แพทย์ส่งต่อ สถานการณ์จำเป็น


สวัสดีครับ

  มีเรื่องเล่าการทำงานเมื่อวานนี้ครับ

 ปกติเรามักจะได้ยินคำว่าพยาบาลส่งต่อมากกว่าแพทย์ครับ  แต่ว่าในการทำงานที่รพ ชุมชนหลายครั้งที่เรา  แพทย์จำเป็นต้องร่วมเดินทางส่งต่อไปกับคนไข้ด้วยครับ

  วานนี้มีกรณีคนไข้เจ็บครรภ์คลอดก่อนกำหนดครับ 7 เดือนกว่าเอง(นน.น่าจะ1200-1500 กรัม) ยังไม่คลอดนะครับ  แต่ว่าเกือบคลอดก็7 ซมแล้วครับ  ที่เจ้าปากมดลูกเปิด

   ด้วยความเป็นห่วงกลัวว่าอาจจะคลอดระหว่างทาง  และแม้จะมีพยาบาล 2 คนที่อยู่บนรถส่งต่อแล้ว  แต่ก็ไม่หายเป็นห่วง  จึงขับรถของตนเองตามไปด้วยกับรถส่งต่อ 

  จึงจำเป็นได้ขับรถออกจากรพ ตามไปที่เชียงใหม่ แบบว่าคนขับรถของเราก็ทราบอยู่แล้วว่า ฝีมือและความเร็ว  ... ทำเอาผมแทบตามไมทันครับ  ระหว่างทางก็จอดหนึ่งครั้งผมก็ตื่นเต้น  เอ  จะได้ทำคลอดกลางทางหรือเปล่านะ  แต่..ก็เป็นเพียงจอดดูว่านำเดินจริงหรือไม่  แต่ก็ไม่มีอะไรครับ..  จึงไปต่อ

 

    ช่วงขึ้นดอยกลังไปได้เกือบชั่วโมง  เป็นช่วงที่มีคลื่นโทรศัพท์กลางดอยพอดี  พี่หมอมุขได้โทรมาบอกว่ากำลังเดินทางเข้าเชียงใหม่เช่นกัน  ตอนนี้กำลังตามมา  (พี่เดินทางเข้า ชม.เพื่อทำธุระ)   บอกให้ผมกลับได้  พี่จะเป็นคนดูและเอง 

   ผมจึงกลับรถกลางดอยเพื่อเดินทางกลับโรงพยาบาล  และสวนกันกลางดอยกับพี่หมอ    ก็อุ่นใจว่าอย่างน้อยก็มีหมอตามไปด้วยตลอดการเดินทาง 

     ระหว่างขับรถเช้านี้ผมก็ได้รู้สึกดีๆหลายอย่าง  แต่สิ่งที่ดังและประทับใจในความรู้สึก และเป็นเหมือนกังใจ หรือสิ่งที่บอกว่าเร่องราวที่เราทำครั้งนี้น่าจะดีสำหรับคนไข้มากที่สุดคือ

     การที่พยาบาล...โรงพยาบาลที่เราจะส่งต่อไป  พูดกับผมทางโทรศัพท์หลังจากที่ผมได้โทรไปบอกเรื่องประมาณเวลาที่จะไปถึง  เจ้าหน้าที่ท่านนี้กล่าวบอกผมว่า...คุณหมอน่ารักจัง ^_^.. ^_^  เป็นคำกล่าวหลังจากที่บอกเหตุผลของการที่แพทย์จำเป็นต้องไปส่งต่อด้วยพร้อมๆกับพยาบาลครั้งนี้

   แปลกใจกับคำพูดเล็กน้อยๆ  แต่ทำให้เรารู้สึกดีๆมากมายและมีพลังมากมายเลยครับ  แม้ว่าไม่เคยรู้จักกัน  เพียงสัมผัสกับเรื่องราวเล็กน้อย  ก็ได้รับสิ่งที่ดีๆครับ..ขอบคุณมากครับคุณพยาบาล...

 

   นอกจากนี้ก็มีอีกหลายครั้งครับ  แต่ขอเล่าเรื่องเดียวที่เป็นความทรงจำที่ดีๆครับ

   อย่าลืมที่จะชื่นชมคนอื่นๆบ้างนะครับ  โดยเฉพาะคนที่อยู่ข้างๆเรา ด้วยใจจริงนะครับ

หมายเลขบันทึก: 139903เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2007 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

วันนี้พี่ก็ประชุมหลายชุด คุยกับคนหลายคน (มากผิดปกติ) รู้สึกว่าตัวเองทำงานราบรื่น สมบูรณ์ ครบถ้วน ตามที่ควรจะเป็น ^ ^ ตอนก่อนประชุมคิดว่าจะมีอุปสรรคมาก แต่กลับไม่เป็นเช่นนั้น ทำงานลุล่วง รู้สึกอิ่มใจที่ทำงานได้สมบูรณ์ค่ะ

วันนี้น่าจะเป็นวันดีๆ อีกวันหนึ่งในชีวิตเรานะคะ ^ ^ 

ขอแวะมาชื่นชมน้องหมอด้วยคนค่ะ ... 

งั้นพี่ก็ขอตามมาชมด้วยนะ

"คุณหมอน่ารักจัง"

อิอิอิ

ขอขอบคุณครับ..

  • ขอแสดงความชื่นชมกับอาจารย์และทีมงานทุกท่านเลย

สวัสดีครับอาจารย์ Pกมลวัลย์

  • ขอบคุณมากครับ
  • เห็นเรื่องที่อาจารย์เล่าก็คิดถึงตนเองมากๆครับ  เพราะว่าคล้ายๆกัน  วันไหนที่เราเบิกบาน(โหมดปกติ)  เราไว้ใจ  เราก็จะทำงานด้วยความสุขมากกว่าครับ
  • ตอนนี้ผมจับไต๋ได้บางอย่างกับจิตใจของตนเองครับ  คือต้องรู้ทันเสมอ  และรู้จุดอ่อนให้ได้ว่ามักจะตกร่องอารมร์หรือความรู้สึกไปกับสิ่งแวดล้อม หรือสิ่งที่มากระทบ 
  • ดังนั้นต้องพยามตั้งหลัก  และยึดหลักที่ดีงามถูกต้องเสมอ  และบ่อยๆ จึงจะทำให้เราฝึกได้ก้าวหน้าได้ครับ  ไม่เช่นนนั้นจะเป็นบางช่วงเท่านั้นครับ
  • ช่วงนี้จึงพยามรักษาจิตให้ดี ให้เบิกบาน ให้มีเมตตา  และรู้เท่าทันสิ่งที่มากระทบ  และความรู้สึกที่เกิดขึ้นในทางลบครับ
  • บางครั้งถ้าเรื่องที่ใหญ่ๆเข้ามา  เหมือนครั้งที่แล้วก็เขวไปเหมือนกันครับ  ตั้งนานกว่าจะดึงกลับได้(ส่วนหนึ่งก็คือการที่มาพบอาจารย์ครับ)

                  สวัสดีครับ  แวะมาอ่านความคิดคุณหมอครับ    ผมเป็นคนปายโดยกำเนิด   ดีใจที่เมืองปายมีคนดีแบบหมออยู่ให้อุ่นใจยามป่วยไข้   ขอให้อยู่ปายนานนาน...  จนลูกสาวโตจะได้มีคนเล่าเรื่องเมืองปายในอีกแง่มุมหนึ่งให้ผมอ่านไปนานนานนนน....

สิ่งที่ดี การกระทำที่ดี   จิตใจที่ดี  เวลาคนอื่นได้สัมผัส ก็สัมผัสได้ว่าดี   อยากให้ทำต่อไปเรื่อย ๆ นะครับ

 

       ขอขอบคุณความมีน้ำใจ

       ตั้งใจและเสียสละ 

       ความดีนี้ถือเป็นบุญใหญ่หลวง

       ขอเป็นกำลังใจด้วย

       

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท