ตอนที่ 13 การผลิตและการใช้เชื้อบิวเวอร์เรีย


บิวเวอร์เรีย

           สวัสดีครับท่านผู้อ่าน ถ้าท่านได้ติดตามตั้งแต่ตอนที่ 1 เป็นต้นมาคงจะทราบเจตนาของผู้เขียนดีว่า พยายามที่จะนำความรู้มาแลกเปลี่ยนด้วยคน แต่ส่วนใหญ่จะเป็นเกร็ดเล็กเกล็ดน้อย เพราะจะนำเรื่องยาวๆ มาให้อ่าน  กลัวว่า ท่านจะเบื่อและ "คลิก" หนีไปก่อน เพราะความรู้วิชาการอ่านแล้วง่วง (เอาความรู้สึกของตัวเองเป็นฐานข้อมูล ผสมกับลางสังหรณ์)
        ครั้งนี้ก็ได้รับความอนุเคราะห์จากเครือข่ายการจัดการความรู้อำเภอมโนรมย์ จากโรงเรียนเกษรกรบ้านหลั่น ตำบลท่าฉนวน พี่ยุพา รอดอ่อน นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 6 ว       
          เกษตรกรที่ทำคือ นางสาววิไลวรรณ ดีอ่วม บ้านเลขที่ 78 หมู่ที่ 4 ต.ท่าฉนวน อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท บอกว่า วิธีทำคือ แช่เมล็ดข้าวโพด 12-24 ชั่วโมง ก่อนนำมาผึ่งแดดพอหมาด ก่อนกรอกใส่ถุงพลาสติกก้นจีบ  ใส่คอขวดและจุกสำลี นำไปนึ่งฆ่าเชื่อนาน 20-40 นาที เมื่อได้เวลาที่ต้องการแล้วจึงนำถุงออกจากหม้อนึ่งวางไว้ พออุ่น จึงนำไปเขี่ยเชื้อบิวเวอร์เรีย นำถุงที่ได้ไปไว้ในที่ร่มเย็นทิ้งไว้ประพมาณ 10 - 15 วัน
        การนำไปใช้ นำก้อนเชื้อบิวเวอร์เรียที่ได้ขยำในน้ำให้เชื้อราหลุดก่อนกรองด้วยผ้าข่าบาง อัตราการใช้ ก้อนเชื้อ 1-2 กิโลกรัมต่อน้ำ 20 ลิตร ใช้ฉีดพ่นในแปลงที่สำรวจพบเพลี้ย หรือหนอน โดยฉีดพ่นให้ถูก หรือสัมผัสตัวแมลงเป้าหมายในช่วงเวลาที่มีความชื้นสูงๆ อาจเป็นเวลาเช้าหรือเย็น ที่มีแสงแดดอ่อนๆ 
          ลักษณะพิเศษ บิวเวอร์เรีย เป็นเชื้อราที่ทำให้เกิดโรคกับแมลงได้หลายชนิด โดยเฉพาะเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล และหนอนศัตรูพืช โดยเชื้อจะสร้างเส้นใยและสปอร์สีขาวสามารถแพร่กระจายได้ในธรรมชาติ ซึ่งเป็นสารชีวภาพที่ชุมชน  สามารถผลิตแลใช้เองได้
            ผลการดำเนินงาน พี่วิไลวรรณ บอกว่าหลังจากทำครั้งแรกแล้วเพื่อนเกษตรกรได้ทำลองใช้ไม่เฉพาะนาข้าวเท่านั้นยังใช้ในแปลงผักได้ผลดีทั้ง 2 อย่าง ตอนนี้เกษตรกรทั้งผู้ปลูกผัก และทำนาของต.ท่าฉนวนใช้กันหลายรายแล้วละ
          นี้แหละ จะไม่ให้คุยได้ไงว่า "ผลของการส่งเสริมของกรมส่งเสริมการเกษตร" เจ้าหน้าที่ของเราเหมือนดังครูผู้จุดประกายให้เกษตรกร  แล้วให้เขานำไปใช้ได้ผลทั่วทุกทิศของถิ่นไทย ถ้าเราจับมาเผยแพร่ทั้งหมดคนจะตามอ่านกันไหวหรือเปล่าครับท่านผู้อ่านที่เคารพ ?

หมายเลขบันทึก: 136740เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2007 18:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 09:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • แวะมาเยี่ยมเยียนและอ่านบันทึกครับ
  • เยียมมากๆ เลย
  • ขอบคุณครับ
  • ขอบพระคุณอาจารย์สิงห์ป่าสักมากๆ ครับที่มาเยี่ยมเยียน และให้กำลังใจลูกศิษย์ ครับ
  • เมื่อมีเวลา จะนำพาไปเที่ยวให้ทั่วชัยนาท ตอนนี้กำลังจัดทำโครงการKM ปี 2551 
  • มือใหม่หัดขับ ต้องไปช้าๆ ครับ

สวัสดีครับ

ความรู้ทั้งนั้นครับ เขียนเล่าไปเถอะครับ ไม่น่าเบื่อครับ

ถ้าเราจับมาเผยแพร่ทั้งหมดคนจะตามอ่านกันไหวหรือเปล่าครับท่านผู้อ่านที่เคารพ ?

ไม่ต้องกลัวครับว่าไม่มีคนตามมาอ่าน

เชื้อตัวนี้ไปขอรับได้ที่ไหนบ้างครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท