educator จำเป็น (2)


การทำให้ครอบครัวหนึ่งเปลี่ยนมาสนใจและใส่ใจในสุขภาพของตนเองมากยิ่งขึ้น ถือว่าประสบความสำเร็จอีกครั้งในการเป็น educator จำเป็นค่ะ

จากตอนที่แล้วที่ดิฉันในฐานะ educator จำเป็นได้สอนญาติตัวเองในการฉีด insulin เองได้แล้ว จากนั้นระยะหนึ่งได้ลองสอบถามระดับน้ำตาลยังพบว่าทุกครั้งที่ไปพบแพทย์ ระดับน้ำตาลของเขายังสูงอยู่ตลอด เขาให้ข้อมูลแพทย์ไปว่าทานอาหารไม่มาก ไม่ทานหวาน ทานน้ำตาลเทียม ออกกำลังกายยกแขนยกขา ทุกวัน แพทย์จึงแนะนำให้เขาเจาะน้ำตาลปลายนิ้วที่บ้านเป็นประจำ แต่ญาติดิฉันกลับไม่ซื้อเครื่องเจาะน้ำตาลปลายนิ้วเอง ฝากดิฉันหาเครื่องเจาะน้ำตาลปลายนิ้วให้ และนั่นเองที่เป็นจุดเริ่มต้นที่ดิฉันต้องเรียนรู้วิธีการใช้เครื่องเจาะน้ำตาลปลายนิ้วเพื่อที่จะต้องไปสอนเขา ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเครื่อง การใส่เข็ม วิธีการเจาะน้ำตาลปลายนิ้ว การบันทึกข้อมูลในสมุดบันทึกเพื่อเป็นข้อมูลเวลากลับไปให้แพทย์ประเมินผลหาสาเหตุทีทำให้ระดับน้ำตาลสูงและทำการแก้ไขต่อไป

 ในวันที่เริ่มเจาะน้ำตาลปลายนิ้ววันแรกนั้นเราเริ่มเจาะตอนประมาณ9.00น. ญาติดิฉันเขายังไม่ได้ทานอะไรเลยตั้งแต่เที่ยงคืน ผลได้ระดับน้ำตาลประมาณ 240 mg/dLพอมีเครื่องเจาะเองแล้วเขาก็เริ่มอยากทราบระดับน้ำตาลของสามีของเขาบ้าง ซึ่งตัวสามีเองก็ยังไม่ได้ทานอะไรเลยเช่นกัน ผลได้ระดับน้ำตาล190mg/dL เขาถามดิฉันว่าเครื่องเสียหรือเปล่า ดิฉันจึงทำการเจาะน้ำตาลปลายนิ้วของลูกชายของเขาเอง ได้ประมาณ 80mg/dL พอญาติดิฉันเห็นผลแล้ว เขารู้สึกตกใจมากว่าเขาซึ่งเป็นเบาหวานน้ำตาลยังสูงอยู่แล้วสามีเขาล่ะ ที่น้ำตาลสูงขนาดนี้ จะมีปัญหาอะไรหรือเปล่า จะเป็นเบาหวานเหมือนเขาหรือไม่ เพราะสามีเขาไม่เคยตรวจร่างกายเลย ด้วยความที่คิดว่าแข็งแรงไม่มีอาการใดๆเลย แต่ญาติดิฉันบอกว่าน่าจะมีปัญหานะเพราะตัวสามีเขาเวลาเป็นแผลแล้วหายช้ามาก ชอบทานของหวาน ดิฉันแนะนำให้เขาพาสามีไปพบแพทย์เพื่อตรวจยืนยันอีกครั้ง นอกจากญาติดิฉันที่สามารถเจาะน้ำตาลปลายนิ้วได้เองแล้วเขายังพยายามคุมอาหารและออกกำลังกายและเขาเริ่มจะเข้าไปควบคุมการทานอาหารของสามีโดยการให้ทานผลไม้แทนการทานขนมหวาน โดยช่วยกันกับลูกชายที่เริ่มใส่ใจดูแลสุขภาพตนเองมากขึ้นเนื่องจากกลัวว่าในอนาคตจะมีปัญหาแบบมารดาของตนเอง

 การทำให้ครอบครัวหนึ่งเปลี่ยนมาสนใจและใส่ใจในสุขภาพของตนเองมากยิ่งขึ้น ถือว่าประสบความสำเร็จอีกครั้งในการเป็น educator จำเป็นค่ะ

ยอดขวัญ เศวตรักต

นักกายภาพบำบัด

หมายเลขบันทึก: 13963เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2006 00:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท