ความมหัศจรรย์ของ สุนทรียสนทนา


สุนทรียสนทนา สามารถเปลี่ยนความขัดแย้งให้เป็นการสร้างสรรค์ได้

             เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงครับ  เพิ่งเกิดขึ้นสดๆร้อนๆ เมื่อวานนี้เอง (28 ต.ค.50)

             ผมมีเพื่อนคนหนึ่ง  เพื่อนคนนี้เวลาคุยกันกับผมก็มักจะขัดแย้งกันเสมอ คือ ไม่มีใครยอมกัน (แต่ก็ไม่ได้โกรธเคืองอะไรกัน)

              มาวันนี้ ผมคิดว่าจะลองคุยแบบไม่ให้ขัดแย้งดูสักวันด้วย  มีอยู่ช่วงหนึ่ง เพื่อนผมเขาก็แสดงความคิดบางอย่างอะไรออกมา  หลังจากที่พูดเสร็จ ผมเลยบอกว่าขอผมได้แสดงความคิดเห็นบ้าง โดยผมไม่บอกว่าความคิดของเพื่อนผมนั้นผิด และความคิดของผมที่จะแสดงต่อไปนี้นั้นจะถูก แต่เป็นมุมมองของผมที่เห็นแตกต่าง

              เพื่อนผมก็พยักหน้า หลังจากนั้นผมจึงได้แสดงความคิดเห็นของผมบ้าง  หลังจากที่ผมแสดงความคิดเห็นเสร็จ ความมหัศจรรย์เล็กๆ ก็เกิดขึ้นครับ เพราะทั้งผมและเพื่อนผม ต่างก็สำนึกด้วยกันครับว่ามีส่วนผิดด้วยกันทั้งคู่  และก็มีส่วนถูกด้วยกันทั้งคู่  เมื่อต่างคนต่างสำนึกได้อย่างนี้ก็ไม่ยากครับ  ส่วนที่ผิดก็ตัดทิ้งออกไป เหลือส่วนที่ถูกก็นำมาผสมผสานกันให้เกิดประโยชน์ 

              สรุปแล้ว จากความขัดแย้งก็กลายมาเป็นการสร้างสรรค์ได้ ด้วย สุรทรียสนทนาครับ

หมายเลขบันทึก: 142890เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2007 20:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะท่าน ผอ.

ส่วนที่ผิด เล็กๆๆ เปรียบกับ ใหญ่ๆๆคือ ความเป็นเพื่อน ...ไม่ได้เลยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ ท่านผอ.

สบายดีนะคะ

แค่....ความคิดเห็น

เป็นสิ่งสะท้อนมุมมองความคิด

ความจริงนั้นอาจไม่เป็นอย่างเราคาดหวัง

อย่าทำให้..ความคิดทำลายมิตรภาพ

สวัสดีค่ะท่าน ขอแสดงความยินดีกับความคิดที่ดีๆบวกสองแรงเพื่อการศึกษาค่ะท่าน สวัสดีเปิดเทอมใหม่ค่ะ

Pขอบคุณครูอ้อยมากครับ ที่กรุณาย้อนอดีต

Pขอบคุณครูเอมากครับ

     มิตรภาพต้องรักษาไว้ครับ

Pขอบคุณคุณทรายชลมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท