ยูยินดี
นาย นายธรรมศักดิ์ ช่วยวัฒนะ

กลวิธีใช้ปรับกระบวนทัศน์บุคคลในองค์


การซื้อใจบุคคลในองค์กรได้นั้น คือการแลกด้วยการทานปัญญา

ถึงแม้จะปรับเปลี่ยนแผนการทำงานบ้างผู้เขียนจะยังคงใช้ปรัชญาการทำงานเดิมที่ทดลองใช้มามากกว่า 12 ปี นันคือปรัชญาแนวคิดที่หลากหลายแล้วเลือกทางเลือกทั้งสร้างด้วยตนเองหรือผู้อื่นสร้างให้เป็นทางสู่เป้าหมาย หรือคำจัดความที่ต่าง คือ "โยนหินถามทาง"  ผู้เขียนได้ปรับเปลี่ยนที่ทำงานจากที่อยู่โรงเรียนบ้านบึง ตำบลดอนแรด อำเภอรัตนบุรี อยู่ที่นั้นประมาณ 8  ปี เห็นการเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ อย่าง ในทางที่ดีขึ้น ทั้ง ๆ บุคลากรในสถานศึกษานั้นไม่ได้เปลี่ยนบุคคล แต่สิ่งที่เปลี่ยน  คือ แนวคิด สมัยเป็นหนุ่มสาววัยทำงานของบุคคลในองค์กรกลับมีชีวิตชีวาอีกครั้งและจะดำเนินต่อไปได้ ถึงจะไม่มีผู้เขียนอยู่  การไม่ได้เป็นผู้บริหารแต่เป็นผู้นำ คำว่านำตามกรอบที่กำหนด เป็นโจย์ที่หลายคนมักจะมองว่า "จะทำอย่างไรได้ ก็เหมือนกบในกะลา" ถ้ากะลามันเล็ก แล้วมีกบตัวหนึ่งสามารถที่จะทำกะลาใบนั้นจนกบตัวอื่นอยากเข้าไปอยู่ด้วยละ กบตัวนั้นมีปาฏิหารย์ใช่หรือไม่

   การมองเห็นภาพแห่งอนาคตสิ่งที่คาดหวัง เมื่อเป็นภาพของคนเดียวที่พยายามคนเดียว ต่อให้มากกว่า 10  ปี คงเห็นภาพที่ทุกคนอยากจะเจอก็หมดหวัง การหาคนที่เปิดใจรับภาพเดียวกันจึงเป็นสิ่งแรก  สิ่งที่จะชนะใจคนเหล่านั้น  คือ การให้

การที่จะทำให้คนที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมา หรือผู้ที่มีประสบการณ์มากกว่า 20 ปี กลับมาเป็นหนุ่มสาวการทำงานนั้น ผู้นำการเปลี่ยนแปลงจะต้องแก้โจทย์ปัญหา การทาน บุคคลในองค์มีความเชื่อศัทธาการทานแล้ว ทั้งชีวิตเขาทุมเท อุทิศได้

 ทานอย่างไรบุคคลในองค์กรจึงจะเห็นภาพ

     คนที่ตระหนี่ อดออมที่เกินจำเป็น ยังสามารถที่จะบริจาคทานอันสูงสุดได้ นั้นคือ การทานความรู้ วิทยาการ ทานหลักธรรม เป็นต้น บุคลากรที่เอ่ยว่า "ตนยังเอาไม่รอดแล้วจะทานได้อย่างไร" คำตอบที่จะใช้ คือ ทุกคนที่เกิดมาในกะลาครอบใญ่นี้ ไม่มีใครที่เอาตัวรอดได้หรอก นั้นหมายความว่า คนที่คิดว่าตนเองยังพึ่งคนอื่นเขาย่อมให้ทานบริจาคได้" ครูสอนศิษย์ให้เป็นคนดีย่อมหมายถึงครูหวังพื่งศิษย์ที่เติบใหญ่เป็นคนดีให้บ้านเมืองและสังคมสงบสุข ครูก็สุขตามไปด้วย ไม่ควรมองว่าเราทำงานคนเดียวแต่ควรสร้างบุคคลแห่งการยอมรับ ให้ได้แม้กระทั่งใจ  แห่งความรักความสามัคคี ลดความเห็นแก่ตน เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนที่ไม่ยั่งยืน เกิดเป็นคนในชาติหนึ่ง จะต้องมัปรัชญาที่เป็นจุดยืนแห่งตน

ทานเป็นสิ่งที่ซื้อใจคนมามากกว่า 2500 ปี ดังที่พระพุทธองค์ทรงใช้หลักธรรมพรหมวิหาร ที่ทำให้ซื้อใจผู้ที่มองว่าธรรม ไม่มีค่า  มาเป็นคนที่เห็นคุณค่าแห่งธรรมได้

วันนี้ท่านทานความรู้วิทยาการหรือยัง  การซื้อใจบุคคลในองค์กรได้นั้น คือการแลกด้วยการทานปัญญา

หมายเลขบันทึก: 137758เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2007 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท