอกจากนี้ กระทรวงไอซีทีจะเร่งศึกษาแนวทางการบังคับใช้บทลงโทษและมาตรการทางกฎหมายการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์กับผู้กระทำผิดที่อยู่ในต่างประเทศ เพื่อนำมาปรับปรุงกระบวนการบังคับใช้ข้อกฎหมาย และบทลงโทษผู้กระทำผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดปัญหาความรุนแรงในการนำเสนอข้อมูลและภาพที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งปัญหาการขโมยข้อมูลต่างๆ ได้ในระดับหนึ่ง
       
       นายวินัย อยู่สบาย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงไอซีทีกำลังจะประกาศตัวอย่างเป็นทางการภายในต้นเดือนธันวาคม 2550 นี้ เพื่อแจกจ่ายโปรแกรมเฮ้าส์คีปเปอร์ ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ช่วยสกัดกั้นเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมต่างๆ ให้กับเด็กนักเรียน เยาวชน และประชาชนทั่วไปได้นำไปใช้ โดยเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะช่วยลดปัญหาการเผยแพร่เว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมได้เป็นอย่างดี
หมายเลขบันทึก: 143810เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2007 19:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท