LEARNING SCORECARD ?


"ความรู้บางอย่างอาจเก่าสำหรับใครบางคน แต่ก็มีอีกหลายคนที่ใหม่สำหรับพวกเขา"

วาระการประชุมนัดแรกของ MSU-KM ในปี(งบฯ) 2551 (12 ต.ค. 2550) ที่ผ่านมาได้มีการกล่าวถึงเรื่อง Learning Scorecard อยู่บ้างแต่ไม่ลงในรายละเอียดมากนัก ...ผมทดไว้ก่อนในขณะที่ได้ยินครั้งแรก เพราะเคยได้ยินแต่คำว่า Balance Scorecard เท่านั้น จากผมจึงได้นำมาค้นคว้าเพื่อต่อยอดเป็นการ "ขจัดความไม่รู้" ของตัวผมเอง

Learning Scorecard  หรือ สมดุลยภาพแห่งการเรียนรู้  ในหนังสือ Learning : The Treasure Within ของ UNESCO กล่าวว่า การเรียนรู้ตลอดชีวิต เป็นกุญแจไปสู่ความสำเร็จของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม โดยเนื้อหาในหนังสือเล่นนี้ เนื้อหาหลักได้กล่าวถึงการเรียนรู้ที่นับเป็นขุมทรัพย์ภายในของมนุษย์ ประกอบด้วย 4 ประการ คือ

1) Learning to know : เป็นการเรียนรู้ที่ลึกซึ้งกว่าการได้มาซึ่งความรู้ การแสวงหาและการใช้ความรู้ แต่การเรียนรู้ประเภทนี้ "เป็นการพัฒนาความจำ จินตนการ การให้เหตุผล รวมทั้ง ความสามารถในการคิดอย่างไตร่ตรองและลึกซึ้ง อยู่บนหลักเหตุและผล รวมทั้งการใช้ปัญญาในการแก้ปัญหาต่างๆ เป็นกระบวนการของการ ค้นพบ" ซึ่งใช้เวลาและการเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับ ข้อมูล ความรู้ และสิ่งต่างๆ รอบตัว ที่ทั้งเกี่ยวข้องและอาจไม่เกี่ยวข้องกับตนเองเลย

2) Learning to do : เป็นการเรียนรู้ที่ได้จาก Learning to know process และนำไปทดลองปฏิบัติ ไม่ใช่เป็นการฝึกแค่ทักษะอย่างเดียว แต่เป็นการพัฒนาสมรรถนะ ซึ่งเป็นกลุ่มของ Knowlede skill และ adtitude ต่างๆ ที่สามารถนำไปสร้าง นวัตกรรม และสร้างผลงาน โดยผู้ที่เรียนรู้ที่จะทำนี้จะต้องมีความพร้อมที่จะเสี่ยงและกล้าแก้ปัญหาความขัดแย้งต่างๆ ได้

3) Learning to live together : เป็นการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นที่การทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น เรียนรู้ที่จะให้คุณค่าของความแตกต่างทางความคิดและความเป็นตัวตนของแต่ละคน เป็นการเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันด้วยความเข้าใจกัน พึ่งพากัน เคารพถึงคุณค่าและวัฒนธรรมของแต่ละคน และมุ่งเน้นที่การทำความเข้าใจในวัตถุประสงค์ร่วมกัน

4) Learning to be
: เป็นการเรียนรู้ที่จะเป็นคนเต็มคน หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า เป็นการพัฒนาคุณภาพ ในทุกๆ มิติ เป็นการเรียนรู้ที่ผ่านการขัดเกลาจากกระบวนการ การได้มาซึ่งความรู้ การฝึกทักษะและการตระหนักถึงคุณค่าของความเป็นมนุษย์

หมายเลขบันทึก: 138587เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2007 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 16:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

 เคยได้รู้แต่ balance score card เพิ่งได้ยิน learning score card

ไม่มีใครรู้อะไรทั้งหมดในชีวิต โลกนี้ตราบใดไม่หยุดหมุน ตราบนั้นก็มีความรู้ใหม่ ๆ ให้เราเรียนรู้ตลอดไป

สวัสดีครับคุณสายน้ำแห่งความคิด

                ขอบคุณนะครับ สำหรับความรู้ใหม่ "Learning Scorecard"  จริงๆGotoknow เป็น web.ที่ให้องค์ความรู้ใหม่กับพวกเราเสมอ  K.M.มีทั่วโลก ครับ เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม ผมอยู่ที่สิงคโปร์ ไปห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง ไปชั้น 4 ของห้าง เป็นร้านขายหนังสือล้วนๆ หนังสือเยอะมาก ประดุจดั่งห้องสมุด ผมฝังตัวอยู่ที่นั่นนานเท่าที่มีเวลาให้ มีหนังสือที่ให้ความรู้เฉพาะเรื่อง K.M. เป็นชั้นๆ ล้วนเป็นภาษาอังกฤษ ราคาไม่ต้องพูดถึงครับ แพงมาก..แต่ผู้คนที่นั่นก็เหมือนคนใฝ่รู้บ้านเรา เขาสนใจอ่านหนังสือกันครับ

  • เป็นแบบอย่างที่ดีมากครับ....สมกับเป็นสายน้ำแห่งความคิด....ที่เรียนรู้ตลอดชีวิต...จริง ๆ.....ขอคารวะ....1 จอกครับ
  • ความรู้มีอยู่ทุกที่ ในธรรมชาติ ขึ้นอยู่กับว่าใครจะคว้าเอาได้มากน้อยแตกต่างกันแล้วแต่ว่า.....Open Mind Open Heart Open Will ....แค่ไหน ?

สุดยอดครับ..... การต่อยอดทางความรู้เหมือนสายน้ำที่ไหลตลอดเวลาไม่มีหมด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท