เมื่อดอกเตอร์สอนเด็กอนุบาล


บันทึกความประทับใจเมื่อได้รับเชิญเป็นวิทยากรจัดกิจกรรมพัฒนาความรู้เรื่อง recovery model ณ สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ พุทธมณฑล

สถาบันแห่งนี้ เป็นสถานที่แรกที่ให้โอกาสผมได้พัฒนาตนเอง ในการสื่อสารเรื่องราวของการสร้างโมเดลตามแนวคิด Recovery Model in Mental Health ซึ่งเป็นการอธิบายนามธรรมสู่รูปธรรมของการลงมือปฏิบัติให้มีการจัดระบบบำบัดรักษาผู้รับบริการทางสุขภาพจิต

เนื่องจากตนเองได้รับทุนรัฐบาลโทเอก สาขากิจกรรมบำบัดทางจิตสังคม จนกลับมาใช้ทุนที่ ม. มหิดล แต่ไม่เคยได้นำความรู้ทางสุขภาพจิตไปเผยแพร่ที่ใดๆเลย

สองวันนี้ ผมได้รับรู้เรื่องราว เรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตของผู้บำบัดทุกระดับทุกสหวิชาชีพ ณ สถาบันแห่งนี้

ประเด็นที่น่าสนใจ พอสรุปได้จากการแสดงความรู้สึกหลังจบงานดังนี้

  • ตกใจ เมื่อเห็นเอกสารบรรยายเป็นภาษาอังกฤษ อ่านไม่รู้เรื่อง และดูยากมากๆ แต่พอได้นั่งฟังอาจารย์ไปสองชั่วโมง ชื่นชมที่อาจารย์สามารถถ่ายทอดประเด็นสำคัญเป็นภาษาไทยได้อย่างชัดเจนและน่าสนใจ
  • ดีใจ ที่เห็นดอกเตอร์สามารถถ่ายทอดเรื่องราวได้เห็นรูปธรรม ภายในสองวัน ยอมรับว่าเกินความคาดหมาย เพราะไม่คิดว่าจะได้พบดอกเตอร์สอนได้รู้เรื่องแบบนี้ ยินดีที่เราได้พบดอกเตอร์ที่สังคมไทยต้องการ
  • อาจารย์และทีมงานกิจกรรมบำบัด ใช้สื่อการสอนได้ดีเยี่ยม เพราะการได้ชมภาพหรือวีดิทัศน์การทำกลุ่มกิจกรรมการรักษา โดยให้นิ่งคิดตาม ไม่มีการถกเถียงความเห็นจากหลายคน ทำให้ทุกคนเรียนรู้ด้วยตนเองโดยเกิดกำลังใจในการพัฒนาตนเองต่อไป
  • อาจารย์ได้ทำให้คนที่มาจากพื้นฐานการทำงานแตกต่างกัน สามารถเรียนรู้โมเดลขั้นสูงได้อย่างสำเร็จผล เพราะเราได้โมเดลและแผนงานได้ชัดเจน มีการถ่ายทอดความคิดออกมาเป็นรูปภาพที่น่าสนใจ และน่าจะนำไปใช้ต่อในสถาบันฯ
  • เสียดายที่ไม่สามารถเล่าเรื่องราวที่เรียนได้ทั้งหมด เพราะฟังครึ่งๆกลางๆ แต่ก็จับประเด็นได้รู้เรื่อง และเสียดายที่มีหลายคนไม่ได้เข้ามาเพราะกลัวว่าจะฟังดอกเตอร์พูดไม่รู้เรื่อง
  • อีกหลายท่านที่ให้ความเห็นที่น่าประทับใจ และสื่อรูปภาพได้น่าสนใจ เช่น ภาพรดน้ำใจของผู้บำบัดลงบนตอไม้ที่เปรียบเสมือนผู้ป่วยที่ต้องการพัฒนารากที่แข็งแกร่งในหลายๆด้าน หรือภาพความมั่นคงของการบำบัดรักษามาจากสัมพันธภาพ ครอบครัว ความเข้าใจผู้รับบริการ ที่ต่างเป็นวงล้อหมุนคุณภาพของการบริการคุณภาพของชีวิตและสุขภาพ ซึ่งอยู่เหนือสายน้ำแห่งธรรมะ ได้แก่ เมตตา กรุณา มุฑิตา อุเบกขา และทศพิศราชธรรม 
  • คุณลุงผู้ที่ทำงานที่สถาบันฯแห่งนี้มานาน แต่ยังคงรักที่จะทำงานดูแลผู้รับบริการทางจิต กล่าวได้ประทับใจมาก...ผมจบประถมและมีความรู้เรื่องโมเดลเทียบเท่าชั้นอนุบาล ดีใจที่อาจารย์ระดับดอกเตอร์สอนและให้โอกาสผมเรียนรู้ได้ดีขนาดนี้

ผมเองก็ได้ประสบการณ์เรียนรู้ว่า พลังความดีและความสามารถมีอยู่ในตัวตนของทุกคนที่มุ่งหวังพัฒนาตนเองและส่วนรวม ไม่ว่าจะจบการศึกษาชั้นใดก็ยังคงต้องเรียนรู้และพึงปฏิบัติเพื่อให้ได้มาซึ่งปริญญาชีวิต คือ การทำชีวิตที่มีคุณค่าและความดีงามต่อสังคม

 

คำสำคัญ (Tags): #no tag
หมายเลขบันทึก: 142125เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2007 17:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท