วิธีเก็บรักษา ดอกไม้อย่างง่ายๆ


วิธีเก็บรักษา ดอกไม้อย่างง่ายๆ

วิธีเก็บรักษา ดอกไม้อย่างง่ายๆ

 

1.ปล่อยให้แห้งตามธรรมชาติ กำดอกไม้เป็นกำย่อยๆ 5-10 ช่อ แล้วนำไปแขวนกลับหัวลง เพื่อให้ก้านตรง ควรแขวนไว้ในที่แห้งๆ ไม่ถูกแสงแดดโดยตรง เช่นในห้องแอร์ โรงรถ
2. การทำดอกไม้ทับแห้ง ทำได้ง่ายๆก็คือการเก็บลงหนังสือ แต่ก่อนที่เราจะเก็บลงหนังสือ ควรนำดอกไม้มาตัดแต่ง ซึ่งสามารถนำดอกไม้แห้งที่ได้ มาใช้ทำการ์ด ที่คั่นหนังสือ ตกแต่งอุปกรณ์ต่างๆ ตามไอเดียของเราค่ะ
3. ใช้สารดูดความชื้น ใช้ซิลิกาเจลแบบเม็ดละเอียด(ทราย)

วิธีทำ เริ่มต้นจากการนำเอาดอกไม้ที่ต้องการ อบแห้งมาตัดก้านออกให้เหลือความยาวประมาณ 1 นิ้วเป็นอย่างต่ำ หลังจากนั้นก็หาภาชนะ ที่มีขนาดใหญ่พอที่จะบรรจุดอกไม้ที่เราต้องการอบ เติมซิลิกาเจลลงในภาชนะประมาณ 1/2 - 1 นิ้ว ปักดอกไม้ที่เราเตรียมไว้ลงในซิลิกา แล้วค่อยๆใช้ช้อนตัก ซิลิกาเติมลงไปรอบๆดอก และ ในระหว่างกลีบดอก ระวังอย่าให้กลีบพับ จนกระทั่งกลบดอกไม้ท่วมหมด169233608_5a50f67a18.jpg

ขั้นต่อไป ถ้าเป็นดอกกุหลาบปิดฝาให้แน่นสนิท แล้วทิ้งไว้ประมาณ 7 ถึง 10 วัน หรือถ้าเป็นดอกกล้วยไม้ ก็ยังไม่ต้องปิดฝา นำไปใส่เตาไมโครเวฟ ใช้ไฟแรง 1 นาที หลังจากนั้นนำออกมาตั้งทิ้งไว้ให้เย็นตัวลง เมื่อดอกไม้แห้งพอแล้ว ค่อยๆเทซิลิกาเจลออก แล้วใช้พู่กันขนนุ่มๆปัดเศษซิลิกาเจลที่ติดๆอยู่ออกให้หมด ต้องเบามือมากๆนะคะ เพราะมันจะเปราะบางมากๆค่ะ

4.การใช้กลีเซอรีน เป็นวิธีการถนอมใบไม้

วิธีทำ เตรียมสารแช่โดยผสม กลีเซอรีน (หาซื้อตามร้านขายเคมีทำสบู่) 1 ส่วน กับน้ำอุ่นมากๆ 2 ส่วน กวนผสมกันให้ดี ตั้งทิ้งไว้ให้เย็น (กะปริมาณให้มากพอท่วมใบไม้)

เตรียมใบไม้โดย เลือกใบที่สวย สมบูรณ์ ไม่มีรอยถลอก หรือฉีกขาด รอบพวกนี้จะเห็นชัดขึ้นเมื่อเสร็จกระบวนการแช่ เรียงใบในภาชนะโดยให้ส่วนโคนใบอยู่ด้านล่าง ตั้งปลายใบขึ้น แล้วจึงเทสารแช่ลงไปให้ท่วม ใช้เวลา 2 สัปดาห์ ถึง 2 เดือน เอาใบขึ้นมาล้างน้ำ เช็ดให้แห้ง และวางตากลมให้แห้งเท่านี้ก็ใช้ได้แล้วค่ะ

ใครที่มีดอกไม้สดอยู่ที่บ้าน เสียดายเวลาที่ต้องทิ้ง อยากเก็บไว้นานๆ ก็ลองใช้วิธีที่บอกนี้ดูนะคะ :)

จาก http://www.sakid.com/

คำสำคัญ (Tags): #เคล็ดลับ
หมายเลขบันทึก: 137485เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2007 15:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น้องอรนุชเป็นตัวอย่างของเยาวชนที่ดีคนหนึ่งในสังคมไทย    อยากให้เยาวชนไทยเป็นอย่างนี้  มีความรู้และยังรับผิดชอบตนเองได้ดี  ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์   ทำให้เกิดวงการเรียนรู้เล็ก ๆ วงการหนึ่ง  โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อหาตำรามาอ่าน   นี่แหละประโยชน์ของ  blog  ในกระบวนการ KM   ที่อยากให้หลายๆ คนเข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน  ( Share & Learning ) กัน  พี่จะติดตามผลงานไปเรื่อย ๆ นะครับ

  • ดีจัง
  • จะลองทำดู
  • คิดว่าเคยทำตอนรับปริญญา แต่มันอยู่ได้นานเหมือนกัน
  • ขอบใจจ้า

สวัสดีค่ะ ตามมาเยี่ยมน้องบ้าง พบว่าน้องเป็นคนมีความคิดดีๆและช่างสรรหาเรื่องมาเล่า

แล้วพี่จะมาตามอ่านอีกนะคะ

แวะมาเยี่ยม จะเข้ามาบ่อยๆนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท