พระพุทธศาสนากับตรรกศาสตร์ : มนุษย์ควรคิดอะไร และมนุษย์คิดอย่างไร


พระพุทธศาสนาจะให้ความสำคัญกับสิ่งที่คิด มากกว่าระเบียบวิธีคิดเช่นที่ตรรกศาสตร์ให้ความสนใจ

พระพุทธศาสนาและตรรกศาสตร์ต่างเกี่ยวข้องกับความจริงที่มนุษย์ควรแสวงหา.......................

พระพุทธศาสนาเห็นว่าชีวิตมีทุกข์และการขจัดทุกข์ได้คือนิพพาน ส่วนตรรกศาสตร์คือเครื่องมือญานวิทยาหรือทฤษฎีความรู้ ซึ่งเป็นสาขาหนึ่งของปรัชญา ทำหน้าที่วางระเบียนวิธีคิดเพื่อให้เข้าความจริง

พระพุทธศาสนาจะให้ความสำคัญกับสิ่งที่คิด มากกว่าระเบียบวิธีคิดเช่นที่ตรรกศาสตร์ให้ความสนใจ

นี่คือหนึ่งในบทความในวารสารมนุษย์ศาสตร์ เป็นผลงานวิชาการประจำปีของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งตอนนี้กำลังจัดงานเกษตรแฟร์อยู่ คงจะมีหลายๆท่านเคยไปเที่ยวงานนี้ แต่เพื่อนที่เคยไปมาหลายปีบอกว่าปีนี้งานจัดใหญ่น้อยกว่าที่เคยเป็น ทั้งซุ้มกิจกรรมนักศึกษาก็หายไปเนื่องจากต้องไปจัดงานซ้อนกันที่เมืองทองธานีด้วย

เห็นบรรยากาศของผู้คนที่เดินเลือกซื้อต้นไม้.... ดอกไม้ มีให้เลือกซื้อมากมาย ก็น่าดีใจที่อย่างน้อยก็จะต้นไม้เพิ่มขึ้นไม่ว่าจะเป็นที่ไหน ก็ยังดีกว่าการ เด็ดดอกไม้ ที่จะสะเทือนถึงดวงดาว คนหลายคนในสังคมทุกวันนี้ที่เห็นความสำคัญของสิ่งแวดล้อมน้อยลง ความนิยมวัตถุมาครอบงำ ทำให้คิดตัวเองเหมือนกัน ความฝันของการปลูกบ้านดิน เกษตรประณีต ปลูกผักปลอดสารพิษ ชีวิตในอุดมคติที่หวังว่าสักวันหนึ่งจะทำให้ได้อย่างที่หวัง

ข้อสรุปจากบทความนี้ มนุษย์ควรคิดอะไร พระพุทธศาสนานั้นเป้าหมายอยู่ที่การสิ้นทุกข์ ส่วนมนุษย์คิดอย่างไร ของตรรกศาสตร์ เป็นการพยายามรู้จักข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการคิดของมนุษย์ การคิดแบบตรรกศาสตร์หากใช้ สัมมาสังกัปป์ เป็นฐานคิด จะเกื้อกูลความงอกงามแห่งจริยธรรมของสังคมได้ ส่วนระเบียบวิธีคิดหากนำไปใช้อย่างถูกต้อง ย่อมสนับสนุนการเป็นอยู่ในชีวิตประจำวัน หรือเป็นข้อสรุปเบื้องต้นในการแก้ไขปัญหาให้กับชีวิตต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 14143เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2006 13:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ่านไปคิดไปก็งงๆ  ค่ะ    แต่โดยส่วนตัวสนใจเกี่ยวกับ "มนุษย์คิดอย่างไร" (คงมีรูปแบบการคิดที่หลากหลายและซับซ้อน  แปลกดี)  ส่วนมนุษย์คิดแล้วได้ผลลัพธ์อะไร  มันดูเหมือนจบแล้วค่ะ      

     เคยได้คุยกับคุณโอ  เรื่องของ Siddhartha  ผู้ที่เดินทางเพื่อแสวงหาและเรียนรู้เอง ทั้งๆ ที่มี พระพุทธเจ้า มีคำตอบ (คำสอน)ให้อยู่แล้ว  (จากที่คุณโอ เล่าแบบคร่าวๆ)    สงสัยว่า Siddhartha  คงจะมีความสุขกับการค้นหาและเรียนรู้เองนะคะ  (อารมณ์คงจะสนุกและมันส์ กว่าเชื่อคำสอนเลยมั๊ง)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท