เรียนรู้ตลอดชีวิต(วาดภาพ)


          ผมเป็นคนชอบเรียนรู้ สอนให้ลูกเรียนรู้วิทยาการใหม่ๆตลอดเวลา ตั้งแต่ยังเป็นเด็กประถม จริงๆแล้วผมซื้อเอนไซโคลปิเดียให้ลูกตั้งแต่ยังคลานอยู่เลย แบบว่าเขามาเดินขายให้ผ่อน เพื่อนๆบางคนเขาว่าผมงี่เง่า แต่ผมเห็นว่าเงินที่เราจ่ายรายเดือนถ้าเราใช้จ่ายฟุ่มเฟือยตามปกติ ดื่มเหล้าครั้งสองครั้งก็หมดแล้ว หนังสือที่เราซื้อยังอยู่ถึงปัจจุบัน

           ผมกับลูกชายเล่นคอมพิวเตอร์ ตั้งแต่ปี ๒๕๓๗ เพราะลูกอยากได้ยอมแคะกระปุกออมสินเอาเงินทั้งหมด(หนึ่งส่วน) ที่มีมาซื้อผมต้องออกเงินสมทบให้สองส่วน แต่สมัยนั้นเครื่องความเร็วแค่ ๒๕ Mhz ยังราคาตั้ง ๓๙,๕๐๐ บาท ผมก็ได้ใช้งานพิมพ์เสียส่วนใหญ่ จนกระทั่งลูกชายไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่อเมริกา จึงได้ใช้อินเตอร์เนตเมื่อปี ๒๕๔๐

            ผมก็หาเรื่องเล่นผมไปเรื่อยๆ วันนี้อยากเล่าเรื่องไปหัดเขียนรูป สมัยนั้นเป็นอัยการจังหวัดคดีเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต ภรรยาผมก็อยากไปเรียนประดิษฐ์ดอกไม้ เพราะเขาชอบงานฝีมือ เขาบอกว่ามีสอนวาดภาพสีน้ำสนใจไหม ผมโอเคทันที เพราะงานคดีเยาวชนไม่ยุ่งยากเท่าไหร่ ก็เลยไปเรียนมาชั่วโมงละ ๑ บาท แต่เนื่องจากเราไม่มีพื้นฐานเรี่องแสงและเงามาก่อนก็ได้ภาพที่พอถูไถไปได้มาฝากให้ดูกันเล่นๆ ครับ

Bird

กับอีกภาพหนึ่งเป็นมุมหนึ่งในสวนเกษตรของแม่ครับ

Landscape3

ผมสอนให้ลูกเรียนรู้เรื่องราวต่างอย่างไม่มีขีดจำกัด หนังสือในบ้านมีแทบทุกประเภท วิทยาศาสตร์ ศิลปะ ภาษา นิยาย เรื่องแปล ธรรมะ สังคมศาสตร์ จนภรรยาผมบ่นเรื่องไม่มีที่เก็บหนังสือ อิอิ บ่นไปบ่นมาก็สั่งตู้เหล็กมาเก็บหนังสือให้ผมเรื่อยๆ นี่ก็สั่งมาอีก ๒ ลูก แต่ผมจ่ายตังค์ แฮ่ๆ....

หมายเลขบันทึก: 137653เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2007 07:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีครับ

ทึ่ง!!!! มากครับ

ขอฝากตัวเป็นศิษย์รัก ครับ เห็นตั้งแต่สวยสวย มายังภาพสวยๆ

ผมเองวาดสีน้ำมันครับ ภาพแรกที่วาด มีเพื่อนรักประมูลไปเรียบร้อยแล้วครับ โดยการประเมินค่าไม่ได้

มันสวยที่สุดในชีวิตเลยครับ... 

ผมเองก็เป็นศิษย์ชั่วโมงละ ๑ บาทเช่นเดียวกันครับ...

สวัสดีครับคุณจตุพร P

ดีใจที่รู้ว่าเป็นคอเดียวกัน ผมจบสีน้ำแล้วก็เรียนต่อสีน้ำมัน แต่เสียดายครับพอขึ้นตำแหน่งบริหารงานเยอะมากจนกลับบ้านค่ำทุกวันไม่มีเวลาจับแปรงเลย เดี๋ยวจะหาภาพสีน้ำมันที่ถ่ายไว้มาอวดกันครับ เพราะต้นฉบับถูกโรงเรียนเขาขอไปแล้วครับ เอาไปเป็นประวัติศาสตร์ของวิทยาลัยสารพัดช่างที่วันดีคืนดีมีอัยการจังหวัดไปนั่งเรียนวาดภาพ แถมแรกๆไม่มีใครรู้ว่าเป็นใคร ก็ไปเก็บโต๊ะ กวาดห้อง ปิดหน้าต่าง จนกระทั่งมีหมอมาเรียนด้วย ครูผู้สอนจึงรู้ครับ

ขอบคุณคุณ P ที่มีน้ำใจจะไปจัดหนังสือให้

ผมมีข้อเสียเหมือนกันคือไม่ได้จัดหนังสือให้เป็นหมวดหมู่อย่างจริงจังเท่าไหร่ เวลาหาสักทีจึงค่อนข้างจะยาก แต่ใช้วิธีรวมกอง เช่น ฝั่งนี้ธรรมะ ด้านนี้นิยายแปล ด้านนี้เรื่องสั้น ด้านนี้กฎหมาย(ซึ่งจะมากที่สุด) ด้านนี้ตลกขำขัน ด้านนี้เรื่องการเป็นวิทยากร แต่เหมือนเป็นโรคจิตเห็นหนังสือไม่ได้ซื้อไว้ก่อน บางทีซื้อแล้วเดือนหนึ่งถึงได้อ่าน เอาไว้เกษียณจะได้ลุยอ่าน แต่ตอนนี้ก็มีเวลาได้อ่านไปเยอะเหมือนกัน พออ่านของคนอื่นก็คันไม้คันมือมาเขียนบล๊อกนี่แหละครับ แฮ่..

เรียน ท่าน

  • ดิฉันชื่นชมภาพสีน้ำมันของท่านมากๆค่ะ  สวยจริงๆ....
  • ดิฉันเองก็ใฝ่ฝันที่จะเรียนวาดภาพแต่ไม่มีโอกาสและพรสวรรค์เลยค่ะ...จึงได้แต่ชื่นชมฝีมือผู้อื่นและก็ดีใจจริงๆค่ะที่ได้เห็นภาพวาดฝีมือท่าน...
  • มีอีกไหมคะ  อยากเห็นอีกค่ะ...ขอบคุณท่านค่ะ

สวัสดีครับ คุณ P 

ขอบคุณสำหรับคำชม ผมเอาภาพสีน้ำมันลงต่อให้ดูแล้วนะครับ ตอนหน้าจะเอาภาพฝีมืองานประดิษฐ์ของภรรยามาให้ดูครับ

สวัสดีครับ พี่บัณฑูร

ปรกติเป็นคนชอบเรียนรู้เหมือนกันเลยครับ  สมัยก่อน ตอนเด็กเดินที่ห้าง พาต้า ไปดูร้านวาดรูปภาพเหมือน สีฝุ่น   คุณตาผมมีชุดวาดรูปสีฝุ่น ทิ้งเอาไว้เป็นมรดกให้เลยเอามาลองวาดเองดู     ชอบมากเลยครับ

พอโตขึ้นอยากเรียนวาดภาพ สีน้ำ สีน้ำมันอย่างพี่นี่แหละครับ แต่เวลาน้อยเหลือเกิน      มีเรื่องอยากทำอะไรแบบนี้ หลายเรื่องมาก ครับ  

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท