VD
ราชาวดี vd ปิงฟ้าวิลันดา

ดอกไม้บานกลางดงหญ้า


ดอกไม้
วันนี้ฤกษ์งามยามดี วางถ้วยกาแฟ(ที่ดื่มหมดแล้ว)โคนต้นไม้ มีกรรไกรตัดกิ่งไม้อยู่ในมือ มีเป้าหมายอยู่เบื้องหน้า
ดอกไม้อะไรบางอย่าง เหมือนๆ มีคนเคยบอกว่าเอาไปแกงได้ จำชื่อไม่ได้ว่าเขาเรียกดอกอะไรหรือต้นอะไร (บางทีนึกแปลกใจว่า ทำไมมักจำอะไรๆ ได้ครึ่งเดียวหรือเสี้ยวเดียวอยู่เสมอ) แต่มันสวยเหลือเกิน ดอกกลุ่มเล็กๆ สีม่วงแก่บ้างอ่อนบ้าง 
 
แต่การจะเข้าไปถ่ายรูปได้ ต้องฝ่าดงหญ้าเข้าไปเพราะหญ้าขึ้นสูงรกเรื้อเหลือทนแล้วนั่น ว่าแล้วเรียมที่เหลือทนจึงต้องคว้ากรรไกรตัดกิ่งไม้ไปจัดการกับหญ้าเหล่านั้นเพื่อนำพาตัวเองเข้าไปถ่ายรูปดอกไม้แสนงามที่ว่านี้ให้จงได้นั่นเอง
กรรไกรตัดกิ่งไม้ในมือ ยิ่งตัดยิ่งมันส์ ตัดแล้วโล้ลงดินทับถมต้นวัชพืชเล็กๆ ยิ่งตัดยิ่งมันส์ดังว่า พอหันไปมองข้างหลังอีกที เห็นเป็นช่องทางยาวยิ่งได้ใจ :D ทำไปทำมา ที่ว่าจะตัดแค่แหวกทางให้ตัวเองฝ่าเข้าไปถ่ายภาพดอกไม้(ที่จำได้ว่า คนบอกว่ากินได้แกงได้)สีม่วงที่ต้องการ เลยกลายเป็นว่า ด้วยความฮึกเหิมที่สามารถตัดหญ้าสูงท่วมหัวให้ล้มนอนทับซ้อนกันบนพื้นได้ทีละช่วงๆ ด้วยกรรไกรตัดกิ่งไม้สีส้มเล็กๆ ในมือเพียงอันเดียว และได้เห็นเถาถั่วพู เถามะระขี้นกตรงนั้นตรงนี้ และเลือกเว้นวรรคพวกมันไว้ด้วยความปราณี  ทำให้เกิดความรู้สึกดีๆ หลายๆ อย่าง
เวลาผ่านไปสองสามชั่วโมงไม่รู้ตัว มารู้ตัวอีกทีพื้นที่ที่เคยมีหญ้าและวัชพืชขึ้นสูงท่วมหัวก็เว้าแหว่งเป็นหย่อมๆ ด้วยกรรไกรเล็กๆ ว้าว!
ดอกไม้สีม่วงถูกลมพัดไปมาเหมือนทักทายสวัสดี แต่เหนื่อยเกินกว่าจะมีอารมณ์นั่งลงจดจ้องความงามในยามนี้ ต้องไปอาบน้ำอาบท่าก่อน
และแล้ว .. เมื่อสบายเนื้อสบายตัว เกล้าผมจุกเรียบร้อย แงะแว่นออกมาใส่ ก็ถึงเวลาแช๊ะ ๆๆ ภาพนี้ท่านได้แต่ใดมา .. :D
หมายเลขบันทึก: 142607เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2007 19:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ใจตรงกันจังครับ
  • วันนี้ผมก็เขียนเรื่องดอกไม้ แต่เป็นดอกไม้พื้นบ้านอีสานครับ
  • ลองเข้าไปดูที่นี่นะครับ
  • http://gotoknow.org/blog/thaiphon/142605
ดอกไม้สีสวย จนไม่อยากคิดเอาไปทำอาหาร  สีสวยออกอย่างนั้นนะคะ

สวัสดีครับ แวะมาชม และอ่านครับ

อาจารย์ ส. พลายน้อย เคยบอกว่า ดอกไม้หลายชนิดเชียวครับที่กินได้ ถ้าธรรมดาๆ ก็จิ้มน้ำพริก หรือประณีตหน่อยก็ลวก ตอนหลังเห็นชุบแป้งทอดสวยๆ ก็มี แต่ว่า ผมไม่ค่อยชอบกินดอกไม้เลย มันแปลกๆ ครับ

สวัสดีคะ

เห็นดอกไม้สวย ซึ่งไม่ทราบเหมือนกันคะว่าชื่อดอกอะไร ว่าแต่ว่า ทานได้จริงๆ เหรอคะ? .... แล้วก็หันไปมองสนามหญ้าเล็กๆ หน้าบ้าน โอยรกจริงๆ คงถึงเวลาต้องไปจัดการซะหน่อยแล้วหล่ะคะ ..

^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท