ขี้แดดนาเกลือ


ขี้แดดนาเกลือ

เมื่อวันที่  7-8 กันยายนได้ไปศึกษาดูงานที่จังหวัดสมุทรสงครามมา ได้พบเห็นและได้ความรู้ใหม่ๆมามากมาย เช่นการนำสิ่งที่เป็นปัญหาในชุมชนให้กลายมาเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ได้

      "ขี้แดดนาเกลือ" คือ สาหร่ายและตะใคร่น้ำที่จับตัวกันเป็นแผ่นในนาเกลือ และตกตะกอนแห้งสนิทในนาเกลือ หลังพักการทำนาเกลือในฤดูฝน  ขี้แดดนาเกลือชาวนาเกลือเรียกว่า “ดินหนังหมา” ชาวนาเกลือจะเก็บขี้แดดปีละครั้ง ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ของทุกปีก่อนบดนาทำนาเกลือ ขี้แดดนาเกลือเกิดจาก การทำนาเกลือในช่วงปลายฤดูฝนก่อนการทำนาเกลือของปีถัดไปขี้แดดนาเกลือเกิดจากสาหร่าย ตะไคร่น้ำ และจุลินทรีย์เล็กๆ ในน้ำ ในอันนนาเกลือ หลังจากหมดฤดูฝนน้ำในนาเกลือจะแห้ง สาหร่าย ตะไคร่น้ำ และจุลินทรีย์เล็กๆ เหล่านั้นจะหมดตัวในนาเกลือ และแห้งเป็นแผ่นตกสะเก็ดในอันนาเกลือ เรียกว่า ขี้แดดนาเกลือ หรือ ดินหนังหมา
 
คุณสมบัติของขี้แดดนาเกลือแบ่งออกเป็น 3 ชนิด คือ
      1.   คุณสมบัติทางกายภาพ  จากการสังเกตรูปร่างภายนอก ขี้แดดนาเกลือจะเป็นแผ่นบางๆ หนาประมาณ 2-5 มิลลิเมตร มีสีดำอมน้ำตาล ขนาดแผ่นขว้างยาว 2-3 นิ้ว  เมื่อแห้งสนิทถ้าใช้มือบีบจะกรอบ และหักง่าย เมื่อนำไปแช่น้ำจะอุ้มน้ำได้ดี ถ้าเป็นขี้แดดนาเกลือใหม่ๆ จะมีรสเค็มเล็กน้อย ถ้าเป็นขี้แดดค้างปีรสเค็มหรือหายไป เกษตรกรจึงนำไปทำดินใส่ต้นไม้ เมื่อนำขี้แดดนาเกลือไปบดเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำไปใส่ต้นไม้ จะช่วยปรับโครงสร้างดินให้ร่วนซุยขึ้น เหมาะแก่การเจริญเติบโตของพืชผลการเกษตร
      2.  คุณสมบัติทางชีวภาพ ขี้แดดนาเกลือ  เกิดจากสาหร่ายตะไคร่น้ำ และจุนทรีย์เล็กๆ ในน้ำ จืด และกร่อยในนาเกลือเมื่อถูกแสงแดดจะแห้งเป็นแผ่นบางๆ ถ้านำไปแช่น้ำจะมีกลิ่นเหม็นเพราะเกิดการเน่า มีกลิ่นเหม็นคล้ายสุนัขตาย ชาวบ้านจึงเรียกว่า “ดินหนังหมา” เพราะจะมีส่วนประกอบของดินนาเกลือเค็มติดไปด้วยทั้งนี้เกิดจากการหมักของสาหร่ายตะไคร่น้ำที่ยังมีชีวิต และความเค็มทำให้เกิดการเน่าเหม็น ขี้แดดนาเกลือใหม่ๆ จะไม่เหมาะแก่การนำเอาไปทำปุ๋ยหรือดินปลูกต้นไม้ หรือถ้าจะนำไปใช้ก็ต้องใช้แต่น้อย หรือใช้กับดินจืด การใช้ในปริมาณพอสมควร แต่ให้เริ่มจาการใช้น้อยๆ ไปก่อนแล้วสังเกตดูความต้องการของต้นไม้ ถ้าไม่มีปัญหาก็เพิ่มตามตัวเหมาะสมได้
      3.   คุณภาพทางสารเคมี  สำหรับการค้นหาคุณภาพทางเคมี ผู้วิจัยและผู้ร่วมวิจัยได้นำขี้แดดนาเกลือส่งให้ภาควิชาเคมีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปกร ดำเนินการวิเคราะห์ให้โดย
      การใช้ประโยชน์จากขี้แดดนาเกลือ
 ใช้ขี้แดดนาเกลือในการปลูกกระเพา และโหรพา งามดี
 ใช้ขี้แดดนาเกลือในการเลี้ยงนก ให้ไก่ชนกินหรือไก่พื้นบ้านกินทำให้ไก่ไม่จิกกันเองและไก่ก็โตดี
 ใช้ขี้แดดนาเกลือกับการปลูกแตงโม และแตงไทย เนื้อแตงโมจะแดงสด และรสชาติหวานจัดแตงไทยจะมี
เนื้อดี หอมหวาน และเนื้อเป็นปุยดีมาก
 ใช้ขี้แดดนาเกลือเป็นปุ๋ยเพิ่มความหวานแก่ส้มโอขาวใหญ่

หมายเลขบันทึก: 136706เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2007 16:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีครับ
  • ยินดีต้อนรับครับ
  • ขยันเขียนบันทึกมาแบ่งปันกันต่อนะครับ

ขอบคุณค่ะ จะลองน้ำไปทดลองใช้ดูค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท