การอภิปรายแบบฟอรัม Forum


การอภิปรายแบบฟอรัม Forum

           การอภิปรายแบบนี้ประกอบด้วยผู้ดำเนินการอภิปรายและผู้อภิปราย ซึ่งผู้อภิปรายหรือผู้ที่ได้รับเชิญมาบรรยายในเรื่องนั้น ๆ จะประกอบด้วยผู้อภิปรายคนเดียวหรือหลายคนก็ได้ ถ้ามีผู้อภิปรายคนเดียวเมื่อบรรยายจบก็จะเปิดโอกาสให้ผู้ฟังซักถามปัญหาได้ตามเวลาที่จัดไว้ การอภิปราย แบบ Forum เหมาะที่จะนำมาใช้ในการอภิปรายหรือเสนอแนะปัญหาของบ้านเมือง เช่น การประชุมระดับหมู่บ้าน ระดับอำเภอ หรือระดับจังหวัด หรือการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในทางการเมือง เราลองมาดูความหมายของคำว่า Forum

1. การอภิปรายแบบ Forum จะเป็นการที่ผู้ฟังมีส่วนร่วมในการซักถามปัญหาหลังการอภิปราย หรือปาฐกถา ซึ่งรูปแบบของการจัดขึ้นอยู่กับชนิดของการประชุม เช่นการประชุมแบบ Panel  Forum ,Symposium Forum ฯลฯ

2. การอภิปรายที่ผู้ฟังมีส่วนร่วมด้วยตั้งแต่เริ่มการประชุมเรียกว่า Open Froum การอภิปรายแบบนี้มีผู้อภิปรายเพียงคนเดียว เมื่อผู้บรรยายจบแล้วฟังจะตั้งคำถาม หรือแสดงความคิดเห็น เช่น การรายงานตัวของผู้เข้ารับตำแหน่งใหม่กับผู้บังคับบัญชา เป็นต้น

3. การอภิปราย ณ ที่สาธารณะที่จัดขึ้นเป็นประจำ เพื่อแก้ปัญหาส่วนรวม เช่น Commuity Forum หรือการรณรงค์หาเสียงของสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

        สรุป ว่าการประชุมสัมมนาแบบ Forum ควรมีผู้ดำเนินการอภิปรายที่มีความรู้ ความสามารถและเข้าใจถึงปัญหาอย่างลึกซึ้งเป็นผู้ดำเนินการอภิปราย เพื่อจะได้บรรลุวัตถุประสงค์อย่างสูงสุด

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน nart
หมายเลขบันทึก: 138928เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2007 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรื่องนี้สำหรับท่านที่ส่งคำถามมาถามโดยเฉพาะนะคะ

  • สวัสดีคะ พี่นาถ ที่คณะบริหารเหลือเรา สองคนแล้วนะคะ
  • แต่สองทุ่มก่อนดีกว่าคะ รถจะได้ไม่ติดคะ
  • พรุ่งนี้พี่หยุดแต่นกสอน Bank Account คะ
  • น้องนกค่ะดีจังวันนี้ที่ได้อยู่กับนกเพราะความรู้อะไรหลายอย่างเลยจ๊ะ
  • พรุ่งพี่นาฏเอาใจช่วยสอนด้วยแล้วกันนะคนเก่ง

อยากได้ข้อดี-ข้อเสียของการอภิปรายแบบฟอรัม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท