รายงานประกันคุณภาพการศึกษา


รายงานเสร็จไม่สำคัญเท่ากับ “ของจริง” เป็นอย่างไร มีคุณภาพจริงหรือเปล่า

ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของ มวล.เปลี่ยนแปลงไปจากสมัยที่ดิฉันเคยรับผิดชอบอยู่เมื่อหลายปีก่อน ๒-๓ วันมานี้ดิฉันได้มีโอกาส review รายงานประจำปีเพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ ปีการศึกษา 2549 ซึ่งมีจำนวนนับร้อยๆ หน้า ดิฉันใช้วิธี scan และอ่านเฉพาะส่วนที่คิดว่าสำคัญ

อ่านแล้วนึกถึงคำพูดของ ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช เมื่อหลายปีก่อนที่ มวล. มีการจัดทำรายงานการประกันคุณภาพการศึกษาเป็นปีแรก อาจารย์วิจารณ์บอกว่ารายงานเสร็จไม่สำคัญเท่ากับ “ของจริง” เป็นอย่างไร มีคุณภาพจริงหรือเปล่า

การจัดทำรายงานที่เป็นอยู่นี้เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาอย่างมาก ถ้านับถึงเวลานี้ก็เลยปีการศึกษา ๒๕๔๙ มาเกือบ ๕ เดือนแล้ว รายงานยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ฟังดูหลายสำนักวิชาก็ยังจัดทำไม่แล้วเสร็จ กว่าจะเรียบร้อยก็น่าจะช้าไปสำหรับการที่จะเอาผลการประเมินมาปรับปรุงในปีการศึกษา ๒๕๕๐

ถ้ามีระบบข้อมูลที่เราสามารถประเมินตนเองได้ตลอดเวลา ไม่ต้องรอจนถึงสิ้นปีการศึกษา น่าจะมีประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษามากกว่าที่เป็นอยู่

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๙ ตุลาคม ๒๕๕๐

หมายเลขบันทึก: 136762เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2007 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีครับอาจารย์
  • ระบบการศึกษาของ มวล ถือว่ามีประสิทธิภาพมากครับ โดยเฉพาะแนวทางเดิมสมัยแรกๆที่เน้นด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นการเดินที่ถูกทางมากครับ จากการสอบถามเพื่อนๆหลายคนพบว่าเทคโนโลยีสารสนเทศของ มวล ทำให้ได้เปรียบมหาวิทยาลัยอื่นๆอยู่มาก เวลาสมัครงาน ตัวผมเองก็เป็นหนึ่งในผู้ได้ประโยชน์จากประเด็นดังกล่าว
  • ยินดีมากครับที่ได้เป็นรุ่นแรก มวล

เรียนคุณสุดทางบูรพา

ดีใจที่ศิษย์เก่า มวล. ติดต่อเข้ามา อยากให้เล่าให้รู้บ้างว่าจบแล้วไปทำอะไร อยู่ที่ไหน มีผลงานที่ภาคภูมิใจอะไรบ้าง

ไปเจอศิษย์เก่าบางคนในงานประชุม เห็นศิษย์ มวล. ทำงานด้วยความมั่นใจ น่าประทับใจจริงๆ

  • สวัสดีครับอาจารย์
  • ตัวผมเองปัจจุบันรับราชการเป็นนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร อยู่สำนักงานเกษตรจังหวัดตราดครับ
  • ตอนนี้กำลังศึกษาในระดับปริญญาโท สาขาส่งเสริมการเกษตร ที่ มสธ ครับ
  • มวล สอนอะไรให้ผมเยอะมาก โดยเฉพาะในเรื่องของกระบวนการคิด ผมนำมาปรับใช้กับการทำงานอยู่เสมอครับ บางครั้งผมก็ยังโทรไปรบกวนอาจารย์ที่สำนักเทคโนโลยีการเกษตร(เทคโนโลยีการผลิตพืช) อยู่บ่อยๆ
  • ในส่วนของพวกผมเองศิษย์เก่าก็ยังรักในสถาบันแห่งนี้มากครับ
  • ช่องทางติดต่อกันของพวกศิษย์เก่าในโลกไซเบอร์ครับ http://walailakuniversity.multiply.com/
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท