ตุลา45


สุขาหาความรู้

               9/มกราคม/2549          วันนี้เป็นวันที่มีงานมาให้แก้ครับเป็นงานที่พวกพี่ ๆ นิเทศสัมพันธ์ เค้าทำไว้ ก็คืองานสุขาหาความรู้ โดยพี่เอกบอกว่าข้อความบางอันให้แบ่งแยกออกเป็น 2 แผ่น บางอันต้องเพิ่มบางคำเข้าไป แต่ที่สำคัญเลยก็คือ ต้องปรับภาพ Background ให้เท่ากัน ทุกภาพ

              ซึ่งงานที่พี่ ๆ เค้าทำไว้ถูกแบ่ง Save เป็น 6 ชุด ซึ่งในแต่ละชุดจะมี Background ที่เหมือนกัน ดังนั้นผมจึงทำที่แผ่นแรกแล้วก็อปปี้ไปวางที่แผ่นอื่น เพราะว่าการก็อปปี้ไปวางนั้นจะเป็นการวางตามจุดเหมือนของสิ่งที่ก็อปปี้ ทำให้เราไม่ต้องมานั่งปรับแต่งอีก ในการปรับแต่ง Background นั้น ก็ทำได้ง่าย ๆ โดยการคลิกที่ภาพ Background ที่ Tool Bar ด้านบนจะปรากฏขนาดของ Background ซึ่งหน่วยก็แล้วแต่ที่เราจะตั้งไว้ เนื่องจากเราต้องพิมพ์ภาพลงในกระดาษ A4 ซึ่งมีความกว้างคูณยาวเท่ากับ 21*29.7 และทำเป็นแนวนอน ผมจึงตั้งให้ด้านยาวมีความยาวเท่ากับ 29 cm. ด้านกว้างเท่ากับ 20.394 cm. ที่ใช้ค่านี้เพราะว่าเส้นขอบที่เหลือด้านข้างจะเหลือประมาณข้างละ 3.5 cm. ส่วนบ้านบนและล่างจะเกือบเต็มกระดาษ

               สาเหตุที่ไม่ทำให้เหลือที่ว่างทั้ง 4 ด้านเท่ากันก็เพราะว่า ภาพ Background ที่พี่เค้าทำมาเค้าตัดภาพมาไม่เท่ากัน ผมจึงต้องหาอัตราส่วนที่เหมาะสม คือผมตั้งค่าความยาว 29 cm. เป็นมาตรฐาน ส่วนความกว้างแล้วแต่ภาพแต่ละภาพ ซึ่งก็ไม่มีความแตกต่างกันมาก ซึ่งถ้าจะให้แก้ภาพ Background ทั้งหมดก็คงต้องเสียเวลามากกว่านี้แน่ครับ

               เมื่อทำภาพแรกเสร็จแล้วก็ Copy โดยการคลิกที่ Background แล้วกด Ctrl+C แล้วไปที่หน้าต่อไป คลิกที่พื้นที่ที่จะวาง Background แล้วกด Ctrl+V สิ่งที่ได้จะเห็นภาพ Background วางอยู่ด้านบนทับตัวอักษรอื่น ๆ ที่มีอยู่ เราต้องทำให้ Background ไปอยู่ด้านหลัง โดยกดคลิกที่ Background แล้วกด Shift+PageDown ภาพ Background ก็จะไปอยู่ด้านหลัง

               พอทำเสร็จแล้วผมก็เอาไปให้พี่เอกตรวจดูก่อนครับแล้วก็เอาไปให้พี่มีตรวจอีอกทีว่าจะสามารถพิมพ์ได้เลยหรือเปล่า

               วันนี้ผมก็ได้แนวทางการทำงานอีกอย่างหนึ่งครับ ว่า การทำงานแต่ละอย่างถึงแม้ไม่มีความสำคัญมากแต่ก็ต้องมีความรอบคอบในการทำงาน และงานที่ทำจะต้องสามารถยืดหยุ่นปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้นได้อยู่เสมอ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 13951เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2006 08:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท