สรัญญา 58


บันทึกงานย้อนหลัง

26/ม.ค/49

สวัสดีค่ะ...วันนี้มาถึงโรงเรียนวัดสังเวชเวลา 07.25 น.มาถึงก็มาหาครูจ้ำที่ห้องโสต ฯ เริ่มการทำงานเลย คือ เปลี่ยนวันที่ที่ตารางการใช้ห้องโสต ฯและก็ลงมาเข้าแถวกับนักเรียนจากนั้นก็มาอยู่ประจำที่ห้องโสต ฯ เช็คที่แฟ้มตารางการขอใช้ห้องโสต ฯ วันนี้มีใช้ห้องตอนช่วงบ่าย และคอยให้บริการยืมคืนอุปกรณ์โสตทัศน์ วันนี้มียืม 1 รายการ โดย อ.จริยา สอนวิชาสังคมศึกษา ยืม แผ่นซีดีกิจกรรม แผ่นที่ 6 คือ งานกีฬาสี (26 ธ.ค 48 ) ก่อนยืมก็จะให้เขียนชื่อไว้ที่แฟ้มขอยืมอุปกรณ์โสตทัศน์

ช่วงเช้า เวลา 9.30 มีใช้ห้องโสต ฯ โดย อ.จริยาสอนวิชาสังคมศึกษา และแจ้งจุดประสงค์ขอใช้เครื่องเล่นวีซีดี  และแจ้งจุดประสงค์ขอใช้เครื่องเล่นวีซีดี เพื่อให้นักเรียนชั้น ม. 3/1 ได้ชมวีดิทัศน์เพื่อการศึกษาเรื่อง สานรัก คนเก่งหัวใจแกร่ง ใช้เวลาในการชม 50 นาที

และจะต้องเตรียมติดตั้งเครื่องต่าง ๆ ที่ต้องใช้ เช่น เครื่องฉายโปรเจกเตอร์(ไม่ได้ติดตั้งถาวร) เปิดเครื่องขยายเสียง เครื่องเล่นวีซีดี(ติดตั้งเครื่องไว้ถาวรอยู่แล้วแค่เปิดปิดเครื่อง)และทดสอบระบบการทำงาน ของอุปกรณ์เครื่องมือที่ต้องใช้ เช่น เปิดเครื่องฉายโปรเจกเตอร์ภาพและเครื่องเล่นวีซีดีภาพออกที่จอรับภาพ เปิดเครื่องขยายเสียงเสียงออกที่ลำโพง ในการติดตั้งเครื่องไม่มีปัญหาใด ๆเกิดขึ้นค่ะ

ช่วงบ่าย  ก็นั่งค้นหาภาพกิจกรรมของปีการศึกษา /2548ทั้งภาคเรียนที่ 1 และ 2 ต่อจากเมื่อวานนี้ ข้อมูลรูปภาพเก็บอยู่ในรูปแบบซีดีรอม

ขั้นตอนในการค้นหารูปภาพของแต่ละแผ่นงาน

1. ดูชื่องานก่อนว่าน่าจะมีงานอะไรสำคัญบ้าง อย่างวันนี้เหลือแต่งานใหญ่ ๆ ให้ค้นหาภาพล้วนแล้วแต่เป็นงานที่สำคัญ เช่น 19 ม.ค 49 งานเปิดบ้านการเรียนรู้ ก็เลือกดูภาพของงานในช่วงที่เป็นพิธีการสำคัญ , การแสดงรำ , บรรยากาศช่วงที่นักเรียนนั่งกันเป็นกลุ่มกำลังชมการแสดงต่าง ๆบรรยากาศงานทั่ว ๆ ไป , ตามประธานเยี่ยมชมงานตามห้องที่จัดนิทรรศการ (เลือกดูภาพที่โปรแกรม ACD See 6.0)

2. เมื่อเลือกรูปภาพได้แล้วก็จะเลือกรูปภาพและตั้ง Folder ใหม่ที่หน้าจอ Desktop ตั้งชื่อ Folderว่า 19 ม.ค 49 งานเปิดบ้านการเรียนรู้

3. วันนี้ค้นหาภาพงานที่สำคัญได้ครบทั้งหมดแล้ว เพิ่มเติมได้อีก 3 งาน ค่ะ คือ  งานปีใหม่ 27 ภาพ , งานกีฬาสี 50 ภาพ , 19 ม.ค 49 งานเปิดบ้านการเรียนรู้ 60 ภาพ(เลือกภาพไว้เยอะเพราะว่าเอาไว้เป็นตัวเลือกได้ค่ะคัดเลือกเฉพาะภาพที่สำคัญ ๆ เท่านั้นค่ะ) 

4. เมื่อทำการค้นหาภาพเสร็จแล้วก็ทำการไร้ท์ลงแผ่นซีดีรอม โดยใช้โปรแกรม Nero ใช้แผ่นซีดีแค่ 1 แผ่นค่ะ จากนั้นก็ใช้ปากกาเขียนซีดี เขียนลงที่แผ่นว่า รวมภาพกิจกรรมวารสารโรงเรียน

ประสบการณ์ที่ได้รับ

1.ในการค้นหาภาพครั้งนี้จะใช้เวลานานเหมือนกันค่ะเพราะว่างานแต่ละงานที่เลือกดูนั้นเป็นงานใหญ่ เช่น งานเปิดบ้าน งานกฬาสี เป็นต้น มีภาพเยอะอยู่แล้วก็ต้องมาคัดเลือกภาพที่ดีและสวยที่สุดและต้องเลือกดูภาพนั้น ๆ ว่ากำลังทำกิจกรรมอะไรอยู่ต้องเห็นสิ่งที่ทำนั้นชัดเจน , เลือกดูภาพที่เป็นพิธีการสำคัญ ๆ , ดูองค์ประกอบของภาพ , และดูความสวยงามของภาพด้วยค่ะ

2. รูปภาพที่ใช้ส่วนใหญ่จะเน้นให้มีนักเรียนกำลังทำกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น ในงานเปิดบ้านจะมีการประกวดปั้นจิ๋ว ก็เลือกภาพนักเรียนกำลังนั่งปั้นผลงานอย่างตั้งใจ(นั่งกันเป็นกลุ่ม ๆ ละ 2-3 คน) เป็นต้น

3.ในการติดตั้งเครื่องมืออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ภายในห้องโสต ฯ  เช่น ติดตั้งเครื่องโปรเจกเตอร์ เปิดเครื่องขยายเสียง การทำงานในส่วนตรงนี้มีความชำนาญในการทำแล้วค่ะเนื่องจากทำการติดตั้งเองเกือบทุกวันค่ะ

สำหรับการทำงานในวันนี้มีเพียงเท่านี้ค่ะ...สวัสดีค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 13823เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2006 00:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท