การออกแบบการเรียนรู้เพื่อประกันคุณภาพ เรามาขับเคลื่อนการคิดสู่ห้องเรียนกันเถอะ


ท่านคิดว่าการออกแบบการเรียนการสอนของท่านในปัจจุบัน เปรียบเทียบกับ การออกแบบการเรียนรู้ด้วยBackward Design มีความเหมือน หรือ ต่างกันอย่างไร”

 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษาได้ดำเนินโครงการขับเคลื่อนการคิดสู่ห้องเรียนปีงบประมาณ 2550 โดยได้จัดให้มีการพัฒนาหัวหน้ากลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาทุกเขตพื้นที่ ในการดำเนินการดังกล่าวได้นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการออกแบบการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค Backward Design เพื่อให้ขยายผลสู่โรงเรียนให้ครูออกแบบการเรียนรู้ที่เน้นให้เกิดความเข้าใจเป็นความรู้ที่ฝังแน่นในระดับความคิดรวบยอดและหลักการให้เกิดขึ้นจริงกับผู้เรียน ซึ่งเป็นการยกระดับคุณภาพการสอนคิดไปพร้อมๆ กัน และอีกแนวทางหนึ่งที่จะส่งเสริมให้เกิดการถอดบทเรียนการสอนคิด คือการส่งเสริมให้มีการจัดการความรู้ระดับเขตพื้นที่และโรงเรียนซึ่งเป็นแนวทางในกระแสที่โรงเรียนต่างๆ ต้องการความกระจ่างและนำไปใช้ได้จริงในระดับปฏิบัติ แต่จากการติดตามข้อมูลที่ได้จากการขยายผลทำให้ทราบว่ายังมีความเข้าใจแตกต่างกันอย่างมากในการนำเทคนิค Backward Design ไปใช้ในการออกแบบการเรียนรู้และการนำเทคนิคในการจัดการความรู้ไปใช้ในระดับพื้นที่ ดังนั้นจึงสมควรสร้างความตระหนักและความเข้าใจในเรื่องของการออกแบบการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคBackward Design รวมทั้งความตระหนักและความเข้าใจในเรื่องการจัดการความรู้ (Knowledge Management) ให้เกิดในวงกว้างอย่างรวดเร็ว เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนการคิดสู่ห้องเรียนให้เป็นรูปธรรม

ค้นหาคำตอบหรือแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ที่นี่

http://www.thaithinklink.com/

 

หมายเลขบันทึก: 137288เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2007 07:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ครูอ้อยมาอ่านแล้วค่ะ  ดังนั้น  การจัดการความรู้เข้าสู่ห้องเรียน  ต้องคำนึงถึง  กระบวนการจัดการเรียนรู้ แบบ Backward Design  การจัดการความรู้ KM 
  • ขอเสริม....  ต้องพ่วงเรื่อง  คุณธรรมจริยธรรม  ค่านิยม ความเป็นไทย ด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ครับ ถูกต้องเลยทีเดียว ผมตามเส้นทางครูอ้อยที่เข้าแพลนเน็ตดี ๆ มารวบรวมไว้นะครับ

รออ่านบันทึกเกี่ยวกับ e-learning  ไม่มีเลย  ว้า  ลูกค้า  ผิดหวัง...ตะเลง เต่งตุม  ตะเลง เต่งตุม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท