แรงบันดาลใจจากภายนอกและภายใน


ผมเกิดความเข้าใจเพิ่มขึ้นว่า แรงบันดาลใจเกิดขึ้นจากภายในของตัวเองได้เช่นกัน

ก่อนนี้ ผมเคยเข้าใจว่าแรงบันดาล(ไม่ใช่แรงจูงใจ)เป็นสิ่งที่เราจะได้รับจากการเห็นพฤติกรรมการดำเนินชีวิต เหตุการณ์หรือการกระทำ ความสำเร็จคนอื่น เรียกว่าเป็นแรงบันดาลใจจากภายนอก

ตัวอย่างเช่น คนที่เอาใจใส่สุขภาพตัวเอง ดูแลตัวเองอย่างดีจนหายจากการเจ็บป่วย (แม้กระทั่งโรคร้ายๆ อย่างมะเร็ง) เรื่องราวของเขาก็เป็นแรงบันดาลใจให้คนที่ป่วยอยู่ที่ได้รับทราบเรื่องราวลุกขึ้นมาทำบ้าง กรณีคุณจรัญจากครอบครัวชาวนาไร้ที่ทำกินที่ลุกขึ้นมาจัดระบบระเบียบชีวิตตัวเองจนสามารถซื้อที่นาเป็นของตัวเองได้ ก็เป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นๆ (http://gotoknow.org/blog/surachetv/123901)

ตอนนี้ ผมเกิดความเข้าใจเพิ่มขึ้นว่า แรงบันดาลใจเกิดขึ้นจากภายในของตัวเองได้เช่นกัน เป็นแรงบันดาลใจที่เกิดจากการที่เราทำบางสิ่งบางอย่างที่ดีๆ กับตัวเองสำเร็จ เกิดเป็นแรงบันดาลใจให้เราอยากทำสิ่งดีๆ นั้นให้สำเร็จยิ่งขึ้นไปอีกได้

ตัวอย่างเช่น เมื่อเราประสบความสำเร็จในการฝึกสังเกตพฤติกรรมที่ไม่ดีของตัวเอง พอเกิดพฤติกรรมนั้นไปพักหนึ่งก็สามารถ "รู้ตัว" ยุติพฤติกรรมนั้นได้ทัน เมื่อฝึกมาระยะหนึ่ง เกิดความสามารถที่จะรู้สึกตัวได้ก่อนที่จะแสดงพฤติกรรมนั้นออกไปได้บ่อยขึ้น เกิดเป็นแรงบันดาลใจให้เราเริ่มคิดฝึกแก้ไขปรับปรุงนิสัยตัวเองในเรื่องอื่นต่อไป

 

คำสำคัญ (Tags): #no tag
หมายเลขบันทึก: 142048เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2007 12:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

   สวัสดีครับ อ. สุรเชษฐ เวชชพิทักษ์ ที่ว่า inspiration 

นั้นคือหนทางแห่งความสำเร็จ ในชีวิตที่เป็นกำลังใจคือทุกสิ่งขอบคุณมากครับผม 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท