กว่าจะเป็นกลุ่มอาชีพ


การจัดเวทีเสวนาจะเป็นกระบวนการในการรู้จักตัวเอง สะท้อนความต้องการของชุมชน เป็นเครื่องมือที่จะนำไปสู่การรับรู้ปัญหา แล้วเราก็จะสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายในการจัดกิจกรรมได้ชัดเจนยิ่งขึ้น...
กว่าจะเป็นกลุ่มอาชีพ                โดยภาพรวมของการจัดกิจกรรมการศึกษาอาชีพในพื้นที่ สิ่งที่ต้องทำอันดับแรกคือการเก็บรวบรวมข้อมูล การนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อหากลุ่มเป้าหมายในการจัดกิจกรรม  หลังจากนั้นก็ต้องพึ่งพาแกนนำในพื้นที่ในการที่จะให้ได้กลุ่มเป้าหมายมาร่วมกิจกรรม ซึ่งส่วนใหญ่แกนนำก็มาจากผู้นำในชุมชน ทั้งกำนัน  ผู้ใหญ่บ้าน  ส.อบต.  เป็นผู้ประสานกับกลุ่มเป้าหมายในการที่จะทำเวทีเพื่อกำหนดเป้าหมายในการจัดกิจกรรม และวางรูปแบบวิธีการเรียนรู้ร่วมกัน  ซึ่งในแต่ละเวทีจะมีทั้งที่ชาวบ้านเห็นด้วย...และไม่เห็นด้วย...ซึ่งส่วนใหญ่แล้วขึ้นอยู่กับความพร้อมของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งมีความหลากหลาย ในทุกเรื่อง                ใช่ว่าเมื่อกลุ่มเป้าหมายมาประชุมทำกิจกรรมร่วมกันแล้วจะเป็นกลุ่มอาชีพขึ้นมา  จากกระบวนการเวทีทำให้เรารู้ว่าผู้ที่เข้าร่วมเวทีมีอาชีพอะไรบ้าง  อาชีพหลักอะไร อาชีพเสริมอะไร  ที่มีอาชีพเหมือนกันกี่คน  การจัดเวทีเสวนาจะเป็นกระบวนการในการรู้จักตัวเอง สะท้อนความต้องการของชุมชน เป็นเครื่องมือที่จะนำไปสู่การรับรู้ปัญหา แล้วเราก็จะสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายในการจัดกิจกรรมได้ชัดเจนยิ่งขึ้น...           บางครั้งคนทำงานในพื้นที่ก็ต้องใช้เวลาในการหากลุ่มเป้าหมายด้วย เช่นการพูดคุยตามที่ชุมชนต่าง ๆนอกจากเวทีประชุม เช่นตามร้านน้ำชาในหมู่บ้าน ซึ่งจะเป็นการสร้างความคุ้นเคยกับประชาชนแล้วบางครั้งเรายังสามารถที่จะได้แกนนำมาร่วมกระบวนการกับเราอีกด้วย...
หมายเลขบันทึก: 136371เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2007 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • เข้ามาเยี่ยม...

ไม่เจอนายหนังนานแล้ว ก็ไม่เห็นเขียนเรื่องใหม่ๆ แต่ก็เห็นว่ายังล็อกอินเข้ามาอยู่...

เจริญพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท