ห้องสมุดทักษิณมีอะไรให้เรียนรู้


ระหว่างการประชุมคณะทำงาน ตัวบ่งชี้คุณภาพห้องสมุดอุดมศึกษา
ณ มหาวิทยาลัยทักษิณ จ.สงขลา ระหว่างวันที่ ๑๘ – ๑๙ ตุลาคม ๒๕๕๐ ผมได้ใช้โอกาสช่วงก่อนการประชุม ขึ้นลิฟท์ไปชั้น  ๔ ไปเยี่ยมฝ่ายต่างๆ ในห้องสมุดของมหาวิทยาลัยทักษิณ ก็เลยจะขอเล่าด้วยภาพแล้วกันนะครับ


 
 ตอนเช้า ทีมงานขอให้คนขับรถของโรงแรมช่วยพาพวกเราไปเยือน สัญลักษณ์ใหม่ของเมืองสงขลาที่เป็นรูปพยานาค พ่นน้ำบริเวณสวนหน้าท่าเรือน้ำลึก เหมือนสิงโตของ สิงคโปร โดยมีส่วนหัว ส่วนตัวนั้นมุดดิน และหางยาวไปตามชายหาด ไปโผล่หางที่แหลมสมิหลา
 
 ห้องสมุดมหาวิทยาลัยทักษิณบริการให้กับบุคคลภายนอกเข้าใช้บริการได้ด้วย โดยถ้าเป็นนักเรียนที่มีบัตร เสีย 5 บาท บุคคลทั่วไป 20 บาท
 
 ชุดยืมคืนด้วยตนเอง ผู้ใช้ต้องนำบัตรมาเสียบ ระบบจะเชื่อมกับระบบห้องสมุดอัติโนมัติ พิมพ์สลิป ลบแถบแม่เหล็ก ซึ่ง ม.ทักษิณลงทุนไป 8 ล้านบาท
 
 ห้องนี้คือห้องเบื้องหลัง ผลิตสื่อของฝ่ายโสตฯ ซึ่งที่ทักษิณจะรวมฝ่ายเทคโน กับฝ่ายโสตฯ อยู่ในฝ่ายเดียวกัน
 
 ห้องบริการอินเทอร์เน็ตของ ที่นี่ มีเครื่อง Imac ให้บริการด้วย
 
 ผมเดินผ่านไป เตะตาตรง เอ๊ะที่นี่ เปิดให้ผู้ใช้บริการเล่นเกมได้ด้วยรึ เพราะเห็นเหมือนเครื่อ PlayStaion (Copy) แล้วทำไมไม่มี JoyStick แต่พอลองตรวจสอบดูปรากฏว่า เอาไว้ฉายวิดีโอเท่านั้น ซึ่ง ผมว่า ถ้ามีสัก 1-2 จุดในห้องสมุดที่ให้นิสิตคลายเครียด ยอดตังเล่นเกมส์ได้ก็จะดีนะครับ
 
 ที่ ม.ทักษิณ มีเครื่อง IMAC ให้บริการสำหรับผู้ใช้ Mac ด้วย แต่ว่าเครื่อง แมคนี่ เครื่องรุ่นใหม่ๆ ลงทุน เครื่องละ 5-7 หมื่นบาท แต่ก็เริ่มมีผุ้ใช้แมคบ้างแล้ว แต่ถือว่าน้อยมาก คือผมกะคร่าวๆ ว่าน่าจะสัก 2 เปอร์เซ็นของผุ้ใช้พีซีในมอมั้งครับ
 
 นี่คือส่วนของข้อมูลท้องถิ่น ที่มีการรวบรวมข้อมูล ผ้าของทางใต้ ของใช้พื้นเมือง แต่ยังไม่มากนัก
 
 อีกส่วนหนึ่งคือหอจดหมายเหตุ ที่รวบรวม ความเป็นมาเป็นไปของ มหาวิทยาลัยทักษิณ ชุดครุยแบบต่างๆ เอไว้
 
 
หมายเลขบันทึก: 140020เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2007 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

หอสมุด ม.ทักษิณมีอะไรหลาย ๆ อย่างคล้าย ๆ กับหอสมุด ม.นเรศวร ชุดยืมคืนด้วยตนเอง ของ ม.นเรศวร ก็กำลังจะมีให้เห็น อิอิอิ ม.นเรศวร ก็ไม่น้อยหน้าเหมือนกันค่ะ

ขอบคุณครับที่นำความรู้มาฝากจากสงขลา ... :)

ดีครับ  ใช้ระบบแม่เหล็ก และยืมคืนด้วยตนเอง เจ้าหน้าที่ไม่ต้องเมื่อยมือ อิ อิ ที่มหาวิทยาลัยที่ผมเรียนอยู่ ก็ใช้แบบแม่เหล็ก แต่ก็ยังมีเจ้าหน้าที่จัดการให้ครับ ปิ๊บ.. ตึก   ปิ๊บ.. ตึก

  • ตามมาดู
  • ผมจบจากที่นี่
  • ตอนเป็นประธานคณะได้ให้น้องๆๆช่วยย้ายหนังสือมาจากหอสมุดเก่าด้วยครับ
  • ตอนนี้ที่นี่พัฒนาไปมากๆๆ

จบจาก ม.ทักษิณ แต่พอมาทำงานก็มีเพื่อนมีพี่ ม.นเรศวร ดีใจค่ะที่ 2 มหาวิทยาลัยได้มีอะไรแลกเปลี่ยนกัน ระบบการศึกษาจะได้พัฒนาไปอีกขั้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท