เศรษฐกิจพอเพียงยังต้องเติมความรู้อีก....1


เสริมการเกษตร สุขภาพชุมชนและสิ่งแวดล้อมชุมชน เพื่อเศรษฐกิจพอเพียงที่สมบูรณ์

หลังจากผ่านการปรับความคิด หรือปรับกระบวนทัศน์แล้ว ได้ลงมือปฏิบัติไประยะหนึ่ง(ลด เลิก ทดแทน) เท่านี้ ไม่ยั่งยืนตลอดไป  คงต้องเสริมวิชาการด้านเทคนิคเรื่อง การเกษตร (พืช,สัตว์ และประมง) โดยการหาความรู้ เรื่อง พืช สามอย่าง  ประโยชน์ สี่อย่าง ที่ในหลวงพระองค์ท่านเคยตรัสเอาไว้  หรือเรื่องสัตว์ กับประมง (พืช,สัตว์และประมง) โดยการนำเอาทฤษฏีใหม่มาใช้ (ต้องมีน้ำ 1 ใน 4 ในแปลงของเกษตรกร) เอาไว้ปลูกที่อยู่อาศัยและเล้าหมูเล้าไก่เป็ด  ปลูกผลไม้ไว้กิน ผสานกับไม้ยืนต้น ควรมีแปลงผักเพื่อไว้รับประทาน แหล่งน้ำควรได้เลี้ยงปลา นาข้าวที่มีควรได้เลี้ยงปลาไว้ที่อายุสั้น ๆ อะไรทำนองนี้ครับ

เสริมด้วยวิชาการสร้างเสริมสุขภาพเกษตรกร (ขั้นตอนแรก ก่อนป่วยไปหาหมอ)เราต้องศึกษาเรื่องสมุนไพร ไว้สำหรับป้องกันโรค ป้องกันตัวจากโรคภัยไข้เจ็บ เช่นปลูกฟ้าทะลายโจร เอาไว้ คนกินไก่กินป้องกันหวัด  ปลูกพริกข่าตะไคร้ เพื่อทำอาหาร ปลูกแคขาว แคแดงไว้สำหรับทานแก้ไข้หัวลม หรือ กระเพราขาว/แดง  เพื่อแก้ไข้ ไล่ลมในท้อง เวลาฉุกเฉิน เป็นต้น

เสริมเรื่องการปลูกป่าชุมชน เรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ดิน น้ำ และป่า เพื่อจะได้ใช้สอย เพื่อการสาธารณประโยชน์ คิดถึงเพื่อนเกษตรกรคนอื่นบ้าง  เข้าร่วมการประชุมของหมู่บ้านบ้างเพื่อได้ทำตัวเป็นประโยชน์กับคนอื่น ๆ  กลายเป็นทางรอดของเกษตรกรในชุมชนนั้นได้ครับ

"จากครอบครัวเศรษฐกิจพอเพียง เลี้ยงชุมชน พอโตอย่างมีระบบ กลายเป็นชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง เลี้ยงอำเภอ อำเภอพอเพียง ก็เลี้ยงจังหวัด เลี้ยงประเทศ  อะไรดี ๆ ก็จะเกิดอีกเยอะครับ"

หมายเลขบันทึก: 143434เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2007 09:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ท่านผู้อ่านคงไม่เข้าใจว่า ถ้าประหยัด อดออม ไม่ฟุ่มเฟือย ทำกินทำใช้สำหรับตัวเอง ครอบครัว และชุมชน จะไปเหลืออะไร...................

 บ้านหนองกลางดงสรุปแล้วว่า ครอบครัวรอด ชุมชนรอด ที่ดินไม่ตกไปอยู่ในมือของคนภายนอก หรือธนาคาร เกษตรกรทุกคนในชุมชนก็ย่อมสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ได้อีก เพราะเกษตรกรชาวบ้านไม่ได้ปฏิเสธ การปลูกพืชเชิงเดี่ยวที่เขาเคยทำกันมาหลายสิบปี แต่เขาปฏิเสธค่าใช้จ่ายเรื่องปุ๋ย เรื่องยาเคมี โดยการทดแทนจากน้ำหมักชีวภาพทดแทนจากปุ๋ยอินทรีย์ หรืออื่น ๆ ก็ทำให้เกษตรกรชาวบ้านอยู่ได้แม้ราคาตกต่ำถึงที่สุดในรอบ 30 ปีที่ผ่านมาได้ ..............

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท