บริจาคให้อิสรชนไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ


อิสรชนเอง ก็มุ่งหวังเช่นนั้น คือ ใครจะ หยิบยื่นโอกาสผ่านมายังเราแล้ว เรานำโอกาสนั้นส่งต่อไปให้คนอื่น ๆ เขาเหล่านั้นต้องรู้จักเราเสียก่อน เพราะ เมื่อรู้จักและมั่นใจกันจริง ๆ แล้ว คำถามข้อสงสัย ก็จะเกิดขึ้นภายหลังบริจาคเข้ามาแล้วน้อยที่สุด หรือไม่มีเลย เพราะเขามั่นใจเราแล้ว ถึงยอมที่จะร่วมสนับสนุนเป็นเงินหรืองบประมาณ

แม้ว่าสมาคมสร้างสรรค์กิจกรรมอิสรชน(องค์กรสาธารณประโยชน์) จะแจ้งการขอรับบริจาค ในหลาย ๆ บทความที่เขียนให้ได้อ่านกัน แต่ ก็ไม่ได้หมายความว่า จะบริจาคให้อิสรชนได้ง่าย ๆ

ก่อนอื่น ผู้อ่าน หรือผู้ที่ตั้งใจจะบริจาค ก็ต้องรู้จักและเรียนรู้อิสรชน ทั้งจากการทำงานจริง หรือ เรียนรู้ผ่านเรื่องราวที่อยู่บนเว็บ หรือแม้กระทั่งรับทราบการทำงานผ่านจากสื่อต่าง ๆ ที่ นำเรื่องราวของเรา ออกไปนำเสนอบ้างตามสมควร

อิสรชนเอง ก็มุ่งหวังเช่นนั้น คือ ใครจะ หยิบยื่นโอกาสผ่านมายังเราแล้ว เรานำโอกาสนั้นส่งต่อไปให้คนอื่น ๆ เขาเหล่านั้นต้องรู้จักเราเสียก่อน เพราะ เมื่อรู้จักและมั่นใจกันจริง ๆ แล้ว คำถามข้อสงสัย ก็จะเกิดขึ้นภายหลังบริจาคเข้ามาแล้วน้อยที่สุด หรือไม่มีเลย เพราะเขามั่นใจเราแล้ว ถึงยอมที่จะร่วมสนับสนุนเป็นเงินหรืองบประมาณ

การอุทิศตัวบริจาคแรงงานแรงกายที่จะช่วยให้เราทำงานได้ง่ายและคล่องตัวขึ้น เป็นทางเลือกที่ เรา แนะนำในการจะมีส่วนร่วมกับเราในครั้งแรก ๆ ก็เพื่อให้เขาได้เข้ามาเรียนรู้การทำงานร่วมกับเรา ก่อนที่จะบอกต่อไปยังคนอื่น ๆ หรือ ตัดสินใจจะช่วยอะไรเพิ่มเติม แก่กลุ่มเป้าหมายโดยผ่านทางเรา

อิสรชนนิยมรูปแบบวิธีการ รู้จักกันก่อนจะช่วยเราเป็นเงิน จาก นักปฏิบัติธรรมชาวอโศก ที่ จะไม่ยอมรับเงิน หาก ผู้นั้น ยังไม่เคย อ่านหนังสือของเขา หรือ สนทนาธรรมกับ สมณะนักบวชของเขามากกว่า 3 ครั้ก่อน เพราะนั่น คือการทำความรู้จักกันก่อน อิสรชน เห็นว่าวิธีการดังกล่าว เป็นสิ่งที่ดี ดีกว่า แบมือขอโดยที่ยังไม่รู้จักกัน

มีบ้างที่ บางครั้งน้อง ๆ อาสาสมัคร หรือนักศึกษา ออกไปตระเวณเปิดหมวกขอรับบริจาคในนามอิสรชน แต่ สัญญาณที่เราส่งออกไป ก็คือ เราก็ แนะนำไปว่า ให้บอกเขาก่อนว่าเราจะทำอะไรที่ไหน และให้เขาตัดสินใจเอง ซึ่ง นั่น ก็เพียง  2 ครั้งสำคัญและหลังจากนั้น เราเอง ก็ ยุติ การอนุญาตให้มีการเปิดหมวกในนามของอิสรชนอีก เพราะขัดต่อแนวคิดสำคัญของเรา

การย้ำและ มั่นคงในรูปแบบ อย่างน้อยรู้จักและเรียนรู้เราผ่านเนื้อหาที่เราเล่าไว้ในเว็บก่อนค่อยตัดสินใจ อาจจะทำให้อิสรชน มียอดเงินบริจาคเข้ามาน้อย แต่นั่นไม่ใชเรื่องสำคัญที่สุด เรื่องสำคัญที่สุด คือ คนที่ทำงานร่วมกับเรา มีความสุขในการทำงานอาสาสมัครหรือเปล่าต่างหากที่เราสนใจ

 

หมายเลขบันทึก: 139981เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2007 08:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 12:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Colorful มากเลยครับ อ่านแล้วแสบตา และโดนดึงดูดความสนใจออกไปจากเนื้อหา ... ลองใช้สีดำกับข้อความธรรมดา แล้วเล่นสีกับข้อความสำคัญ จะทำให้น่าอ่านมากขึ้นนะครับ

บางทีสาระดีๆ ที่ถูกผู้คนปฏิเสธ รูปลักษณ์ภายนอกก็มีส่วนสำคัญนะครับ ... :-)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท