มาถามใจตัวเอง.....ทำเพื่อ Gotoknow ได้ไหม.......วัดใจ


ถ้าจำนวนนี้จะมากไป หรือน้อยไป ก็ต้องถามใจตัวเองดู

  ผู้เขียนเป็นคนคิดเล็ก คือคิดจากจุดที่เล็กมาก จนบางคนอาจคิดว่าเล็กเกินไป อาจมองข้ามไปเลยเพื่อสู่จุดหมายที่ยิ่งใหญ่กว่าซึ่งเห็นชัดเจนดี ผู้เขียนเองก็ชอบเพราะ ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ นั่นก็หมายความถึงความสุขที่ได้รับก้อนใหญ่ด้วยเช่นกัน

  ในชีวิตจริง ผู้เขียนเคยอยากมีเงินทองมากๆ เวลาใครมาชวนทำบุญ หรือขอบริจาคอะไร หรือจะให้ความช่วยเหลือใคร จะได้ทำให้สมใจอยาก แต่ด้วยข้อจำกัด ตามสภาพรายได้ของข้าราชการเล็กๆคนหนึ่ง ทำให้รู้สึก คงได้แค่นี้ แต่แล้ววันหนึ่ง ผู้เขียนก็เกิดความคิดขึ้นมาว่า ยังมีทางเลือกให้กับชีวิตตนเองอีกบ้างไหม หรือจะปล่อยเป็นไปตามกรรมที่ทำมา (เขาว่าทรัพย์น้อย เพราะทำทานมาน้อย) ในเมื่อในส่วนลึกของใจ ยังมีความต้องการ จะสั่งสมทานต่อไป อย่างน้อย ก็แก้ผังจนให้ตนเอง ตามหลักพระพุทธศาสนา คือ ทานทำให้มีโภคทรัพย์มาก ศีลทำให้มีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์เหมาะแก่การปฏิบัติธรรม และสมาธิทำให้เกิดปัญญา ไม่โง่กับสัจจธรรม แล้วผู้เขียนก็เริ่มคิดเล็กๆ จากจุดเล็กในเวลาต่อมา

    โดยตั้งใจว่า ในแต่ละวัน ผู้เขียนจะหยอดเงินต่อหน้าพระ ทุกวัน ไม่จำกัด อาจเป็น1 บาท 10 บาท 100 บาท.......ตามแต่ใจปรารถนา โดยคิดในใจว่า "ข้าพเจ้าจะไม่รู้สึกเสียดายกับเงินที่หยอดกระปุกนี้เลย ทั้งนี้ เพื่อข้าพเจ้าจะได้นำทรัพย์ที่สั่งสมเป็นประจำนี้ ไปทำกุศลตามแต่ใจปรารถนา" ผู้เขียนไม่ได้ใช้กระปุกพิสดารอะไร เป็นโถแก้ว จะเปิด จะปิด สะดวกมาก จะเชื่อไหม นับจากนั้นมาจนถึงปัจจุบัน ผู้เขียน สามารถมีเงินใช้ในการสร้างบุญกุศลได้จำนวนมากกว่าเดิมหลายเท่า ทั้งยังตัดสินใจในการทำบุญอย่างง่ายดาย เพราะเหมือนมีเงินเตรียมไว้แล้ว กลับเป็นมองหาการทำบุญ เมื่อเงินชักจะเริ่มเต็มโถแก้วแล้ว นอกจากนี้ ยังเกิดความคิดริเริ่มบุญใหม่ได้อีก เช่น จะพิมพ์หนังสือแจกเป็นธรรมทาน ผู้เขียน ก็จะมีทุนเริ่มต้นเสมอ ที่เหลือค่อยบอกบุญเอา ก็สำเร็จทุกคราวไป

   ที่เขียนมาทั้งหมดนี้ ไม่ได้เป็นไปเพื่อประชาสัมพันธ์ตนเอง เพียงแต่ จะบอกกับทุกท่านว่า ผู้เขียนมักจะคิดจากจุด เล็กไปหาใหญ่ รวมถึงการทำงานต่างๆด้วย และอาจเป็นประโยชน์ กับ Gotoknow ของเราบ้าง หลังจาก ที่ได้ลองค้นหาข้อมูลจากบทความหลายๆท่าน ก็จะทำให้ทราบว่า งบสนับสนุน จาก ส.ค.ส นั้น กำลังจะจบลง Gotoknow กำลัง ต้องหาค่าใช้จ่าย เพื่อให้ทั้งระบบการจัดการต่างๆ ดำรงอยู่ ซึ่งเป็นที่น่าชื่นชม ที่ ส.ค.ส. ได้ใช้วิธีการนี้ คือเมื่อสร้างสังคมรูปแบบใหม่ขึ้นมาแล้ว ก็ต้องปล่อยให้เขาอยู่ได้อย่างธรรมชาติ จึงจะยั่งยืน ทำอย่างไรพลเมืองดี ในสังคมนี้จึงจะมีความรู้สึก รับผิดชอบร่วมกันอีกครั้ง ซึ่งเป็นเสมือน เราได้นำแนวทางพระราชดำริเศรษฐกิจพ่อเพียง ของพ่อหลวงมาใช้อย่างเป็นรูปธรรม และถ้าทำได้ ก็ขอให้ถือว่า G2K ทั้งหมดได้ร่วมกัน ทำความดีถวายในหลวงของเรา ในปีมหามงคล โดยตั้งใจร่วมกันว่า เราจะไม่เป็นภาระ และผู้สร้างภาระให้ใคร เราสามารถอยู่ได้ด้วยตัวเอง อย่างพอเพียง มั่นคง ยั่งยืน ตามพระราชประสงค์ทุกประการ

  สิ่งที่ผู้เขียนจะเสนอต่อไปนี้ คงต้องให้ท่านทั้งหลายช่วยกันสานต่อ เพราะผู้เขียน จะขอนำความคิดเล็กๆ ตามประสาคนรู้น้อยมาบันทึกไว้ให้พิจารณากัน คือ เป็นไปได้ไหม ในขณะที่เรากำลังจะพบ กับสภาวะความเป็นจริง คือต้องยืนหยัด ด้วยตัวเอง สิ้นปีนี้ เรามาลองใช้วิธี หยอดกระปุก เหมือนที่ผู้เขียนทดลองใช้มาแล้ว โดยบริจาค ตามอัธยาศัย วิธีการนี้คือ ตามที่ผู้เขียนเคยพบเจอมา บางมูลนิธิ เขาจะใช้ กดเบอร์โทรศัพท์ ที่ตั้งหมายเลขไว้เพื่อบริจาค (อันนี้ช่วยศึกษาระบบด้วย) ใครมีความประสงค์จะบริจาค ก็กดเบอร์นี้........... ไม่ต้องมาก ถ้าเป็นของเราซึ่งสมาชิกมากๆ แค่กดครั้งละ 10 บาท มีสมาชิก คูณจำนวนสมาชิกที่เข้ามาจริงแต่ละวัน ซึ่งยอดไม่น่าจะแตกต่างกันมาก ก็จะทำให้ มีกองทุนเริ่มต้น ที่จะเตรียมไว้ ใช้ในการดำเนินการ หรือนำไปต่อทุนวิธีอื่นได้อีก

   10 บาท กับการตั้งใจสละให้ G2K สังคมใหม่ของเรา ที่เรารู้สึกดีทุกครั้งที่เข้ามา ถ้าจำนวนนี้มากไป น้อยไป ก็ต้องถามใจตัวเองดู วันหนึ่งเกิดศรัทธาแรงกล้า จะกดสักสิบครั้ง ก็ไม่ว่ากัน สงสารแต่ ผู้ที่มีจิตศรัทธาสูงมาก จะบริจาคสัก 1 ล้าน อันนี้ ก็ต้องหาสมุดมาจด จำนวนครั้งเอาเอง เดี๋ยวจะจำไม่ได้ บริจาคไม่ครบ ก็จะทำให้รู้สึกบุญไม่สำเร็จอีก อ้อ ! ฝากผู้คิดโปรแกรมด้วย ช่วยขึ้นจำนวนผู้บริจาค ไว้มุมใด มุมหนึ่งของบล็อกด้วย คนที่คิดจะเติมเต็มยอด จะได้รู้ว่า วันนี้ จะกดสักกี่ครั้ง ยิ่งกดมาก ท่านก็จะรับรู้เองว่า คำว่าอิ่มบุญนะมีอาการอย่างไร...ทำเพื่อสังคมที่ตนรักค่ะ

  ความคิดนี้ต่อยอดได้เต็มที่.........

         ควรเริ่มทดลองใช้ก่อนสิ้นปีนี้  

จะได้ประเมินน้ำใจสังคมเราถูก

หมายเลขบันทึก: 139679เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2007 09:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

สาธุนะครับ

สติมา.....ปัญญาเกิด

คิดแล้ว ก็กำหนดหนอ จากนั้นก็ละวางครับ

เมื่อสิ่งที่ดีเกิด จะเกิดโดมิโน กระทบต่อในขั้วดีไปเรื่อยๆ

สมควรแล้วครับที่จะใช้คำว่าทำดีถวายในหลวง

สาธุ

 

สวัสดีครับ

ในนามตัวแทนของทีมงาน UsableLabs ผู้ดูแล GotoKnow.org ขอขอบคุณสำหรับข้อเสนอแนะดีๆ แบบนี้ครับ

ทำใจให้สบายนะครับ ในความคิด ความรู้สึกของเด็กๆ อย่างผม ปัญหานี้ไม่น่าเป็นห่วงครับ :-)

สวัสดีค่ะ

P

 ลองคิดดู จากมุมเล็กๆจริงๆ ค่ะ ใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียง ไม่ฝืนวิถีชีวิต ถามว่าถ้าเป็นเราทำได้ไหม ทำได้แน่ และยังช่วยสร้างความสามัคคี ร่วมแรง ร่วมใจ ที่อาจจะมีผลเกินควร เกินคาด เหมือนหลายweb ที่พบความอัศจรรย์ กับวิธีการสบายๆ ง่ายๆ อย่างนี้      เหมือนระบบในG2Kนั่นแหละค่ะ คิดแล้ว ก็คงต้องปล่อยวาง เหมือนที่บอกมา ปล่อยให้กระแสคิด ที่ตั้งใจด้วยดีนี้ ไปกระทบสู่บรรยากาศ G2K ต่อไป พี่โยคีเคยบอกไว้ใช่ไหม พลังต่างๆในโลกนี้ ไม่ได้หายไปไหน และยังคงรักษาคุณสมบัตินั้นตลอดไป พร้อมที่จะส่งผลตามระบบกฎแห่งกรรม

  สาธุกับการเตือนสติและขอขอบคุณกับการสนับสนุนการทำดีถวายในหลวงค่ะ

สวัสดีค่ะPคุณต้นกล้า

    ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณคุณต้นกล้า ที่เป็นหนึ่งในทีมงาน ที่สร้างสรรต์ สังคม ให้G2K มีความพิเศษ น่าเข้ามาสัมผัส ถือว่าเป็นการนำสติปัญญา มาต่อยอดต่อไป

    รู้สึกสบายใจค่ะ ที่ได้ทำสิ่งดีๆ ต่อสังคมที่อยู่บ้าง แม้สองมือที่ช่วยวักน้ำนี้ จะไม่มีผลทำให้เรือใหญ่G2K แล่นไปได้ฉลิวดังใจนึกก็ตาม

  • พี่รุ่งคะ
  • เมื่อวานหว้าพยายามเข้ามาตอบบันทึกพี่อีกบันทึกนึง  ไม่สามารถเข้าตอบได้เลยค่ะ  พยายามหลายครั้งจนดึก
  • อยากจะบอกพี่ว่า...พี่ทำดีแล้วค่ะ  เราทำโดยที่เราก็ไม่ลำบาก   หว้าเองก็ใช้หลายวิธีค่ะ  ทั้งเงินของเราเองและก็เวลาใครมาให้เราดูไพ่ยิปซีให้เขาก็จะหยอดกระปุกให้เราขั้นต้นคือ เก้าบาท  แล้วแต่จิตศรัทธา  แล้วเราก็รวบรวมเงินนี้ไปทำบุญกัน
  • สำหรับ gotoknow  หว้าเองก็เข้ามาอยู่ในนี้ได้เกือบจะหนึ่งปีแล้วค่ะ   แม้จะไม่ได้ช่วยออกความเห็นอะไร  แต่มติออกมาอย่างไรก็ยินดีร่วมด้วยเต็มที่ค่ะ  เพราะรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของ gotoknow ไปแล้ว
  • มาสาธุค่ะ
  • เป็นแนวความคิดที่ดีมากค่ะ
สวัสดีครับ มาขออนุญาตินำบทความดีๆไปรวมในรวมตะกอนครับ  ขอบคุณมากครับ  http://gotoknow.org/blog/mrschuai/117622?page=8

สวัสดีค่ะอ.ลูกหว้าP

   คิดอะไรขึ้นมาได้ ก็บันทึกไว้ เพื่อเป็นข้อเสนอแนะ แต่การที่จะทำอย่างจริงจัง คงต้องรอหลายๆฝ่าย ช่วงนี้ก็อยากให้เป็นช่วงช่วยกันแนะนำค่ะ หลายๆทาง เดี๋ยวก็ต้องลงตัวค่ะ

 แหม เป็นเจ้าแม่ยิปซีด้วยหรือคะ คิดค่าดูถูกจัง สงสัยอย่างนี้ คนดูติดใจบอกให้100 บาท ไม่ต้องทอนใช่ไหมคะ

สวัสดีค่ะคณIRAK-NAP

  สงสัยคุณครูรักษ์ น่าจะกดบริจาคทั้งวันแน่เลย น่าตา บอกว่าโหงวเฮ้งดี รวยๆๆๆๆๆ

 

สวัสดีค่ะคุณสิทธิรักษ์

 ด้วยความยินดีค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ตามมาอนุโมนทนาด้วยครับ รู้สึกว่าเราครบวงจรรอบหนึ่งแล้ว 

เข้าใจว่าการกดโทรศัพท์มือถือ บริษัทโทรศัพท์จะเอาไปครึ่งหนึ่งนะครับ

ถ้าเป็นการบริจาคโดยการโอนเงิน น่าจะได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยกว่า เพียงแต่ต้องประสานงานกันหน่อย เปิดบัญชีไว้ทุกๆ เขตของธนาคาร เพื่อที่จะไม่ต้องโอนเงินข้ามเขตให้เสียค่าธรรมเนียมแพงขึ้น (สามารถตรวจสอบยอดทางอินเทอร์เน็ตได้) และโอนครั้งเดียวเป็นก้อนโตๆ

อย่างที่กล้าบอก คือ UsableLabs ไม่คิดว่าเรื่องเงินเป็นเรื่องใหญ่ อาจจะเกรงใจพวกเรา แต่ว่าสิ่งที่สมาชิกยินดีทำให้แก่ GotoKnow นั้น หวังว่าคงไม่ปฏิเสธนะครับ

สวัสดีครับพี่หมอรุ่ง

  • สบายดีนะครับ นานๆ จะได้เข้ามาเยี่ยม แต่เข้ามาทีก็อยู่ในใจไปอีกนานครับ
  • อิ่มกับแนวคิดนะครับ แนวทางแบบนี้หล่ะครับ ศรัทธานำ อย่างพอเพียง เพราะไม่ต้องค้นหาความยั่งยืน เพราะว่าความยั่งยืนจะตามมาหาเอง
  • จำได้แจ่มมากตอนเกิดสึนามิ ในเยอรมันใช้วิธีการบริจาคทางโทรศัพท์นี่หล่ะครับ เพียงแค่หนึ่งชั่วโมงผ่านไป หากผมจำไม่ผิดยอดเงินบริจาคสามร้อยกว่าล้านยูโร  หลังจากที่เค้าเปิดรับบริจาค
  • ทุกร้านค้า มีกระปุกวางให้รับเงินเศษเงิน เหรียญตามร้านต่างๆ เพื่อส่งเข้าสมทบช่วยเหลือผู้ประสบภัย
  • หากเราจะประยุกต์ใช้บ้านเราก็ทำได้หลายอย่าง เช่น ซื้อของไป 117บาท ยื่นไปให้ 120 บาท เจ้าหน้าที่ถามว่า อีกสามบาทที่เหลือจะร่วมหยอดกระปุก G2K ไหมค่ะ... หรือบอกว่าเศษที่เหลือหยอดกระปุก G2K ครับ
  • อะไรทำนองนี้ครับ ทุกวิธีการอาจจะดูเหมือนยุ่งยากแต่จัดการได้หมดครับ อยู่ที่ว่าเราจะทำหรือไม่
  • การหยอดที่บ้านแล้วเอาเป็นก้อนไปให้ทีเดียวก็เป็นแนวทางหนึ่ง หลายๆ แนวทางก็ร่วมหาทางออกได้
  • ตอนนี้หลายๆ คน ติด G2K กันเยอะครับ ประมาณว่า หากเครื่องแม่ข่ายดาวน์วันไหน คงมีหลายคนลงแดงได้ครับ
  • ต่อไปในอนาคต หากเกิดพลังมากขึ้น วันไหนไ่ม่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ชักจะลงแดง
  • เหมือนเกษตรกร ที่รู้สึกว่าวันนี้ไม่ได้ไปทุ่งนา หรือเข้าสวน มันเหมือนขาดอะไรบางอย่าง
  • สิ่งเหล่านี้ ล้วนมีศรัทธานำทั้งนั้น....
  • ขอบพระคุณมากๆ เลยนะครับพี่

สวัสดีค่ะคุณPconductor

 เราเหมือนคนบ้านเดียวกันไปแล้ว อย่างที่บอก มีความคิด แต่ต้องให้ช่วยกันต่อยอด แนวๆนี้แหละค่ะ ขออภัยที่ต้องยกตัวอย่างตัวเอง เชยๆไปหน่อย จะเข้ากับงานใหญ่ๆได้หรือเปล่า ลองดูนะคะ

สวัสดีค่ะคุณเม้ง

   ได้เข้ามาเยี่ยมเยียนบ้าง ก็ขอบพระคุณแล้ว ได้ทราบมาเหมือนๆคุรเม้งค่ะ เรื่องสึนามิ คนเรามีน้ำใจเสมอ เราประมาณกันไม่ถูกหรอกค่ะ

   ถ้าจะลงแดงเพราะไม่ได้เข้ามาทำความดี ก็ต้องขออนุโมทนากันเลย นี่แหละค่ะ สิ่งที่ชาวโลกเขาต้องการกันอยู่ การศรัทธาในความดี สร้างกันง่ายที่G2K ค่ะ ยืนยัน

ไม่เชยหรอกครับหมอ น้ำใจไม่มีเชยหรอกครับ

ตามมาอ่านอนุโมทนา สาธุค่ะ

คุณหมอเป็นคนที่จิตใจดีจริงๆค่ะ

คุณPconductor

  ขอบคุณค่ะ ที่ให้เกียรติ กับความคิดเห็น ฝากเข้าที่ประชุมด้วย จะได้ให้ความร่วมมือกันต่อไป มองเห็นผู้สนับสนุนมายืนรอแล้วค่ะ

สวัสดีค่ะคุณอุบลP

  เห็นแนวร่วม เข้ามามากมาย แล้วชื่นใจ ไม่นานเราก็จะยืนได้ด้วยตัวของเราเอง เราโชคดี ที่อยู่ในยุค เริ่มดำเนินการ ก็จะได้นั่งเก็บบุญกันไป เวลาเห็นการให้กันอย่างไม่มีขีดจำกัด ในG2K นะคะคุณอุบล

สวัสดีค่ะคุณนกP

   เริ่มต้นจากพวกเราก่อนนี่แหละค่ะ การรวมพลัง จะทำให้เราได้ชัยชนะอย่างง่ายดาย คนทำงานทุกๆด้านก็จะได้สบายใจ ส่วนสมาชิก อย่างผู้เขียนเอง ก็จะได้สบายใจด้วย ไม่ต้องตามหาเพื่อนตามยถากรรมอีกต่อไป เพราะรวมอยู่ที่นี่ครบครัน

  • สวัสดีครับคุณหมอพี่รุ่ง
  • เป็นความคิดที่สร้างสรรค์มากครับ
  • อ่านแล้วสามารถนำไปใช้เป็นแบบอย่างได้
  • จะนำไปสอนนักเรียนในเรื่อง จุดประสงค์แห่งการออม
  • และสามารถช่วยgotoknow ของพวกเราด้วยครับ
  • ขอบคุณพี่รุ่งครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์P

  ได้ยินเสียงกลองยาวดังสนั่นในบล็อก เลยต้องรีบเข้ามาดู คนG2K นี่ ทำหน้าที่ขอตนเองได้ดีแท้ มีเอกลักษณ์กันทุกคน ยินดีเลยค่ะ ถ้าอาจารย์จะนำไปเป็นวิทยาทานกับเด็ก บุญต่อบุญค่ะ สาธุ สาธุ สาธุ

 

สวัสดีครับ P

  • มาสายอีกแล้ว
  • เพื่อความยังยืน น่าจะทำอะไรสักอย่างเพื่อ G2K(ขมรม สมาคม ก๊วน แก็ง )
  • ผมเห็นด้วย

สวัสดีค่ะP

  ไม่สายค่ะเขาเรียกว่าดึก แต่มาดี มาดึกหน่อยไม่เป็นไร ช่วยกันคิดหลายๆวิธีค่ะ ขอบคุณค่ะ ไปเขียนบล็อกหรือยัง

  •   สวัสดีครับP
  • วันนี้ไม่เขียน
  • ดูๆแล้วอาย คน แฮะ
  • อย่านอนดึก
  • ขอบคุณมาก
  • สวัสดีค่ะ
  • ช่วงนี้งานยุ่ง ๆ ไม่ได้เข้าบล็อคเสียหลายวัน
  • สบายดีนะค่ะ
  • แวะมาร่วมอนุโมทนา สาธุด้วยคนค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณอ้อยควั้น

P

ขอบคุณที่ปลีกเวลามาเยี่ยม เขียนเพื่อG2K ค่ะ มาร่วมระดมความคิดเห็นกัน ฝากไว้ได้คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท