sodiam
นาย สมศักดิ์ เล็ก วัชรธัญญทิพย์

sodiam


เทศกาลให้ชีวิต

ช่วงนี้เป็นเทศกาลกินเจ คือระหว่างวันที่ 10 -19 ตุลาคม สำหรับตัวกระผมเองก็กินเจทุกๆวันพระอยู่แล้ว การกินเจเป็นการงดเว้นเนื้อสัตว์หรือให้ชีวิตสัตว์เป็นการไม่เบียดเบียนซึ่งกันและกัน  นอกจากเนื้อสัตว์แล้วผักที่มีกลิ่นแรง อาทิ ต้นหอม ผักชี กระเทียม  ฯลฯ   
        - งด นม เนย หรือน้ำมันที่มาจากสัตว์  
        - งดอาหารรสจัด หมายถึง อาหารรสเผ็ดมาก เค็มมาก หวานมาก เปรี้ยวมาก  
        - งดผักกลิ่นฉุน 5 ชนิด คือ กระเทียม หัวหอม หลักเกียว กุยช่าย ใบยาสูบ รวมทั้งเครื่องเทศที่มีกลิ่นฉุน 
        -  รักษาศีล 5 รักษาจิตใจให้บริสุทธิ์ รักษาอารมณ์ให้คงที่
ทำบุญ ทำทาน บางคนที่เคร่งอาจนุ่งขาว ห่มขาว
       แต่กระผมคงไม่เคร่งมากขนาดนั้น(กลัวสำเร็จก่อนวัยอันควร)
       การไม่กินเนื้อสัตว์และการกินอาหารธรรมชาติ การกินเจที่ถูกต้องก็จะทำให้เราได้รับประโยชน์อย่างมากมาย  ไม่เป็นโรคขาดสารอย่างแน่นอน เพียงแต่เราต้องกินอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่  และกระผมก็ต้องถือศีล 5 ไปด้วย กินเจแล้วรู้สึกว่า เป็นการได้ทำบุญอีกวิธีหนึ่ง  "กินเจหนึ่งมื้อ เพื่อให้ชีวิตอีกมากมาย " การกินเจอาจจะกินเพื่อ 1.กินเพื่อสุขภาพ  2. กินด้วยจิตเมตตา  3. กินเพื่อเว้นกรรม การกินเจสามารถทำให้มีอายุยืนยาว โรคภัยไข้เจ็บก็ไม่ค่อยมี อีกทั้งกุศลบุญที่เกิดจากการไม่กินชีวิตเลือดเนื้อของผู้อื่นก็ส่งผลให้เรามีชีวิตที่ดี  มีความสุข  ทำให้จิตใจสงบ เป็นต้น ซึ่งมีประโยชน์ต่อเราอย่างมาก แล้วท่านล่ะให้ชีวิตกับผู้อื่นแล้วหรือยัง?

                                                                  โดย  sodiam

คำสำคัญ (Tags): #กินเจ
หมายเลขบันทึก: 137981เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2007 00:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ทานเหมือนกันค่ะ
  • ปกติในวันพระก็จะทานมังสวิรัติ  แต่ถ้าไม่สะดวกก็ไม่ได้ทานค่ะ
  • ที่ทำก็ไม่ได้คิดอะไรมากค่ะ  ทำแล้วเราสบายใจก็พอแล้วค่ะ   อีกอย่างสิ่งที่เราทำก็ไม่ได้ทำให้เราลำบากอะไร  
  • วันไหนไม่ค่อยอยากทานเนื้อสัตว์  ก็ไม่ได้เคร่งมาก อาจจะเลือกๆทานไม่เลือกทานเนื้อสัตว์ในจานนั้นค่ะ

ครับผมไม่ได้เขามาเสียหลายวัน ก็ยินดีกับท่าน อ.ลูกหว้าที่มีความคิดที่คล้ายๆกับกระผม ผมเองก็ไม่ได้เคร่งพยายามเดินสายกลาง ครับชีวิตเราจะทำอย่างไรก็ได้ให้เกิดความสุขโดยมิให้ผู้อื่นเดือดร้อน......

สวัสดีครับ คุณสมศักดิ์ และสมาชิกกลุ่มภูโน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท