ผู้รับ.. คือผู้ให้โอกาส


ต่อไปเวลาเราให้หรือช่วยเหลืออะไรใคร.. อย่าลืมขอบคุณผู้รับด้วยนะคะ.. ที่เขากรุณาให้เรามีโอกาสได้ช่วยเหลือเขา

             เมื่อวานนี้ (๑๑ ต.ค.๕๐) ทีมงาน สรส. นำโดย คุณทรงพล เจตนาวณิชย์ มาประชุมเตรียมงานห้องย่อย tool & learn ในงานมหกรรมการจัดการความรู้แห่งชาติ ครั้งที่ ๔ กับทีม สคส. ซึ่งดิฉันก็เข้าประชุมด้วย  แต่นอกจากการพูดคุยเตรียมงานมหกรรมฯ แล้วเรา ก็ได้คุยกันในเรื่องอื่นๆ อีกด้วย  คุณทรงพล เล่าประสบการณ์การทำกิจกรรมกับหน่วยงานต่างๆ ให้เราได้ฟัง ได้เรียนรู้.....

               มีช่วงหนึ่ง คุณทรงพล ได้พูดถึงมุมมองแนวคิดของคนในปัจจุบันว่า... คนส่วนใหญ่มักคิดว่าผู้ให้ ผู้ช่วยเหลือ หรือ ผู้ที่ทำอะไรให้คนอื่น  เป็นคนที่มีคุณค่า เป็นคนดี อยู่เหนือผู้ที่เป็นฝ่ายรับ    แต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่ง  ผู้รับนั้นเป็นผู้ให้ต่างหาก... เพราะเป็นผู้ให้โอกาสทำให้คนได้ทำความดี มีโอกาสได้ช่วยเหลือ มีโอกาสได้ทำประโยชน์ให้ผู้อื่น   ..... ดิฉันได้ฟังแล้ว ก็คิดว่านี่เป็นอีกมุมมองหนึ่งที่เราเองไม่ค่อยคิดในมุมแบบนี้..  แต่จะว่าไปแล้วถ้ามองในมุมนี้.. ผู้รับ และ ผู้ให้ น่าจะเกิดขึ้นพร้อมๆ กัน  เพราะขณะที่เราให้หรือช่วยเหลืออะไรสักอย่าง (ต้องให้/ช่วยด้วยความจริงใจ.. ไม่ใช่ให้/ช่วยเพราะถูกบังคับ) เราก็จะเป็นผู้รับในทันที คือรับความสุขที่เกิดจากการกระทำนั้น หรืออาจเรียกว่าได้บุญก็น่าจะได้..  สำหรับผู้รับนั้นก็นอกจากจะมีความสุขจากการได้รับแล้ว ก็เป็นผู้ให้ความสุข ให้โอกาสแก่ผู้ที่เป็นฝ่ายให้.. ถือว่าเป็นผู้ให้โอกาสผู้อื่นได้ทำบุญ

              จะว่าไปแล้ว ผู้ให้ และ ผู้รับ ก็ win - win มีความสุขกันทั้งสองฝ่าย..... ต่อไปเวลาเราให้หรือช่วยเหลืออะไรใคร.. อย่าลืมขอบคุณผู้รับด้วยนะคะ.. ที่เขากรุณาให้เรามีโอกาสได้ช่วยเหลือเขา

URAImAN.

๑๒ ต.ค.๕๐

คำสำคัญ (Tags): #ผู้ให้#ผู้รับ
หมายเลขบันทึก: 137905เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2007 20:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 21:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท