ทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์นาน ๆ เสี่ยงเป็น...โรคออฟฟิศ ซินโดรม ตอนจบ


ควรพักสายตาจากจอคอมพิวเตอร์หรือเปลี่ยนอิริยายถ ลุกออกไปเดินยืดเส้นยืดสายทุก ๆ ครึ่งชั่วโมง

การป้องกันต้องเริ่มจัดสภาพโต๊ะทำงานให้เป็นระเบียบ โดยให้ด้านขวาของโต๊ะ ปล่อยโล่ง ไม่มีสิ่งของมากีดขวาง เพื่อความสะดวกต่อการเคลื่อนไหวในการหยิบสิ่งของต่าง ๆ ส่วนสิ่งของต่าง ๆ บนโต๊ะทำงานควรวางด้านซ้ายแทน  เพื่อให้เป็นระเบียบเรียบร้อย และหยิบจับได้สะดวก ควรเลือกโต๊ะทำงานที่มีระดับพอดีกับข้อศอก  เพื่อให้สามารถคีย์บอร์ดได้อย่างถนัด  ประกอบด้วยแป้นคีย์บอร์ดควรมีที่รองรับข้อมือไม่ให้เกิดการกระดกข้อมือซ้ำๆ ด้วย  ส่วนเก้าอี้ควรเป็นแบบปรับขึ้นลงได้  และควรมีพนักพิงที่สามารถรองรับศีรษะได้ด้วย  นอกจากนี้ควรเลือกจอคอมพิวเตอร์แบบ LCD  หรือจอแบน  เนื่องจากการสำรวจพบจอแบบ CRT ซึ่งเป็นจอลักษณะโค้งมนจะทำให้เกิดการเพ่งสายตา และปวดศีรษะมากกว่าการใช้จอแบบ LCD 

ส่วนพนักงานรับโทรศัพท์ก็ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงเช่นกัน  เพราะต้องคอยรับหูโทรศัพท์ตลอดเวลา  ควรหยุดพักบ้างหรือหันมาใช้เฮดโฟนแทน  สิ่งสำคัญคนทำงานต้องตระหนักถึงภัยจากภาวะนี้  ด้วยการฝึกอิริยาบถการนั่งทำงานให้เหมาะสม เช่น  เมื่อนั่งหลังค่อมต้องปรับท่านั่งใหม่ และควรพักสายตาจากจอคอมพิวเตอร์หรือเปลี่ยนอิริยายถ ลุกออกไปเดินยืดเส้นยืดสายทุก ๆ ครึ่งชั่วโมง รวมทั้งควรหัดออกกำลังกายคลายเส้นบ้างจะช่วยให้กล้ามเนื้อไม่ตึงจนเกินไป

ปัญหาที่พบบ่อยในคนทำงานออฟฟิศ คือ ปัญหาด้านสายตาม เช่น ตาแห้ง น้ำตาไหล ระคายเคืองตา ตามัว ปรับภาพได้ช้าลง ซึ่งเกิด ซึ่งเกิดจากการทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ๆ ทำให้การกะพริบตาน้อย และหนังตาเปิดกว้างขึ้น ประกอบกับสภาพอากาศที่แห้ง ส่งผลให้น้ำตาระเหยมาก จนกระทั่งเกิดความระคายเคืองตาและตาแห้ง

นอกจากนี้การเพ่งสายตาที่หน้าจอยังทำให้ต้องกลอกตาไปมาตลอดเวลาส่งผลให้กล้ามเนื้อตาต้องทำงานมากขึ้น ทำให้ปวดตาในที่สุด  ดังนั้น  ควรพักสายตาเป็นระยะ ทุก 20 นาที หลับตา ทุก 1 ชั่วโมง ลุกเดินเพื่อพักสายตา และควรจัดจอภาพคอมพิวเตอร์ให้ต่ำกว่าระดับสายตา 15 องศา เพิ้อช่วยลดอาการปวดตาและปวดคอ  ควรปรับความสว่างของหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสม  โดยปรับความสว่างให้มากประมาณสามเท่าจากความสว่างของสภาพแวดล้อม  และควรปรับสีของจอให้สบายตา  เนื่องจากงานวิจัยพบว่าตัวอักษรสีเข้มบนพื้นจดสีอ่อนจะทำให้สบายตา

 

คำสำคัญ (Tags): #ออฟฟิศ ซินโดรม
หมายเลขบันทึก: 140391เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2007 20:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท