ป้ายหาเสียงนักการเมือง


บทวิพากษ์ มุมมองต่อป้ายหาเสียงนักการเมือง นอกเหนือจากวัตถุประสงค์ทางการเมือง ป้ายหาเสียงยังมีความงาม ความหมาย และอัตตลักษณ์ใดบ้างให้เราต้องตั้งคำถาม

ป้ายหาเสียงนักการเมือง

 

อ้างอิง - ภาพ http://www.lomography.com/folkways

ไม่รู้เป็นเช่นไร

ในยามได้แลได้เห็น แผ่นป้ายประกาศโฆษณา

ยามได้นั่งรถผ่าน เดินผ่าน หรือเพียงเหลือบตามองแผ่นป้าย และข้อความปรากฎ ผมมักจะกลับมาคิดทุกครั้ง ว่าแผ่นป้ายหาเสียงที่ดีควรเป็นเช่นไร โดยเฉพาะแผ่นป้ายหาเสียงจากนักการเมือง หรือผู้ที่พยายามเสนอตัว เพื่อเป็นตัวแทนประชาชนปวงชนชาวไทย ควรจะมีรูปร่างหน้าตาของข้อความเช่นไร เพื่ออธิบายแบบมีสาระเนื้อหา มีรสนิยมกันเช่นไร

ยิ่งคิดไปยิ่งคิดลำบาก

เพราะโดยเนื้อแท้ใจจริง ผมก็ยังยึดติดคำผู้เฒ่าผู้แก่

ว่ากลองดีไม่ดังเอง มีเพียงกลองอัปรีย์เท่านั้นที่ดังเอง เช่นกันกับมุมมองคนดีของผู้เฒ่าผู้แก่ ท่านได้สอนไว้ ในการมองคนและมองความดีของคน

ดังนั้นถ้าจะถามหาด้วยใจอันเป็นกลาง

สำหรับมุมมองการประกาศตัวประกาศตน

ก็ต้องนับว่า ผมใจไม่เป็นกลาง สำหรับการนำเสนอตนเองบนแผ่นป้าย รวมทั้งติดจะค่อนข้างมองในด้านลบเป็นส่วนใหญ่ สำหรับมุมมองต่อผู้คน ต่อข้อความซึ่งบรรยายถึงคุณงามความดีของคนคนนั้น โดยเฉพาะประเภทที่ขายตรงตรง ไม่อ้อมค้อม ประกาศเลยผมดี ดีทั้งพรรค

จะอธิบายอย่างไร ไม่ให้ล้ำเส้นความขี้โม้

จะบอกกล่าวอย่างไร

ไม่ให้ขายตนเองจนเกินงามความเป็นมนุษย์

สำหรับมุมมองโดยส่วนตัวผม ผมถือว่าเป็นวัฒนธรรมและความดีงามในตนเองของคนคนนั้น ที่จะก้าวมาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอันทรงเกียรติ ซึ่งต้องรู้กาลรู้ควรรู้เวลาสถานที่ สิ่งอันพึงจะพูดและไม่พึงจะกล่าว

ไม่ว่าจะเป็นเช่นไรผมก็ยังติดภาพลักษณ์นักหาเสียงเหล่านี้

ครั้งหนึ่งที่ยอมรับว่าประทับใจ คือมุมมองในการนำเสนอป้ายหาเสียง ตั้งแต่พรรคพลังธรรม ยันกระทั่งพรรคไทยรักไทย โดยขอยกมืออธิบายว่า เป็นการพิจารณามุมมองของศิลปะการนำเสนอ เนื้อหานโยบายบนแผ่นป้าย การฉีกรูปแบบดั่งเดิมของจริตนักการเมือง ไม่ใช่ความชื่นชอบต่อพฤติกรรมด้านอื่นอื่นของพรรคการเมืองพรรคนี้

ผมประทับใจป้ายหาเสียง

ผมประทับใจป้ายหาเสียง ที่สามารถนำระบบการสื่อสาร และความเข้าใจในองค์ประกอบการสื่อสาร ท่ามกลางความรังเกียจพฤติกรรมนิสัยขายหน้าตานักการเมือง ก็นำนโยบายรูปธรรมจับต้องได้มาอธิบายนำเสนอ จัดระบบหน้าตา ปรับภาพลักษณ์บุคลิกของผู้สมัคร ที่พรรคนำเสนอ ใส่สูทแบบเรียบประกอบภาพคู่กับหัวหน้าพรรค

อาจมีคนตั้งคำถามว่า สิ่งเหล่านี้เกิดจากพลังของนักสร้างสรรค์

มีบริษัทผลิตโฆษณาอยู่ภายใต้ภาพลักษณ์เหล่านี้

 

ก็ไม่ผิดนัก และเป็นความจริงที่ยากจะมีใครมาลบล้างได้ เพราะเบื้องหลังป้ายโฆษณาทุกแผ่นทุกใบของพรรคไทยรักไทย มีการคิด เข้าใจ ตีความ และสร้างสรรค์เรื่องราวให้ปรากฎออกมาเสมอ

หรือกระทั่งกล่าวว่า

เพราะพรรคไทยรักไทยมีเงินมาก

จึงสามารถรังสรรค์ผลงานป้ายหาเสียงที่ตรงใจผู้คนได้ถึงเพียงนั้น

ในประเด็นของบริษัทโฆษณาผมก็เห็นด้วย แต่ในประเด็นความมีเงินนั้น ผมกลับเห็นแย้งว่า ต้องอธิบายให้ชัดมากกว่านี้ เพราะเท่าที่ผ่านมา ผมก็พบว่าหลายพรรคการเมือง มีงบประมาณในส่วนการโฆษณาป้าย ไม่แตกต่างจากพรรคไทยรักไทย แต่สิ่งที่แตกต่างคือ รสนิยม ในการมองป้าย และอักษรเหล่านั้น ให้เป็นศิลปะการสื่อสาร เป็นเครื่องมือทางการสื่อสารที่มองด้วยมุมแบบสุนทรีย์นั้น แทบจะไม่มี

ลำพังแค่คำว่า รสนิยมซื้อขายกันไม่ได้

ก็แทบจะปิดประตูโดยนิสัยส่วนตัว ยามได้มองได้เห็นป้ายหาเสียง

หลายพรรคการเมืองแย่งกันตัดงบ ของภาคใครภาคท่าน แย่งกันตัดงบโดยไม่มองภาพรวมความเป็นเอกภาพ ไม่ต้องอะไรเชื่อมโยงความเป็นป้ายหาเสียงของสมาชิกแต่ละคน อาจมีเพียงคำว่า ชื่อพรรค ตราสัญลักษณ์พรรค

นอกนั้นก็เก็บเงินไปผลิตป้ายจากร้านในจังหวัด

สีของพรรคก็คนองกันไปตามความชอบ คนไหนชอบสีใดก็เลือกเอา สะท้อนแสงสะท้อนสีให้โดดเด่นเพียงใด สีเลือกได้ ส่วนสีของพรรคอยู่เพียงตราสัญลักษณ์ นอกเหนือจากนั้นล้วนเป็นรสนิยมส่วนบุคคล ตัวอักษรกลางของพรรค ซึ่งป้ายทุกป้ายต้องมีเอกลักษณ์ และคำยืนยันเช่นเดียวกัน ขนาดและรูปลักษณะที่ต้องเหมือนกัน ก็กลับถูกมองด้วยความว่างเปล่า

สิ่งเหล่านี้ ผมถือว่าเงินซื้อไม่ได้ครับ

สำหรับรสนิยมในการมอง ผมว่าเงินซื้อไม่ได้

แต่เป็นแต้มต่อส่วนตัว ในการพิจารณาในการเห็นรูปแบบของพรรคการเมือง ว่าพรรคการเมืองนั้นเข้าใจ ถึงสิ่งซึ่งต้องติดตราตรึงใจประชาชนผู้ลงคะแนนเสียงเพียงใด หรือคิดเพียงป้ายหาเสียงรกสายตาข้างทาง

เราท่านทั้งหลายรู้ดี

ถึงสงครามขยะ สงครามป้ายหาเสียง

ว่ารกหูรกตามเพียงใดยามปะติดปิดทับ เหน็บเสาไฟฟ้า พาดป้ายรถเมล์ ขวางทางรถวิ่ง พิงไม่ได้คนเดิน และอีกหลากหลายพฤติกรรม ของความไร้รสนิยมในการหาเสียง จากนักการเมืองไทย ผู้ซึ่งหลายคนเชื่อมั่นว่าตนเองเป็นกลองที่ดังได้เอง

ขอโทษเถอะครับ

ช่วงนี้ ผมค่อนข้างหงุดหงิด

ภายหลังจากเห็นโฆษณาประชาสัมพันธ์ของ คุณประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ผมต้องขออภัยอย่างยิ่งที่จะอธิบายว่า ไร้รสนิยมโดยสิ้นเชิง แค่ลำพังบอกกล่าวว่า ไล่ตระกูลการเรียนรู้ ได้เกียรตินิยมจากต่างประเทศเพื่อบอกกล่าวว่า เป็นคนที่เหมาะสมต่อการก้าวเข้ามาเป็นตัวแทนของประชาชน ไม่รู้คิดอะไร ไม่รู้เข้าใจอะไรผิด

ผมว่าไร้รสนิยมครับ

ไม่จำเป็นต้องขายตัวตนเช่นนั้นเลย

ขอโทษอีกครั้งครับ

ผมหงุดหงิดครับสำหรับรสนิยมนักการเมืองไทย

 

หมายเลขบันทึก: 142650เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2007 06:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ขาย ให้เช่าโพเดียม แท่นยืนบรรยาย หรือ แท่นบรรยายเอนกประสงค์ PD Mobile Podium โทร.089-1776799

ขาย ให้เช่าโพเดียม แท่นยืนบรรยาย หรือ แท่นบรรยายเอนกประสงค์ PD Mobile Podium โทร.089-1776799

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.visqosystem.com/products_podium.php

ผู้ผลิตและจำหน่าย รวมถึงให้เช่า โพเดียม แท่นยืนบรรยาย แท่นกล่าวรายงาน หรือ แท่นยืนบรรยายขยายเสียงเอนกประสงค์ ยี่ห้อ PD Mobile Podium

เหมาะกับงานประชุม สัมมนา ประชาสัมพันธ์ แถลงข่าว ปราศัย ทั้งในและนอกสถานที่

- สามารถถอดประกอบได้ 3 ชิ้น ภายใน 2-3 นาที

- เคลื่อนย้ายสะดวกด้วยกระเป๋าล้อลาก 2 ใบ มีน้ำหนักรวม 20 กิโลกรัม

- มีอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคครบถ้วนภายในตัวอาทิ เครื่องขยายเสียง ไมโครโพน ไมค์ลอย ลำโพง เครื่องเล่น MP3 รับฟังวิทยุได้ทั้ง AM/FM เป็นต้น

- โดยทั้งหมดใช้พลังงานไฟฟ้ามาจากแบตเตอรี่ แบบชาร์จไฟได้ภายในตัว

** สำหรับท่านไม่ต้องการเครื่องเสียง เราก็มีโพเดี่ยมเปล่าจำหน่าย ให้ตามประสงค์ **

สนใจติดต่อได้ที่

คุณพุทธศิษย์ พุทธสถิตย์กุล ( Mobile : 089 177 6799)

บริษัท วิสโก้ ซิสเท็ม จำกัด (ผู้ผลิตและจำหน่าย)

Tel. 02-580-0567 Fax.02-952-3397

Email : [email protected]

80/28 ถ.ติวานนท์ ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.นนทบุรี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท