คนเราต้องการเรียนรู้อะไร


คนเราจำเป็นต้องเรียนรู้ ต้องปรับตัวสำหรับการเปลี่ยนแปลง

   ในชีวิตคนเรานั้นมีบทบาทชีวิตมากมาย  รวมทั้งมีความต้องการที่หลากหลายตามมิติของชีวิต  การใช้ชีวิตจึงไม่ใช่เรื่องง่ายโดยเฉพาะอย่างยิ่งการจะใช้ชีวิตให้มีทั้งความสุข  ความสำเร็จนั้นต้องถือว่าเป็นศาสตร์และศิลป์เฉพาะของแต่ละบุคล  เพราะชีวิตคนเรามีความซับซ้อนและความต้องการที่ไม่เหมือนกัน  บางคนพอใจกับชีวิตที่เรียบง่าย  แต่บางคนต้องการชีวิตที่ท้าท้าย  เหล่านี้เป็นสิ่งที่คนเราต้องค้นหาตัวเอง  ซึ่งก็ไม่ง่ายอีกเหมือนกัน  เพราะบางที่เราก็ไม่รู้ว่าเราต้องการอะไรและชีวิตแบบไหน  เชื่อว่าหลายคนมีลักษณะแบบนี้และตรงนี้เองที่ทำให้หลายคนเสียโอกาสในชีวิตไปอย่างน่าเสียดาย   สังคมในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาในทุกมิติ  ยิ่งทำให้การใช้ชีวิตตามที่คาดหวังยากลำบากเข้าไปอีก   การเรียนรู้จึงเป็นช่องทางหนึ่งที่จะช่วยให้คนเราสามารถนำพาชีวิตของตนเองในมิติต่างๆไปสู่ความสำเร็จ  ความสุขหรือทิศทางที่ควรจะเป็น

    การเรียนรู้ตรงนี้คงต้องอาศัยทั้งการเรียนรู้ที่ไม่เป็นทางการหรือที่เราอาจได้ยินกันว่าเป็นการเรียนรู้ตามอัธยาศัย  ซึ่งตรงนี้มีความเป็นธรรมชาติและมีขอบเขตที่กว้างขวาง  ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุย  อ่านหนังสือ  รับข่าวสารต่างๆผ่านสื่อ  การทัศนศึกษาและอื่นๆอีกมากมายกับการเรียนรู้อีกลักษณะหนึ่งที่เป็นทางการ  ซึ่งตรงนี้ทุกคนต้องผ่านช่วงของการเรียนรู้ในระบบโรงเรียนมากันมากบ้างน้อยบ้างตามเงื่อนไขและโอกาสในชีวิตของแต่ละคน   แต่ยังมีการศึกษาที่เป็นทางการอีกลักษณะหนึ่งที่เรียกว่าการศึกษานอกระบบหรือการศึกษานอกโรงเรียนที่สถาบันและสถานศึกษาต่างๆพยามยามที่จะเสนอหลักสูตรต่างๆให้ผู้สนใจได้เลือกเรียนมากมายในปัจจุบัน  เพื่อเป็นการติดอาวุธทางปัญญาบ้าง   ตอบสนองความสนใจส่วนบุคคลบ้าง  รวมทั้งการพัฒนาการประกอบอาชีพบ้างเพื่อให้คนเราได้เติมเต็มที่ชีวิตตนเอง ในลักษณะนี้สถาบันการศึกษาทางไกลที่ผู้เขียนทำงานอยู้ก็มีความพยายามที่จะเสนอหลักสูตรต่างๆให้ผู้สนใจได้เลือกเรียนเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ จึงต้องการเสนอประเด็นทิ้งท้ายว่าถ้าเราจะจัดหลักสูตรให้เป็นประโยชน์เพื่อให้คนเราได้เรียนรู้กันในปัจจุบันมีประเด็นเนื้อหาใดที่น่าจะนำมาพัฒนาหลักสูตร  เพื่อตอบสนองความต้องการเรียนรู้ในสังคมแห่งการเปลี่ยนแปลง  เพื่อช่วยติดอาวุธทางปัญญา   การพัฒนาอาชีพและการพัฒนาคุณภาพชีวิต

หมายเลขบันทึก: 138117เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2007 14:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • การเรียนรู้นอกโรงเรียนหรือตามอัธยาศรัยได้บรรจุอยู่ในพระราชบัญญัติการศึกษาพ.ศ.2542
  • ผู้ที่เป็นผู้ถ่ายทอดองค์ความรู้จึงเป็นผู้ที่ต้องเสาะแสวงหาการเรียนรู้เพื่อนำมาให้ผู้รับการถ่ายทอดการเรียนรู้จากตน
  • มันเป็นหน้าทีที่ยิ่งใหญ่ : ของครู
  • คุณว่าไหมคะ...
  • เข้ามาให้กำลังใจค่ะ

สวัสดีค่ะ

 เป็นคนชอบเรียนรู้ และเห็นด้วยกับงานนี้ ความจำกัด ของคนมีมาก บางคนเรียนรู้ได้ประสบการณ์ มากมาย แต่อาจไม่มีปริญญาสักใบ ก็ไมป็นไร

 

      ดีมากครับ..ท่าน   คนเราต้องมีการเรียนรู้ตลอดชีวิต  แต่การเรียนรู้ตามที่ตนเองชอบ  และนำไปพัฒนางานที่ตนเองปฏิบัติ ให้เกิดประโยชน์แก่องค์กร  สามารถนำองค์กรให้พัฒนาไปสู่จุดหมายสูงสุด จึงเป็นการเรียนรู้ที่ดีที่สุดของชีวิตครับ..ท่าน

     แต่การเรียนรู้ที่ดีที่สุด  บุคลนั้นจะต้องอ่านออกเสียก่อนจึงจะทำให้การเรียนรู้นั้นสะดวกและไปสู่จุดมุ่งหมายที่สูงสุดของชีวิตได้จริงไหมครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท