พวกเราคงจะได้ยินได้ฟังเรื่องความพยายามหายาอายุวัฒนะ เพื่ออายุจะได้ยืนยาวมาแล้วไม่มากก็น้อย วันนี้มีข้อมูลเกี่ยวกับปาฏิหาริย์แห่งการกินน้อยๆ มาฝากครับ

<p>พวกเราคงจะได้ยินได้ฟังเรื่องความพยายามหายาอายุวัฒนะ เพื่ออายุจะได้ยืนยาวมาแล้วไม่มากก็น้อย วันนี้มีข้อมูลเกี่ยวกับปาฏิหาริย์แห่งการกินน้อยๆ มาฝากครับ</p>

รองศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ตงเจี้ยน ยู ผู้เชี่ยวชาญวิทยาศาสตร์ด้านการออกกำลังกายและโภชนาการ แห่งมหาวิทยาลัยบัฟฟาโล ร่วมกับทีมจากมหาวิทยาเวค ฟอเรสท์ มหาวิทยาลัยฟลอริดา และคณะนักวิจัยอีกหลายท่านทำการทดลองในหนูตัวผู้ การทดลองนี้ได้รับทุนสนับสนุนจากสถาบันสุขภาพแห่งชาติ สหรัฐฯ

...

การศึกษาทำในหนูตัวผู้ แบ่งสัตว์ทดลองเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกให้กินอาหารครบส่วนที่มีกำลังงาน หรือแคลอรีรวมลดลง 40% จนถึงอายุ 18, 24, 29 เดือน ซึ่งเทียบเท่าคนอายุระหว่าง 50-70 ปี กลุ่มที่สองให้กินอาหารตามปกติ

ผลการศึกษาพบว่า หนูกลุ่มที่กินน้อยมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญได้แก่

  1. ร่างกายแข็งกว่า หรือฟิตมากกว่า
  2. สัดส่วนไขมันน้อยกว่า
  3. สัดส่วนไขมันในช่องท้อง (visceral fat) น้อยกว่า > ข้อนี้สำคัญมากๆ เนื่องจากไขมันในช่องท้องมีความสัมพันธ์กับโรคภัยไข้เจ็บมากมาย เช่น เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ความดันเลือดสูง โคเลสเตอรอล(ไขมันในเลือด)สูง โรคเส้นเลือดหัวใจอุดตัน เส้นเลือดสมองแตก-ตีบตัน ฯลฯ
  4. สารเคมีในเลือดที่แสดงถึงการอักเสบ หรือธาตุไฟกำเริบ ซึ่งทำให้ร่างกายแก่ หรือเสื่อมลงเร็วได้แก่ สารอินเทอร์ลิวคิน-6 (interleukin-6) และสาร CRP (C-reactive protein) น้อยกว่า

...

อาจารย์ยูบอกว่า ถ้าเปรียบเทียบกับคนเรา... การลดอาหารกลุ่มให้กำลังงาน (โปรตีน แป้ง น้ำตาล และไขมัน)ให้น้อยลงกว่าเดิม 40% ไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่ายๆ เลย ทั้งๆ ที่มีประโยชน์มากมาย

การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า การลดอาหารกลุ่มให้กำลังงานให้น้อยลง 40% อาจทำให้อายุยืนขึ้นได้ ทว่า... ข่าวดีมักจะมาคู่กับข่าวร้าย ข่าวร้ายคือ เรื่องอย่างนี้พูดง่าย-ทำยาก

...

อาจารย์ยูบอกว่า ท่านจะลองทำการทดลองใหม่ ให้หนูลดอาหารกลุ่มให้กำลังงานลงเพียง 8% ซึ่งมีทางทำได้ในชีวิตจริงมากกว่าลดฮวบฮาบไปถึง 40%

วิธีกินอาหารให้น้อยลงนี่... ผู้เชี่ยวชาญท่านแนะนำให้เริ่มที่การลด "น้ำตาล" ก่อนอาหารกลุ่มอื่นๆ โดยลดเครื่องดื่มเติมน้ำตาล เช่น น้ำหวาน น้ำอัดลม ฯลฯ รวมทั้งลดน้ำผลไม้ก่อน เนื่องจากน้ำตาลเป็นตัวเร่งให้อ้วนได้ง่ายกว่าอาหารกลุ่มอื่น และทำให้อิ่มได้น้อย

...

โจทย์แรกที่เราน่าจะลองถามตัวเองคือ ถ้าเราจะมีอายุยืนยาวขึ้น เช่น 120 ปี ฯลฯ แต่ต้องอยู่อย่างอดๆ อยากๆ... ดีไม่ดีอาจจะพาลหงุดหงิดง่ายเวลาเห็นคนอื่นกินอะไรอร่อยๆ ต่อหน้าต่อตานี่คุ้มหรือไม่

ถ้าคิดว่าคุ้มละก็... เริ่มต้นปาฏิหาริย์แห่งการกินน้อยๆ หน่อยได้เลยครับ

ที่มา                                             

  • Thank Reuters & Scientific Blogging > Caloric restriction leads to longer life, says study > [ Click ] , [ Click ] > October 25, 2007. / J Gerontology series A. October 2007.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ > 26 ตุลาคม 2550.

</span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span>