AnnY
นางสาว จริยาวดี มณฑบุญฤทธิ์

คุณรู้จัก JD กันไหม?


แล้วคุณล่ะ? เคยเห็นหน้าตา JD ของคุณกันรึเปล่า.......

คุณรู้จัก  JD  กันไหม?    

วันนี้ต้องขอนอกเรื่องสักหน่อย  เหตุเกิดจากการได้ศึกษาด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์เป็นเวลากว่า 1 ปี  ที่ผ่านมา  ทำให้ผู้เขียนได้ซึมซับความรู้ต่าง ๆ มากมายจากอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิและเพื่อนร่วมชั้นเรียนทั้งหลาย    

ความจริง  ก่อนที่จะเขียนเรื่องนี้ก็คิดว่ามันคงเป็นเรื่องที่ใคร ๆ ก็คงรู้กันอยู่แล้ว  และบางองค์การก็ให้ความสำคัญกับสิ่งนี้มานมนานแล้ว

แต่ก็คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า   คนอีกหลายกลุ่มไม่รู้จัก JD (Job  Description)  หรือใบกำหนดหน้าที่งาน   และบางกลุ่มรู้จักแต่ไม่เห็นความสำคัญ  รวมถึงตัวผู้เขียนเอง   ในช่วงที่ทำงานใหม่ ๆ ก็มีพี่เอาเจ้า  JD  มาให้  แต่ก็ไม่ได้บอกว่ามันคืออะไร  สำคัญอย่างไร และมีไว้เพื่ออะไร ก็เลย  เอาไปเก็บไว้ที่ใต้สุดของลิ้นชัก และก็คงจะลืมไปแล้วว่าเรามี  ถ้าอาจารย์ไม่ได้ให้ทำรายงาน  หารู้ไม่ว่าเจ้า  JD  นี่แหละ  เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงขอบเขตการทำงาน และหน้าที่ความรับผิดชอบของเรา  รวมถึงเป็นข้อมูลพื้นฐานสำคัญที่ใช้ในการประเมินค่างาน  การจัดทำโครงสร้างค่าจ้าง  การพัฒนาและฝึกอบรม  ระบบความก้าวหน้าในอาชีพ  หรือระบบประเมินผลการปฏิบัติงาน อีกด้วย

แล้วคุณล่ะ?  เคยเห็นหน้าตา  JD  ของคุณกันรึเปล่า......

ผมมีความเชื่อว่า   ถ้าทุกองค์การเห็นความสำคัญและหันมาพัฒนากระบวนการในการจัดทำใบกำหนดหน้าที่งานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นแล้ว  น่าจะช่วยลดปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการบริหารบุคลากรได้มากทีเดียว  เพราะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ  ในขณะเดียวกันก็น่าจะเป็นแนวทางในการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับระบบการบริหารบุคลากรในระยะยาวได้อีกทางหนึ่งด้วย

(ณรงวิทย์  แสนทอง, การจัดทำ Job Description สมัยใหม่ ภาคปฏิบัติ)

หมายเลขบันทึก: 137484เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2007 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จิรงค่ะ JD มีความสำคัญอย่างยิ่ง... เพราะเป็นส่งบ่งบอกผลการปฏิบัติงานว่าเราทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่ หรือว่าได้ทำอะไรมากเกินกว่าที่เค้ากำหนดให้เราหรือไม่ 

แต่เราจะยึด JD ตลอดเวลาคงไม่ได้ เพราะจะกลายเป็นการเกี่ยงงานค่ะ บางตำแหน่ง JD กำหนดไว้ให้ดูว่มีเฉย ๆ  แต่ทำจริง ๆ มันยิบย่อยมากมายเกินที่เขียนไว้ตั้งเยอะ...  แต่ขอให้คนแบบนี้ภูมิใจไว้เถอะคะว่า คุณเป็นคนคุณภาพ ทำอะไรได้มากเกินกว่าผู้บังคับบัญชากำหนดให้ ...แต่อย่ามากไปเดี๋ยวจะเกินหน้าที่ และไปจุ้นจ้านเรื่องของคนอื่น ๆ ...55555

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท