คลิปวิดีโอ วิถีชีวิตชาวผู้ไท กุฉินารายณ์ + ชีวิตสาธารณะที่ตลาดสด สมเด็จ จากกาฬสินธุ์


"....ที่บ้านเหล่าใหญ่ อ.กุฉินารายณ์  จ.กาฬสินธุ์ เป็นชุมชนชาวผู้ไท ที่ยังรักษาศิลปะวัฒนธรรมพื้นบ้านไว้อย่างเหนียวแน่น ทั้งภาษาถิ่น การแต่งกาย ศิลปหัตถกรรม ยิ่งไปกว่านั้น ชาวเหล่าใหญ่ ยังนำงานหัตถกรรม ที่เป็นเอกลักษณ์ มาสร้างให้กลุ่มเข้มแข็ง และสร้างรายได้แก่ชุมชนด้วย....."

 

ความยาว 2.38 นาที

ฟังการสัมภาษณ์  ประธานเครือข่ายทอผ้าพื้นเมือง ภาพบรรยากาศวิถีชีวิตของชาวผู้ไท (ภูไท) นำเสียงภาษา การพูด จากคลิปวิดีโอ สารคดี จากโครงการวิจัยและพัฒนาชีวิตจสาธารณะ ท้องถิ่นน่าอยู่ จ.กาฬสินธุ์ ที่ได้รับการสนับสนุนจาก สสส. ซึ่งทาง MT Cable TV ได้นำสารคดีชุดนี้มาเผยแพร่ให้ประชาชนชาวกาฬสินธุ์ ได้รับชมกันเมื่อช่วงกลางเดือน ต.ค. 2550 ที่ผ่านมา

"... ด้วยความเป็นสังคมเล็กๆ คนเหล่าใหญ่จึงรวมตัวกันได้อย่างเหนียวแน่น มีความเอื้อเฟื่อและแบ่งปันกัน ทั้งในด้านความรู้และสิ่งของ เป็นผลให้การดำเนินงานของกลุ่มเครือข่ายผ้าพื้นเมืองเหล่าใหญ่ ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม"


"......กาฬสินธุ์ในวันนี้ มีชุมชนที่กำลังขยายเป็นเมืองใหม่หลายพื้นที่ เช่นที่ อำเภอสมเด็จ ซึ่งกลายเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างชุมชน ความสะอาดของตลาดจึงเป็นสิ่งจำเป็น ที่ทุกฝ่ายต้องตระหนัก เพราะจะมีผลต่อสุขภาพโดยรวมของทุกคนในชุมชนด้วย...."



 

คำสำคัญ (Tags): #no tag
หมายเลขบันทึก: 142047เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2007 12:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 11:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท