พิษณุโลก...ยามเย็น


                               

             ยามเยือนถิ่นแคว้น..ดินแดนฟูเฟื่องชื่อเมืองสองแคว .....ผมร้องเพลงประจำจังหวัดพิษณุโลก ในอดีตเบาๆ กับความสุขเล็กๆที่เกิดขึ้นในวันนี้ (๑๔ ตุลาคม ๒๕๕๐)   ผมมีโอกาสได้ออกกำลังกายวิ่งบริเวณสวนชมน่าน ด้วยว่าอากาศเปิดสบายๆ  ช่วงปลายฝนต้นหนาว หลังจากที่ไม่ได้ออกกำลังกายมาเป็นระยะเวลายาวนานตลอดฤดูฝน รู้สึกเอวจะขยายตามอายุมาติดๆ  ใกล้จะมองนิ้วเท้าไม่เห็นแล้วครับ                                                    

             พิษณุโลกเมืองน่าอยู่เมืองนี้เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา...หากท่านใดเป็นคนพิษณุโลกโดยการเกิด และอยู่ในเขตเทศบาล หรือตำบลรอบนอกของอำเภอเมือง  หรือท่านใดที่จากบ้านอันเป็นที่รัก ไปทำมาหากินยังเมืองไกล นานๆกลับมาที ก็จะเห็นความแตกต่าง  โดยเฉพาะบริเวณริมแม่น้ำน่านกลางเมือง ....เย็นวันนี้ผู้คนมากหน้าหลายวัย มา   Relex  Life  ในหลายกิจกรรม เพราะบริเวณสวนชมน่านทั้ง 2 ฝั่ง ซึ่งชาวพิษณุโลกมีความผูกพันกับสายน้ำน่านหลายชั่วอายุคน    เทศบาลนครพิษณุโลก นำโดยคุณเปรมฤดี  ชามพูนท  นายกเทศมนตรี และทีมงาน ได้เนรมิตริมตลิ่ง 2 ฝั่งน่านให้เป็นสวนชมน่านที่งดงาม เอนกประสงค์ ไม่ว่าจะเป็นบริเวณเดิน-วิ่ง พักผ่อน นั่งพูดคุยกัน  การออกกำลังกายตามจังหวะเพลง  เรือนแพจำลอง  จุดนวดกาย  ลานศิลป์  ลานตระกร้อลอดบ่วง ฯลฯ  เหมาะสำหรับครอบครัว,   เด็กๆ และผู้ใหญ่ทั่วไป  เห็นทุกคนมีความสุข ทำกิจกรรมตามความสนใจ กับอากาศสบายๆของวันนี้...นึกขอบคุณคุณเปรมฤดี ชามพูนท  นายกเทศมนตรี  สตรีเหล็กแห่งเมืองพิษณุโลก  คุณเปรมฤดี เป็นสุภาพสตรีที่สวยสมวัย มีความน่ารักทั้งเรือนกายและเรือนใจ แม้อายุท่านจะขึ้นต้นด้วยเลข 6..  แต่หากมองและได้พูดคุย เหมือนจะอายุเริ่มที่เลข 4.. ต้นๆ ท่านมีความเป็นผู้นำที่เด็ดเดี่ยว แต่แฝงไปด้วยความนุ่มนวลในเชิงบริหาร ทำให้เมืองพิษณุโลกงดงาม อ่อนช้อย สมเป็นเมืองบริการโดยแท้   จึงไม่แปลกเลยที่ท่านจะเป็นขวัญใจประชาชนตลอดมา  ...ผมอ่านหนังสือที่ คุณเรืองยศ จันทรคีรี เรียบเรียง  เรื่อง วันวานและวันนี้ของหญิงเหล็กที่ชื่อเปรมฤดี  ชามพูนท  ทำให้รู้ว่าชีวิตของท่านไม่ใช่คนพิษณุโลกโดยการเกิด แต่พิษณุโลกก็ให้ชีวิตที่รุ่งโรจน์.. ท่านจึงมีความปรารถนาดีต่อชาวพิษณุโลกมาโดยตลอด  ขณะนี้สวนชมน่านเฟส 3 กำลังขึ้นบริเวณริมน้ำน่านหน้าศาลากลางจังหวัด...เร็ววันนี้ความสง่างามของสวนชมน่านเพส 3 คงได้ชื่นชมกันทั่วเมือง และเอนกประสงค์เช่นเดิม...ขอบคุณคณะผู้บริหารเทศบาลนครพิษณุโลกที่มีสิ่งดีๆให้กับประชาชน                                           

            หลังจากวิ่งและเดินของผมจบสิ้นลง  ผมก็ขับช็อปเปอร์คู่ใจ เลาะริมน้ำน่านล่องใต้ กลับบ้าน ผ่านไนท์บาซาร์  ,หมู่บ้านชาวแพ   ร้านอาหารหลายร้านบนน้ำน่านมีความคึกคักของผู้คนได้พักผ่อนกันตามอัธยาศัย..ชีวิตชาวพิษณุโลก  สุขสงบ เมืองบริการที่ใครๆก็ใฝ่ฝันจะมาเยือน......เย็นนี้พิษณุโลกงดงาม เหมือนเช่นวันก่อนๆ และวันต่อๆไป...สวัสดีครับ.

หมายเลขบันทึก: 138511เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2007 19:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
บรรยากาศน่าสบายควรแก่การพักผ่อนและออกกำลังกายนะคะ

สวัสดีครับ 

  • คนพิษณุโลก ต้องเรียก "พิด'โลก" ถึงได้ทราบว่า เป็นคนพิษณุโลกตัวจริง เสียงจริง
  • ผมเคยใช้ชีวิตอยู่ "พิด'โลก" มา 4 ปี ... ผมยังรักเมืองสองแควนี้เสมอ
  • ผมเพิ่งมีโอกาสกลับไป "พิด'โลก" เมื่อปี 49 มานี้เอง ผมพบว่า เมืองเปลี่ยนแปลงไปเยอะ เจริญด้วยวัตถุจนน่าตกใจ
  • ผมเป็นพวกอนุรักษ์นิยม ... ไม่ค่อยถูกใจสักเท่าไหร่ที่เมืองสองแคว เจริญมากกว่าควรจะเป็น หรืออาจจะเป็นเพราะคำขวัญที่ว่า "พิษณุโลก เมืองศูนย์กลางแห่งสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ" ก็มิอาจทราบได้
  • สมัยก่อน ผมยังขี่จักรยานไปเรียนหนังสืออยู่เลย แต่ให้หลัง 10 ปี ลองไปขี่ดูสิ ผมว่า รถยนต์มันสอยตามหลังผมแน่ ๆ เชียว 555

ขอบคุณครับ

ไปเดินเล่นเหมือนกันค่ะ หลังจากฝนตกเกือบทุกเย็น ก็มีวันนี้แหละค่ะ ที่ได้ไปเดิน......ซื้อของกินคะ (แฮะ แฮะ)

 สวัสดีครับคุณ  mam

                   ขอบคุณนะครับที่กรุณาอ่านและให้ความรู้สึกดีๆกับเมืองพิษณุโลก...น่าอยู่นะครับมีโอกาสมาเยือน คนพิด'โลกใจงามครับ

สวัสดีครับคุณ Wasawat Deemarn

                ขอบคุณนะครับที่มาอยู่ พิด'โลก หลายปี และยังคงรักอยู่  พิด'โลกเปลี่ยนไปมาก โดยเฉพาะรถยนต์ติดทุกวัน มีการขยายเมืองออกรอบนอก  ผู้คนต่างถิ่นมาทำมาหากิน ตอนนี้ พิด'โลก เหมือนเมืองใหญ่ เช่น กทม.,เชียงใหม่,ขอนแก่น,โคราช ฯลฯ มีคนแปลกหน้าเยอะ อาจเป็นเพราะมีสถานศึกษาระดับอุดมศึกษา หลายแห่ง เป็นจุดศูนย์กลางเศรษฐกิจภาคเหนือตอนล่าง   คนพิด'โลกเองปรับตัวแทบไม่ทัน โดยเฉพาะรอบนอกเขตเทศบาลนคร  คุณเคยไปดูชุมชนหลัง มน.ไหมครับ เป็นเมืองๆหนึ่งที่เดียว ....ยินดีต้อนรับมาเยือน พิด'โลกเมืองคนดีอีกนะครับ

สวัสดีครับคุณ bigmomma

            

สวัสดีครับคุณ bigmomma

                  ดีครับมีโอกาสก็พักผ่อนแบบสบายๆ ได้ดูผู้คนมากหน้า หลายวัย สวนชมน่านเป็นปอดของคนเมืองพิด'โลก ครับ. ขอบคุณครับ 

สวัสดีค่ะอาจารย์...จอหงวน

  • มีคน พิด-โลก  ชวนครูอ้อยไปเที่ยว พิด-โลก หลายคนแล้วค่ะ
  • หากได้ไป จะกริ๊งกร๊างไปหานะคะ  ..อ้าว  ครูอ้อยมีเบอร์อาจารย์ จอหงวนแล้วเหรอ..นั่นน่ะสิ..อิอิ..เอิ๊กเอิ๊ก..หัวเราะแต่เช้า
  • มากระเซ้า อาจารย์เล่นค่ะ..ปิดเทอมไปเที่ยวไหนคะ  ..สิงคโปร์สวย  แต่ไม่น่ารักเท่าเมืองไทย..ใช่ไหมเอ่ย...
  • ตามมาอ่านที่นี่หน่อยค่ะ.. แก้ปัญหาในจุดที่ท่านยืนอยู่..ก็แล้วกัน  ..และของแถมค่ะ... รู้อะไร รู้ให้เชี่ยวชาญ รู้ให้ถ่องแท้

ขอบคุณค่ะ

โอ้ ... ใช่เลยครับ

  • หลัง มน. กลายเป็นชุมชนใหญ่ไปแล้ว ... จากสมัยก่อน ท้องนาดี ๆ นี่เอง
  • ปัญหาอาชญากรรมคงเยอะขึ้นเป็นเงาตามตัวนะครับ
  • อยากหยุดเวลาไว้จริง ๆ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณครูอ้อย

                 ขอบคุณนะครับที่แว่ะเวียนมาคุยด้วย  ด้วยความยินดีนะครับ มาพิด'โลกวันไหน ส่ง mail มาล่วงหน้า ผมจะทำตัวให้ว่าง...พิด'โลกมีร้านอาหารอร่อย ๆหลายบรรยายกาศ  ร้านอาหารแบบแพริมตลิ่งก็เยอะ

                ครับไปสิงคโปร์มา เมืองไทยดีที่สุดครับ การไปหลายๆประเทศ ทำให้รู้ว่า รักประเทศไทยที่สุด ช่วงปิดภาคเรียน ได้พักผ่อนเล็กน้อยก็เติมสุขให้ชีวิตแล้วครับ...สวัสดีครับ

สวัสดีครับคุณ Wasawat Deemarn

                 ขอบคุณครับกับสำหรับการเยือน Blog นี้ ครั้งที่ 2  ..พิด'โลก เปลี่ยนแปลงไปมาก ม.น.มีนิสิตทั้งหมด 3 หมื่นกว่าคนทั้งภาคปกติ ภาคพิเศษ ทุกระดับ  ผมเป็นหนึ่งใน 3 หมื่น ครับกำลังเรียน ป.เอก การบริหารการศึกษา ปี 1 อยู่ครับ  จบ ป.โท รุ่น 8  ที่ม.น.นี่แหละเมื่อปี 2541

                เรื่องปัญหาอาชญากรรม มีแน่นอนครับ เดิมไม่มีสถานีตำรวจใน มน.ตอนนี้มีแล้วครับ  มน.กว้างใหญ่ เปลี่ยนแปลงอย่างรั้งไม่อยู่ครับ...สวัสดีครับ  

สวัสดีอีกครั้งครับ

  • "ยามเย็นถิ่นแคว้นดินแดนฟูเฟื่อง ชื่อ เมืองสองแคว .... ฮืมม ฮืมม" ร้องได้แค่นี้ครับ แย่จริง
  • เพลงนี้ผมจะได้ว่า ตอนผมเรียนอยู่ ป.ตรี มันเพลงเชียร์ด้วยนะครับ สมัยก่อนร้องได้ เดี๋ยวนี้อยู่อีกจังหวัด ร้องไม่ได้แล้ว
  • ต้องรบกวน ท่าน ว่าที่ ดร.จอหงวน มีแบบเพลงเต็ม ๆ ไหมครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณ Watsawat Deemarn

           ขอบคุณจริงๆครับ ที่คุณมีความประทับใจเมืองพิษณุโลกมิเสื่อมคลาย   ผมกำลังหาความสมบูรณ์ของเนื้อเพลงอยู่  ถ้าได้แล้วผมจะจัดการให้ครับ...สวัสดีครับ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท