"ศักยภาพ" ของคุณหรือของใคร


หรือว่าต้องรอให้มีคนสั่ง "ศักยภาพ" ของเราจึงจะผุดออกมา
    • ที่มาของ "รายได้"  หรือ "เงิน"  ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตอยู่อย่างพอเพียงของคุณมาจากไหนครับ?  
  • ง่าย ๆ ก็คือ เรามาลองคิดดูว่า "กิจกรรมหรืองาน" ที่ทำให้เราได้เงินหรือมีรายได้นั้น  เป็นกิจกรรมอะไร  มีประโยชน์ต่อสังคมมากน้อยแค่ไหน  หรือว่าเป็นกิจกรรมที่ก่อให้เกิดประโยชน์กับเราเพียงผู้เดียว
    • คนหนึ่งคนกว่าจะเรียนรู้ว่า ตัวเรามีศักยภาพในการประกอบกิจกรรมเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ตนเองได้นั้น ต้องจ่าย "เงิน" เพื่อการเรียนรู้มากมายขนาดไหน
  • มีเงินจ่ายเพื่อเป็นค่าวิชาในการเรียนรู้  และสามารถเรียนรู้ได้จบหลักสูตรตามเกณฑ์ที่กำหนดแล้ว  เราสามารถใช้วิชาความรู้นั้นสร้าง"กิจกรรมหรืองาน" เพื่อนำมาซึ่งรายได้มาสู่ตนเองหรือไม่  หรือว่าต้องรอให้มีคนสั่ง  "ศักยภาพ" ของเราจึงจะผุดออกมา

ไม่มีอะไรมากหรอกครับ  เพียงแต่เห็นนิสิตนักศึกษา ตกงานกันมาก ก็เลยมานั่งนึกดูว่า  กว่าจะเรียนจบปริญญาตรี ใช้เวลาเรียนกี่ปี  เสียค่าใช้จ่ายเท่าไร  และได้รับการพัฒนา "ศักยภาพในด้านการดำรงอยู่ได้ด้วยตนเอง" มากน้อยขนาดไหน  สรุปก็คือ กระบวนการศึกษาในปัจจุบัน  สามารถสร้างงานได้หรือไม่  คงต้องตอบคำถามนี้ก่อน  เราจึงจะพูดได้อย่างเต็มปากว่า "การศึกษาสร้างคน สร้างชาติ"

หมายเลขบันทึก: 137623เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2007 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดี คะ

ศักยภาพมาจากแรงผลักจากข้างในตัวเอง จะมีประสิทธิภาพกว่าการถูกสั่งให้ทำ

คนส่วนใหญ่ที่ประสบผลสำเร็จในการศึกษา หรือการทำงานจะรู้จักวิธีดึงศักยภาพในการคิด และการกระทำของตนเองออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด  และฉลาดในการคิด ฉลาดในการกระทำ เขาจึงประสบผลสำเร็จ คะ

 

  • ขอบคุณครับ
  • เราน่าจะคุยกันเรื่อง "วิธีการดึงศักยภาพ" ออกมาใช้นะครับ  เอาแบบบ้าน ๆ หรือแบบวิชาการก็ได้

ศักยภาพของเรา เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากนะคะ อยากให้มีการพูดถึงกันมาก ๆ

สวัสดีค่ะ ดีใจที่ได้เห็นบนเว็บไซต์ของ gotoknow กล่าวต้อนรับในฐานะคนคุ้นเคยค่ะ  ศักยภาพของบัณฑิตไทย จริงๆ แล้วมีอยู่คับแก้ว แต่ส่วนใหญ่มองไม่เห็นตัวตนของตนเอง หรือบางครั้ง ถูกจับให้รักทั้งๆ ที่ไม่ได้เลือก (หมายถึงงานนะ)  หลายคนจบมาแล้ว ทำงานไม่ตรงกับวุฒิแล้วก็ความรู้ของตัวเอง หากประเมินผลการศึกษาแล้ว อาจคิดว่านั่นเป็นความล้มเหลวของการศึกษาไทย  แต่จริงๆ แล้ว หากมองต่างมุม อาจหมายถึงความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของการจัดการศึกษาก็ได้นะ เพราะหากคนเราทำอะไรที่นอกเหนือจากที่ตนเองมีความรู้ได้เป็นอย่างดีแล้ว นั่นหมายถึง การดึงศักยภาพของตัวตนที่แท้จริงของคนๆ นั้นออกมา เพื่อใช้ในการพัฒนาตนเองและสังคม บนพื้นฐานของความเป็นจริง และที่สำคัญยิ่งมีพื้นฐานของความรู้จากที่ได้ร่ำเรียนมาเป็นตัวที่ช่วยสนับสนุนให้คนๆ นั้นประสบความสำเร็จบนศักยภาพของความเป็นตัวตนของตนเองค่ะ นั่นหมายถึง ศักยภาพ มีอยู่ในตัวตนของทุกคนที่พร้อมจะพัฒนาค่ะ ส่วนจะถูกดึงออกมาใช้อย่างไร ทางไหน คงต้องถามใจของแต่ละคนดูกระมังคะ ว่าพร้อมจะหันไปในทิศทางไหน....

ขอบคุณ pimpayu หลาย ๆ ที่เข้ามาทักทาย นึกว่าลืมกันแล้ว   "ศักยภาพของบัณฑิตไทยจริง ๆ แล้วมีอยู่คับแก้ว แต่ส่วนใหญ่มองไม่เห็นตัวตนของตนเอง"   ถ้าเป็นอย่างนั้นน่าจะมีประเด็นการเสริมสร้างศักยภาพของการมองเห็นตัวตนให้กับบัณฑิตไทยดีไหมครับ บัณฑิตไทยจะได้ไปโลด 

มีคนพูดว่า "การศึกษา" ของไทยในปัจจุบัน เป็น "เครื่องมือ" หรือ "สินค้า" ...หากเป็น  "สินค้า" ที่ทำให้คนเสพ คนบริโภคนิยมกัน เหมือนกับเครื่องประดับตน หรือเครื่องรางของขลัง  ก็ถือว่าเราประสบความสำเร็จในการทำตลาด "การศึกษา"

.....แต่ถ้ามองเป็น "เครื่องมือ" ก็ต้องถามว่า มันเป็นกระบวนการนำไปสู่การแก้ปัญหา" หรือ "เป็นกระบวนการที่นำไปสู่การสร้างสิ่งใหม่ ๆ" ได้จริงหรือไม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท