115 ภาพจำลองอนาคต ศุกร์ที่ 26 ตค.2550


บันทึกล่วงหน้า

 

วันศุกร์หน้า คือวันที่ผมจะต้องเดินทางไปพุทธคยาเพื่อร่วมอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ ในโครงการของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลีแล้ว แต่ถ้ารอให้ถึงศุกร์หน้า ผมคงไม่มีเวลามาบันทึกเรื่องราวแน่ๆ และระหว่างบวชก็คงไม่มีเวลาบันทึกอีกเหมือนกัน นอกจากจะบันทึกในสมอง เพราะผมไม่รู้จริงๆ ช่วงบวช 8 วันนั้นจะเป็นอย่างไร เกิดอะไรขึ้นบ้าง....ช่วงหลังบวช ก็เช่นกัน ยังไม่รู้ว่าจะมีงานค้างมากเพียงใดและจะมีโอกาสบันทึกเมื่อใดก็ไม่รู้

เพื่อความไม่ประมาทจึงขอจำลองเหตุการณ์ที่จะเกิดในศุกร์หน้า(26)ในวันศุกร์นี้(19) ถือว่าเป็นการบันทึกอนาคตล่วงหน้า

ณ ศุกร์นี้ ผมก็จะเดินทางโดยทางรถไฟ พร้อมคุณพ่อซึ่งร่วมบวชในโครงการด้วย และคุณแม่ที่ตามไปในฐานะญาติโยม

เหตุที่เลือกไปรถไฟก็เพราะคิดว่าน่าจะได้ประโยชน์สูงสุด คือได้เห็นสังคมอินเดียอย่างใกล้ชิด รถไฟสายนี้เป็นสายที่ไปยังทิศตะวันออก จากเดลีไปคยาในรัฐพิหารเส้นทางประมาณ 900 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางเกือบ 12 ชม.คือออกจากเดลีประมาณ 5 โมงเย็นและไปถึงคยารุ่งเช้าประมาณ ตี 5 ที่ต้องใช้คำว่าประมาณเพราะรถไฟอินเดียคงไม่เหมือนรถไฟสวิส ที่ตรงเวลามาก แต่อาจปรับเวลาได้ตามสะดวก

จากที่เคยอ่านหนังสือทัศนาจรที่คนไปเที่ยวพุทธคยามารวมทั้งได้ไปเห็นสภาพของสถานีรถไฟเดลีมาแล้ว ก็พอจะบอกได้ว่าการเดินทางรถไฟนี้จะต้องสนุกตื่นเต้นแน่นอน สุดจะบรรยาย แต่เมื่อย้อนนึกถึงเรื่องประวัติศาสตร์เมื่อ135 ปีที่แล้ว คือ ค.ศ.1872 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ รัชกาลที่ 5 ได้เสด็จประพาสอินเดีย เป็นเวลา 47 วัน โดยทรงเดินทางโดยรถไฟล้วนๆ อยู่บนรถไฟรวมเวลาแล้วถึง 8 วัน เป็นเวลาเกือบ 200 ชม. จากกัลกัตตาขึ้นเหนือถึงเดลีและลงไปบอมเบย์......ก็ทำให้มีกำลังใจขึ้นมาบ้าง การไปรถไฟถือว่าเป็นการศึกษาประวัติศาสตร์ของสยามก็แล้วกันนะ

ผมและคณะคงจะได้เห็นสภาพของคนอินเดียเวลานั่งรถไฟกันคราวนี้เอง ซึ่งรถไฟอินเดียนี้ ถ้าจะว่ากันไปแล้วก็มีประวัติที่ยิ่งใหญ่เพราะในประวัติศาสตร์อินเดียถือเป็นประเทศสำคัญ อยู่ภายใต้การปกครองของอังกฤษซึ่งเป็นมหาอำนาจในขณะนั้น

ขบวนรถที่ผมจะนั่งไปคยาชื่อขบวนรถด่วนราชธานี Rajdhani ที่มีชื่อเสียงเพราะผ่านเส้นทางที่สำคัญหลายแห่ง

ผมคงจะรู้ซึ้งละว่าบริการรถไฟอินเดียเป็นอย่างไร ห้องน้ำเป็นอย่างไร อาหารเป็นอย่างไร และสุดท้ายรอดมาได้อย่างไร

จากสถานีรถไฟคยาก็จะเดินทางไปพุทธคยาซึ่งอยู่ห่างออกไปไม่ไกลนัก ก็คงจะเป็นอันจบการเดินทางก่อนที่จะเริ่มโครงการปฐมนิเทศในวันเสาร์และบวชในวันอาทิตย์ถัดไป

ก็เป็นอนาคตอันใกล้ไม่กี่วันนี้เองครับ

ด้วยความปรารถนาดี

 

หมายเลขบันทึก: 140222เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2007 00:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 23:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีคะ

   ขอให้การเดินทางสู่อนาคตครั้งนี้ ได้รับความสะดวก ปลอดภัย ประสบการณ์ที่น่าประทับใจ ซึ่งจะได้กลับมาน้อมนำเป็นกำลังใจ ในการสร้างบารมี ในวันบวชจริง ขออนุโมทนาบุญกับบุญพิเศษ ของพี่โยคีทุกขั้นตอนค่ะ สาธุ สาธุ สาธุ....

P

ขออนุโมทนากับกุศลจิตที่มีต่อกัลยาณมิตรในทางธรรม

อย่างที่เคยเรียนไว้ครับ การบวชครั้งนี้ G2K ครับ นอกจากนั้น ก็ G2F และ G2A และก็ G2T ด้วย

ด้วยความปรารถนาดี

จะติดตามนะคะว่า การเดินทางโดยรถไฟของอินเดียเป็นอย่างไรค่ะ

 

ของไทยหนูอิ๊บเคยนั่งไปเชียงใหม่ค่ะ รถด่วนพิเศษนะคะ ออกจากกรุงเทพ 6 โมงเย็น กำหนดถึงเชียงใหม่ 8โมงเช้า แต่เอาเข้าจริง ถึง 10โมงกว่าค่ะ สายไป 2 ชั่วโมงกว่าค่ะ ทางเจ้าหน้าที่รถไฟบอกว่า เป็นเหตุการณ์ปกติไม่เคยตรงเวลาเลยค่ะ หนูอิ๊บก็ไม่รู้ว่าจริงหรือเปล่า เพราะเพิ่งนั่งไปเชียงใหม่ครั้งเดียว แต่เมื่อยี่สิบปีที่แล้วเคยนั่งไปหาดใหญ่หลายเที่ยวนะคะทางรถไฟก็ตรงเวลานะคะ จะไม่ตรงเวลาก็ไม่ช้ามากเป็นชั่วโมงค่ะ

ขออนุโมทนาบุญอีกครั้งนะคะ  และขอให้เดินทางทั้งไปและกลับปลอดภัยนะคะ

อนุโมทนาสาธุในกุศลจิตนี้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท