เทคนิคการสอนในคลินิก


การสอนการพยาบาลในคลินิก เน้นให้ผู้สอนจัดการเรียนการสอนที่หลากหลายอย่างเป็นกระบวนการ เพื่อมุ่งให้ผู้เรียนเกิดทักษะในวิธีการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง

วันก่อนได้เข้าประชุม คณะกรรมการพัฒนาบุคคลกรของคณะฯ ดีใจค่ะที่ทางคณะกรรมการจะจัดอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง "การเรียนการสอนในคลินิก" เพราะตนเองมีประสบการณ์การสอนในคลินิกค่อนข้างน้อย มีบ้างที่สอนเด็กนักศึกษาขึ้นฝึกปฏิบัติงานบนหอผู้ป่วยเดิมที่เคยทำงาน หากได้รับการอบรมครั้งนี้ คงจะได้ความรู้หรือเทคนิค รวมทั้งแนวทางในการนิเทศนักศึกษามากขึ้นจากที่ได้ค้นคว้าด้วยตนเอง ซึ่งมีหนังสือที่ตัวเองได้อ่านเจอ(ของ ดร.มณฑาทิพย์ ไชยศักดิ์) พบว่ามีวิธีสอนการพยาบาล เพื่อการแก้ปัญหา ด้วย SQ4R คือ

S = Survey สำรวจ ศึกษาข้อมูลรายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับผู้ป่วย

Q = Question ถามคำถามที่เกี่ยวกับเนื้อหาที่จะเรียน ใคร อะไร ที่ไหน ทำไม

R1 = Read อ่านบันทึกการพยาบาลและตำรา

R2 = Reflect สะท้อนกลับถึงความเข้าใจในเนื้อหาที่อ่าน เชื่อมโยงกับความรู้เดิม หรือเชื่อมโยงข้อมูลกับหลักการที่เสนอไว้

R3 = Recite ฝึกจำข้อมูล โดนการถาม-ตอบ

R4 = Review ทบทวนเนื้อหา เน้นการถามคำถาม  อภิปรายซักถาม สรุปร่วมกัน ผลคือ กระบวนการพยาบาลและแผนการพยาบาลซึ่งมีข้อดี ที่เป็นการทบทวนความรู้ที่ถูกต้องในระยะเวลาจำกัด และเกิดอันตรายต่อผู้ป่วยน้อยที่สุด  ไม่รู้ว่าใช้วิธีการนี้แล้วจะทำให้ผู้เรียนเกิดทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเองมากน้อยแค่ไหน ท่านใดที่เคยใช้วิธีนี้ ขอแสดงความคิดเห็นหน่อยได้ไหมค่ะ จะได้นำไปปรับใช้ต่อไป

หมายเลขบันทึก: 136704เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2007 16:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 09:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มาทักทาย
  • ลองกดแก้ไขบันทึกดู
  • เว้นวรรคระหว่างย่อหน้า
  • จะทำให้อ่านง่ายขึ้นครับผม
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท