รถเมล์ : ปัญหาที่ไม่มีคนแก้ไข


น่าสลด! รถไฟฟ้าราคาหมื่นล้านมีปัญญาสร้างได้ แต่ไม่มีปัญญาทำให้รถเมล์เข้าป้าย

รถเมล์ขึ้นราคา 50 สตางค์ รถปรับอากาศขึ้น 1 บาท คงไม่มีใครเดือดร้อน ควักกระเป๋าแค่นิดหน่อย แต่มันอึดอัดกวนใจมากกว่า

ตั้งแต่มาอยู่ กทม. ก็ใช้บริการรถ ขสมก. ตลอด ไม่ค่อยจะปรับปรุงอะไรมาก พอจะขึ้นราคา ก็บ่นๆ กันเรื่องบริการทีหนึ่ง รถเมล์เกิดอุบัติเหตุ ก็บ่นๆ เรื่องบริการทีหนึ่ง แล้วใครจะเป็นคนดูแลจัดการเรื่องนี้

รัฐบาลสมัยที่แล้ว หรือก่อนหน้านี้ มีรัฐมนตรีช่วยกระทรวงคมนาคม สนใจปัญหารถเมล์บ้าง แต่ก็ยังไม่เห็นการปรับปรุงอะไร

จากประสบการณ์ที่ใช้รถเมล์มากว่า 20 ปี จะรวบรวมปัญหาเท่าที่ทราบให้เห็นครับ

1. รถเมล์ไม่ยอมจอดป้ายส่งคน เพราะว่าวิ่งขวาอยู่ ขี้เกียจเข้าซ้าย ทำให้คนที่จะลง ต้องเลยไปอีก 1 ป้ายเป็นอย่างน้อย ทั้งๆ ที่ผู้โดยสารก็กดกริ่งก่อนถึงป้าย

2. รถเมล์ไม่ยอมจอดป้ายรับคน เห็นรถว่างๆ ผู้โดยสารก็ยิ้ม นึกว่าจะได้นั่ง แต่คนขับไม่ยอมจอด เพราะกำลังเร่งมันๆ รอให้คันหลังที่อัดผู้โดยสารแน่นๆ มารับก็แล้วกัน

3. ไม่ยอมจอดชิดซ้าย เลนด้านนอก เพื่อจะได้ขับออกง่ายๆ สาย 54 แถวอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ทางไปสะพานควาย ผู้โดยสารต้องวิ่งตัดหน้ารถเลนซ้าย ซึ่งบางครั้งก็มองไม่เห็นว่ามีจอดรมาจอด

4. รถเมล์วิ่งขวา พบบ่อยๆ ชิดซ้ายรับคนที่ป้าย แล้วออกขวา หรือไม่ก็จอดเลนกลาง ให้คนขึ้นลงดื้อๆ อย่างนั้น

5. ขับตะบี้ตะบัน เคยนั่งรถเมล์ 123 เข้าถนนพุทธมณฑลสายสอง เป็นถนนสองเลน วิ่งสองทาง รถเมล์คนนี้วิ่งขวาเลย รถที่สวนมาต้องแอบข้างทาง

6. กระเป๋าไม่มีมารยาท ใช้คำพูดไม่ดีกับผู้โดยสาร

7. จอดแช่ตามป้ายใหญ่ๆ กว่าจะได้ออก นั่งรอจนเหนื่อย

8. จอดป้ายไม่นิ่ง ต้องวิ่งตาม

9. แวะปั๊มน้ำมันเพื่อเติมน้ำมัน พบได้มากกับรถร่วมฯ

10. ออกซ้าย แล้วมุดเข้าขวาเพื่อแซงเข้าแถว หรือไม่ก็ออกขวาสุด แล้วมุดซ้าย ไปอยู่แถวใกล้ๆ ไฟแดง

การร้องเรียน

เคยร้องเรียนครับ แต่ไม่ได้เรื่องสักครั้งเดียว

1. รถไม่จอดป้าย ทั้งๆ ที่กดกริ่ง ลงไปข้างล่างพอดีมีนายตรวจ ถามว่าทำไมเขาไม่จอด นายตรวจบอกว่า เขาคงรีบมั้ง โทรไปแจ้งที่ศูนย์รับเรื่อง ให้หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อกลับ ก็เงียบฉี่

2. รถเมล์ไม่รับเหรียญ 50 สตางค์ เจอครั้งหนึ่ง โทรแจ้งศูนย์ฯ เข้าหน้าที่รับเรื่องแล้ว ก็บอกว่า จะดำเนินการให้ พูดแบบไม่อายตัวเอง, เขาไม่ได้ถามผมเลย ว่ารถสายไหน เบอร์อะไร เรียกว่า รับปากไปชุ่ยๆ อย่างนั้นเอง

3. รถเมล์ไม่จอดป้าย หรือจอดเลนนอก ถามนายท่า ซึ่งนั่งอยู่ตรงป้ายรถนั่นแหละ เขาบอกว่า ต้องแจ้งที่ศูนย์ ถามว่าแล้วแจ้งนายตรวจ นายท่าไม่ได้หรือ เขาว่าคนละหน้าที่กัน

สรุปครับ

สรุปว่า เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องไม่ได้สนใจที่จะแก้ปัญหา ไม่ว่าจะเป็นนายตรวจ นายท่า ซึ่งน่าจะทราบปัญหาดี นอกจากนี้ตำรวจจราจรที่คอยตระเวน คอยดูแลการจราจร ก็ปล่อยเฉย ไม่เคยเห็นตำรวจจราจรจับรถเมล์ที่แซงแทรกเลน หรือผิดกฎหมายแบบอื่นๆ เลย สำหรับผู้บริการระดับสูง ตั้งแต่ขสมก ขนส่ง หรือคมนาคม ก็คงไม่สนใจเรื่องนี้

น่าแปลกว่า การพัฒนาขนส่งมวลชนที่มีราคาแพงนั้นทำได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้าใต้ดิน หรือลอยฟ้า แต่การปรับปรุงรถเมล์ ซึ่งน่าจะใช้งบประมาณน้อยกว่า กลับไม่มีใครสนใจแก้ไข ผมเชื่อว่าถ้ารถเมล์มีบริการที่ดี เพิ่มบัสเลนเป็นสองเลนเลยก็ได้ รถส่วนตัวคงจะน้อยลงแน่ๆ แต่เวลานั้น คงไม่ต่ำกว่า 15-20 ปีข้างหน้าแน่ๆ

หมายเลขบันทึก: 138855เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2007 18:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

เราก็เป็นคนหนึ่งที่ต้องขึ้นแท็กซี่ทุกวันเพราะเบื่อบริการรถเมล์   ขึ้นสาย 70 ที่จะต้องจอดที่สถานีรถไฟใต้ดิน  แต่พขร.เห็นว่าไม่มีผู้โดยสารคนใดกล้าพอจะลุกเตรียมตัวลงก็เฉดหัวรถออกอย่างไวทำให้เราต้องลุกขึ้นมากดกริ่งบอกว่าจะลง  อ้อ  แล้วกดยาวก็ไม่ได้นะคะ  พกส.เดินเข้ามาพูดจากหาเรื่องกันทันที 

 เห็นด้วยกับการทำรถเมล์ให้ดีค่ะ   เพราะชอบอ้างขึ้นราคาเพื่อ "พัฒนาบริการ"   แต่ที่ผ่านมาก็ไม่เห็นจะบริการดีขึ้นสักนิด   คิดว่าถ้าเราทำให้รถเมล์ดีได้  รถส่วนตัวจะว่างขึ้น

  • ถ้าผู้โดยสารทุกคน
  • ช่วยกันบ่น
  • และบ่นได้เป็นเรื่องราว เช่นคุณ
  • ปัญหารถเมล์ ได้รับการแก้ไขแน่
  • เอิ้ก ๆๆๆ
สวัสดีครับ คุณทีน่า ไม่น่าเชื่อนะครับ ว่าปัญหาแบบนี้มีมายาวนาน ยังไงก็ภาวนาให้ดีขึ้นๆ ก็แล้วกัน แต่ถ้าขึ้นรถเมล์ก็ระมัดระวังให้มากนะครับ ทั้งตอนขึ้น ตอนลง หรือแม้กระทั่งคอยที่ป้ายรถ อันตรายล้วนๆ
  • วันนี้ไปนั่งรถเมล์มาค่ะ
  • จ่ายเหรียญสิบเขาทอนให้  สิบบาทกับอีกห้าสิบสตางค์
  • เรารึหวังดี  เห็นเขาทอนมามากกว่าที่ให้ไปทั้ง ๆที่ไม่รู้ราคารถเมล์หรอกนะ
  • เลยเดินจะไปคืนเงิน  ยื่นเงินให้กำลังจะอ้าปาก  ป้าแกรีบบอกทันทีว่า  รถเมล์ขึ้นราคาแล้วค่ะเป็นเก้าบาทห้าสิบสตางค์ 
  • เปล่าค่ะนู๋จะบอกป้าว่าป้าทอนเงินผิด  ฮ่า ๆๆ

สวัสดีครับ คุณ กุ้ง & หอยโข่ง ผมก็จะพยายามบ่นๆ หลายๆ ที่ ก่อนนี้เห็นคุณวีร์ เคยบ่นมาครั้งหนึ่งแล้ว คุณกุ้งโชคดี ที่ไม่ต้องใช้บริการที่ว่า ผมก็ไม่อยากขับรถ แต่พออายุมากขึ้น จะห้อยโหนโจนทะยานคงไม่ไหว รถปรับอากาศสีส้ม ค่อยดีหน่อย ถ้าได้ขึ้นต้นสาย หลับสบาย มีอยู่วันหนึ่ง ขึ้นจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ได้นั่งด้วย ดีใจๆ จ่ายตังก็หลับตา แล้วก็หลับไป สักพักได้ยินเสียง (คนขึ้นรถสายนี้ ส่วนมากจะนั่งยาวไปเกือบสุดสาย) ลืมตา แล้วมองตามเสียง คนที่นั่งข้างๆ หลับ แถมกรนเสียงดังด้วย ตลกดี


ขึ้นรถเมล์ บางครั้ง ลุกให้คนนั่ง เราถือของ เขาก็ไม่มีน้ำใจถือของให้เรา จึงไม่น่าแปลกใจที่บางคนขึ้นเมล์แล้วรีบหลับ บ่นๆๆๆ

สวัสดีครับ คุณ RAK-NA เป็นสมาชิกชมรมคนขึ้นรถเมล์ (ไม่ใช่คนรักรถเมล์) เหมือนกันนะครับ เตรียมเหรียญเอาไว้เยอะๆ เชียวครับ ไม่งั้นลำบาก ผมเคยขึ้นรถเมล์ แล้วให้เงินไม่พอ ก็เลยควักเอาเหรีญมาเพิ่ม(ด้วยความทุลักทุเล ยืนบนรถเมล์แล้วควักกระเป๋าตังค์ด้วย โดยไม่ได้จับราว) แต่ติดแบงก์ 20 มาด้วย แทนที่คนเก็บตัง (กระเป๋ารถเมล์) จะหยิบเหรียญบาทไป ก็ครบค่าตั๋ว แต่แกคว้าแบงก์ 20 แล้วก็ทอนเศษมาให้ผมเยอะแยะ พูดไม่ออกได้แต่กลอกหน้า...

ที่เบื่อมากคือ รถเมล์ชอบจอด ขวางทางรถวิ่ง ไม่เข้าไปจอดดดีๆ ทำให้รถติดค่ะ

น่าจะร้องเรียนไปมากๆค่ะ จะได้แก้ไขเสียที

สวัสดีครับ P พี่sasinanda ชักท้อแท้แล้วล่ะครับ คนขึ้นรถเมล์ เลื่อนขั้นไปขับรถเอง เป็นรุ่นๆ ไป รอดูสักพักครับ อาจจะมีทางออกดีๆ วันก่อนได้ข่าวว่ามีกลุ่มเรียกร้องไม่ให้ขึ้นค่ารถ แต่ผมว่า น่าจะเรียกร้องให้ปรับปรุงระบบขสมกจะดีกว่านะครับ

สวัสดีค่ะ 

ราณีเห็นด้วยทุกข้อเลยค่ะ  จริง ๆ มีมากกว่านี้อีก ทั้งน้ำแอร์หยดใส่ เอาลูกหลานมาเลี้ยงบนรถ หรือแม้แต่เปิดเพลงดัง ๆ ยัดใส่หูเป็นประจำ  รวมทั้งนั่งรอเป็นชั่วโมง เกือบ 2 ชั่วโมงรถก็ยังไม่มา โดยเฉพาะ 206 นี่ เวลามาที เป็น2-3 คันทีเดียว   จริง ๆ ที่คุณธวัชชัยเขียนมา 10 ข้อเจอมาทุกข้อเลยค่ะ ยกเว้นข้อ 5 ค่ะ เพราะไม่เคยขึ้นรถสายนี้จริง ๆ ค่ะ

เรื่องร้องเรียนบอกตรง ๆ  ว่าอย่าไปหวังค่ะ  ส่วนเรื่องสอบถามเส้นทาง เกิดขึ้นสด ๆ ร้อน ๆ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โทรถาม 184 ติด  3 ครั้ง แล้วก็ตัดสายเราทิ้ง 3 ครั้ง  ซ้อนเลยค่ะ  แต่ครั้งสุดท้ายให้เรารอ รอนานมาก ๆ แล้วตัดสายทิ้งเฉยเลย งงค่ะ  

ขึ้นมาแต่ละครั้งนั้นถ้าทำให้บริการดีขึ้นก็จะดีค่ะ หวังว่าคงเป็นอย่างที่หวังนะค่ะ   กลัวว่าจะหายไปตามสายลมค่ะ  จากคนขึ้นรถเมล์ประจำค่ะ (เมื่ออยู่กรุงเทพ)

ที่เล่ามายาวยืดเพียงแต่อยากบอกให้ฟังค่ะ  ว่าเกิดเหตุการณ์อย่างนี้จริง ๆ ประชาชนรับกรรมอย่างเดียวค่ะ ขอบคุณนะค่ะที่เปิดประเด็นให้ราณี อิอิ

สวัสดีครับ คุณ Ranee P เจอชะตากรรมเดียวกัน ปัญหารถเมล์ผมว่าสะท้อนสภาพบางอย่างของสังคมไทยเหมือนกัน

ผมไม่เชื่อหรอก ว่าคนที่มีอำนาจจะแก้ไขได้ไม่เห็นปัญหานี้ ตั้งแต่นายตรวจ ตำรวจจราจร ผู้ว่ากทม .... จนถึง รมต. หรือ นายกฯ เลยเอ้า แต่อาจไม่คิดว่าเป็นปัญหา เห็นเป็นสิ่งควรอนุรักษ์คู่บ้านคู่เมืองก็ได้

คนนั่งรถไฟเขามีชนรมคนรักคนไฟ แต่ชมรมคนรักรถเมล์คงจะยากหน่อย, จะว่าไปแล้ว รถสีส้มก็ใช้ได้นะครับ ไม่ค่อยมีปัญหามากนัก...

  • หายหวัดหรือยังค่ะ นอนหลับมากขึ้นอีกนิด น่าจะดีขึ้นนะคะ 
  • เมื่อกี้ไปอ่าน ฝรั่งไม่มี อ อ่าง  พึ่งมองเห็นตามอาจารย์พูดนี่หละค่ะ จริงๆ ด้วย บางเปียน...
  • อาจารย์ ว่าเมืองไทย มีรถเมล์ 2 ชั้น ดีมั้ยค่ะ คิดว่า คงวุ่นวายน่าดู

สวัสดีค่ะ

  • เมื่ออาทิตย์ที่แล้วไปเผชิญรถเมล์ในกรุงเทพมาค่ะ
  • เหมือนชีวิตวิ่งผ่านมรสุม อิอิ
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ

ไม่ใช้บริการรถเมลมาสิบสี่ปีนี่ไม่มีอะไรเปลี่ยนเลยนิ ตอนเด็กเคยเจอยังไง ตอนนี้ก็ยังเป็นอยู่ ที่เปลี่ยนอย่างเดียวคือราคา เคยขึ้นหนึ่งป้ายครั้งเดียวในรอบสิบปีคือไปช้อปปิ้งใกล้ๆ บ้าน ตอนไปก็เดิน แต่ขากลับขี้เกียจและไม่อยากนั่งแท๊กซี่ ผลคือได้แถมหนึ่งป้าย 555 เท่ากับต้องเดินย้อนมาอยู่ดีและเสียตังค์ด้วย

พอไม่ขึ้นมาเป็นสิบปีก็ไม่รู้ว่าจะจ่ายกี่บาทดีเพราะได้ยินว่าขึ้นค่าโดยสารมาหลายรอบแล้ว จะถามก็กลัวคนจะหาว่ามาจากบ้านนอกคอกนา เลยควักแบงค์ยี่สิบให้เพื่อไม่ต้องถามและไม่เสี่ยงโดนด่าว่าให้แบงค์ใหญ่เกิน รวมถึงแน่ใจว่าป้ายเดียวไม่น่าจะเกินยี่สิบบาทหรอกน่า นั่นคือครั้งสุดท้ายที่คิดจะนั่ง นอกจากจะแถมระยะทางให้เรา ประตูก็ไม่ยอมปิด กริ่งเสียหมดยกเว้นตรงประตูนั่นแหล่ะ จะเดินไปกดก็เสียวจะตกลงไปเพราะขับซิ่งเหลือเกิน เลยต้องตะโกนว่าจอดด้วย เหมือนขึ้นสองแถวเลยค่ะ ลาก่อน...รถเมลไทย

ตอบไม่ได้ว่าจะเอายังไงกับรถเมล์ 4,000 คัน เพราะเราไม่ได้พูดถึงแค่วันนี้ ทุกเรื่องมันสอดคล้องกับนโยบายรัฐ ถ้าเอารถไฟฟ้าเป็นหลัก ยังไงๆ รถเมล์ไม่น่าจะถึงจำนวนขนาดนั้น แต่ที่บอกว่ามันต้องเยอะ ต้อง 4,000 คัน ก็เพราะว่าเราคิดกันแค่วันนี้ ไม่ได้คิดว่าวันข้างหน้า ที่ระบบมันจะสมบูรณ์ขึ้น

ท่านใดสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ สามารถดูรายละเอียดได้ที่นี่ http://www.thailandforum2010.com/magazine/magazine_9/#/0

ปัญหารถเมล์มีมากมายที่เกิดขึ้นในประเทศ และปัญหาหนึ่งที่น่าสนใจคือ ปัญหารถเมล์ 4,000 คัน ซึ่งตอบไม่ได้ว่าจะเอายังไงกับรถเมล์ 4,000 คัน เพราะเราไม่ได้พูดถึงแค่วันนี้ ทุกเรื่องมันสอดคล้องกับนโยบายรัฐ ถ้าเอารถไฟฟ้าเป็นหลัก ยังไงๆ รถเมล์ไม่น่าจะถึงจำนวนขนาดนั้น แต่ที่บอกว่ามันต้องเยอะ ต้อง 4,000 คัน ก็เพราะว่าเราคิดกันแค่วันนี้ ไม่ได้คิดว่าวันข้างหน้า ที่ระบบมันจะสมบูรณ์ขึ้น ท่านใดสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ สามารถดูรายละเอียดได้ที่นี่ http://www.thailandforum2010.com/magazine/magazine_9/#/0

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท