to engage the knowledge worker : awareness


to engage the knowledge worker : awareness 

บดินทร์ วิจารณ์ (2550) กล่าวว่า การที่องค์กรไม่สามารถผูกใจพนักงานให้มีความรักต่อองค์กรได้นั้น  มีปัจจัยหลัก ( Key factors)  ที่องค์กรควรพิจารณาอยู่ 3 ปัจจัย คือ 

           1.                  การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในองค์กร   (development) การจะผูกใจบุคลากรให้รักและผูกพันธ์ต่อองค์กรได้นั้น  การส่งเสริมให้บุคลากรได้รับการพัฒนาทั้งความรู้ความสามารถอย่างเหมาะสมนับได้ว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญยิ่ง การส่งเสริมให้พัฒนาและมีความก้าวหน้าในงาน  จะทำให้บุคลากรเกิดความรักและมีใจให้กับองค์กรต้องการเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร และต้องการที่จะพัฒนาองค์กรของตนเองให้เจริญก้าวหน้าต่อไป

          2.                  การสื่อสารในองค์กร (communication) การสื่อสารที่ดี  ชัดเจน  ถูกต้องและรวดเร็ว  จะส่งผลให้บุคลากรมีความเข้าใจในองค์กรของตนอย่างชัดแจ้ง   ตระหนักรู้สถานภาพขององค์กร รับรู้และเข้าใจบทบาทของตนเองที่มีผลต่อองค์กร  สร้างความรักความผูกพันต่อองค์กรร่วมกัน ซึ่งนับเป็นพื้นฐานสำคัญที่นำไปสู่การมีส่วนร่วมการทำงานเป็นทีมที่ช่วยผลักดันองค์กรให้บรรลุเป้าหมายได้โดยง่าย   โดยการสื่อสารที่ดีคือการสื่อสารแบบสองทาง (two way communication)

3.                  การสนองตอบความต้องการ (serve need) นับเป็นแรงจูงใจทึ่จะส่งผลต่อบรรยากาศขององค์กร เช่นการจัดสวัสดิการต่างๆที่ตอบสนองความต้องการพื้นฐานพนักงานในองค์กร  การดูแลทุกข์สุขของบุคลากร การดูแลสุขภาพทั้งกายและใจ  ซึ่งจะส่งผลต่อบรรยากาศที่ดีขององค์กรต่อไป

......................คนึงนิจ อนุโรจน์  

คำสำคัญ (Tags): #hrd
หมายเลขบันทึก: 141148เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2007 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2013 09:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะ
  • กำลังสนใจเรื่องนี้อ่ะค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท