ต้องการความช่วยเหลือ - บ้านชาวอูลักลาโว้ยที่โต๊ะบาหลิวไฟไหม้


 

เมื่อปลายเดือนกันยายนไปพบกับครอบครัวชาวอูลักลาโว้ย กลุ่มนึงที่อยู่ชุมชนศาลเจ้าโต๊ะบาหลิว ชื่อ นายอุทิตย์ และนางมุกดา ช้างน้ำ ซึ่งเป็นชุมชนชาวเลที่เกาะลันตา ที่ความเป็นอยู่ไม่สู้ดีนัก

ได้พูดคุยกับทั้งสองถึงผลกระทบจากสึนามิก็ทำให้ทราบว่า จากนั้นเมื่อต้นปี 48 คลอดลูกสาวคนหนึ่ง ปรากฎว่า เป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่ ไม่มีแม้แต่เงินค่ารถพาลูกไปรักษา ประกอบกับความรู้สึกที่ว่าตนเองเป็นชาวเล พูดภาษาไทยไม่คล่อง กลัวหมอ แต่ในที่สุดก็พาลูกไปรักษาจนได้

พอพาลูกไปรักษาแล้ว ปรากฎว่าอาการก็ไม่ดีขึ้นเท่าไร ลูกร้องบ่อยเพราะเจ็บ พาไปหาหมออีก แต่หมอก็ไม่ได้ว่าอะไรเพียงแต่จ่ายยามาให้ เคยถามหมอว่าจะช่วยผ่าตัดให้ลูกเป็นปกติได้ไหม หมอไม่พูดอะไร

ในระหว่างที่ให้ทีมงานแผนที่คนดี (เดียว ทะเลลึก) เข้าไปสอบถามอาการของเด็ก เพื่อที่จะทำเรื่องขอมาผ่าตัดที่กรุงเทพฯ ปรากฎว่าเมื่อไปถึงบ้านของ นายอุทิตย์ ก็พบว่า แก๊สระเบิด บ้านไฟไหม้ทั้งหลัง

ตอนนี้ไม่มีที่อยู่ ไปอยู่ศาลเจ้าโต๊ะบาหลิว โดยที่ข้าวของเครื่องใช้ทุกอย่างขาดหมด รวมทั้งข้าวสารอาหารแห้ง

บ้านของเขาขนาดเพียง 5x7 เมตร อยู่กัน 4 คน

หากท่านใดต้องการที่จะให้ความช่วยเหลือตามแต่เห็นสมควร (ไม่รับของบริจาคนะคะ) สามารถติดต่อได้ที่ มูลนิธิโรงเรียนรุ่งอรุณ ผู้รับผิดชอบโครงการแผนที่คนดี โทร 0-2 870 7512-3 ต่อ 139  ติดต่อคุณครูเป้ได้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

มิรา ชัยมหาวงศ์

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 13956เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2006 09:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอเพิ่มเติมข้อมูลว่าเฉพาะกรณีเร่งด่วนเช่นนี้ การบริจาคเป็นเงินน่าจะช่วยเหลือได้ตรงที่สุด เนื่องจากมีท่านผู้มีจิตศรัทธาทะยอยนำเครื่องใช้ไฟฟ้าเช่น หม้อหุงข้าว กระติกน้ำร้อน มาบริจาค ซึ่งคงต้องนำไปให้ชุมชนอื่นที่เหมาะสมแทน เพราะกรณีนี้ไม่มีไฟฟ้าใช้ค่ะ

ส่วนความคิดที่จะอาสาช่วยเหลืออื่นๆ สามารถติดต่อเข้ามาได้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท