ครู ศรช.ลูกจ้างสัญญาปีต่อปีไม่มีวันก้าวไปข้างหน้า


ครู ศรช.(ครูศูนย์การเรียนชุมชน) เป้นครูชั่วคราวไม่ใช่ลูกจ้างชั่วคราว

   ครู ศรช.(ครูศูนย์การเรียนชุมชน) เป็นครูชั่วคราวไม่ใช่ลูกจ้างชั่วคราว

       ครู ศรช. หมายถึงครูชั่วคราวไม่ใช่ลูกจ้างชั่วคราว (สวัสดิการคงจะสู้ลูกจ้างชั่วคราวหรือพนักงานราชการไม่ได้แน่นอน)หลายท่านอาจไม่เข้าใจเพราะไม่ได้อยู่ในแวดวง คน กศน. ครู ศรช.เป็นครูที่สำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ จ้างด้วยงบประมาณเงินอุดหนุนในแต่ละปีงบประมาณ โดยทำสัญญาการจ้างงานปีต่อปีถ้าทำงานไม่ผ่านการประเมินก็ไม่ได้ทำสัญญาต่อในปีต่อไป ครู ศรช.กระจายอยู่ทุกตำบลในประเทศไทยส่วนอัตราเงินเดือนไม่เรียกว่าเงินเดือนเรียกว่าค่าตอบแทนทำงานมานานกี่ปีค่าตอบแทนหรือเงินเดือนไม่ยอมขึ้นให้ ทำไมจึงเป็นอย่างนี้

      สำนักงานบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียนพยายามจะผลักดันให้ครู ศรช.เป็นพนักงานราชการปีแล้วปีเล่าก็ยังมองไม่เห็นวี่แววและคำตอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด ทำให้นึกถึงคุณภาพการศึกานอกระบบหรือการศึกษานอกโรงเรียนจะมีคุณภาพระดับไหน เพราะหน่วยงาน สมศ.ยังไม่ได้เข้าไปประเมินภายนอกสถานศึกษาสังกัด กศน.(ผู้เขียนเข้าใจอย่างนี้ ถ้าสถานศึกษาใดผ่านการประเมินภายนอกช่วยกรุณาบอกหน่อยครับผม)

        ครู ศรช.จึงขอฝากความหวังไว้กับสำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน ช่วยผลักและช่วยดันให้ครู ศรช.ได้เป็นพนักงานราชการด้วยเถอะครับเพื่อขวัญและกำลังใจที่กล้าแกร่งที่จะทำงานเพื่อการศึกษาของชาติต่อไป

                                   [email protected]

หมายเลขบันทึก: 136052เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2007 00:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

              ต่อสัญญาจ้างครู ศรช แบบมีเงื่อนไข 

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2550  กศน.เลย ได้จัดประชุมครูศูนย์การเรียนชุมชน(ครู ศรช.)เพื่อแจ้งผลการประเมินครู ศรช.ประจำปี 2550 โดยแบ่งเกรดการประเมินออกเป็น

เกรด A = ดี ได้รับวุฒิบัตร

B= พอใช้  (อบรมพัฒนาบุคลากร 5 วัน)

C = ปรับปรุงแบบมีเงื่อนไข (อบรมพัฒนาแบบต่อเนื่องตลอด 1 ภาคเรียน)หลายคนบอกว่าโหดบางคนบอกว่าดีองค์กรจะได้คนดีที่ผ่านการพัฒนาแล้ว

F = ไม่ผ่านการประเมิน(ไม่ต่อสัญญาจ้าง)

ปรากฎผลการประเมินคือ ครู ศรช. เกรด C  11 คน

นอกนั้นเป็นเกรด A  B สำหรับท่านที่ได้รับเกรด C  จะจัดอบรมพัฒนาบุคลากรแบบต่อเนื่อง 1 ภาคเรียนเลยต้องสัญญาแบบมีเงื่อนไขเพื่อเป็นการพัฒนาบุคลากรสู่การพัฒนาการศึกษานอกโรงเรียนต่อไป

                   [email protected]

                            9 ตุลาคม 2550

สวัสดีครับ...ท่านอาจารย์สมศักดิ์

  • บันทึกนี้น่าสนใจครับ... ขอบคุณท่านผู้ใหญ่ที่ยังมองลงมาข้างล่างอย่างจริงใจ...
  • ผู้น้อยขออนุญาตแลกเปลี่ยนครับ...
  • ครู ศรช. กับ ครูอาสาสมัครฯ ต่างกันที่รับเงินเดือนต่างหมวด
  • ครูอาสาฯ (พนักงานราชการพิจารณาเงินเดือนทุกปี แต่ก็ต้องผ่านการประเมินปีละ 2 ครั้ง ส่วนครู ศรช. ปีละครั้ง...หรือบางที่ก็ไม่มีการประเมิน เงินค่าตอบแทน ตามวุฒิ หรือค่าหัว
  • สำหรับสวัสดิการ คงมีแต่ประกันสังคมเหมือนเดิม ที่นครศรีธรรมราช พนักงานราชการสมัครเป็นสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูยังไม่ได้เลยครับ...น่าเวทนา
  • ครูอาสาสมัครฯ  เมื่อก่อนก็คือ ลูกจ้างชั่วคราวรายปี เดียวนี้เปลี่ยนชื่อให้สวยหรู เป็นพนักงานราชการแทนคำว่าลูกจ้าง  แต่ตำแหน่งจริงๆคือครูอาสาสมัครฯ นะครับ...
  • ส่วนครู ศรช. ตำแหน่งก็คือ ครู ศรช.  แต่มีสถานะเป็นลูกจ้าง ที่ยังไม่ได้รับการเปลี่ยนชื่อเท่านั้นเองครับ...
  • เมื่อก่อน พวกผมก็เคยลุ้นด้วยความหวังว่าเพื่อนๆ ครู ปอ.  คงจะได้เปลี่ยนชื่อหรือมีความมั่นคงเพิ่มขึ้น... กลับถูกยุบไปเสียก่อน... อันน้ก็ไม่แน่ใจว่า หากมีการถ่ายโอนไปอยู่กับส่วนท้องถิ่น เพื่อนๆครู ศรช. ของพวกเราจะอยู่กันอย่างไร...
  • ลปรร  เพราะรักและเป็นห่วงเพื่อนร่วมอุดมการณ์...

คุณครูสำราญ ครับ

      ขอบคุณด้วยใจจริงที่ยังมีผู้อ่านอย่างครูราญที่ได้แสดงความคิดเห็น ผมพยายามจะเขียนเกี่ยวกับคน กศน.ให้คนอื่นได้รับรู้บ้างเผื่อว่าชาวโลกเขาจะเข้าใจคน กศน.โดยเฉพาะครู ศรช. ถือว่าเป็นผู้อยู่แนวหน้าของ กศน. ถ้าพูดถึงเรื่องสวัสดิการแล้วสู้พนักงานบริษัทเอกชนไม่ได้

           ครู ศรช.หลายคนพยายามดิ้นรนเพื่อผ่าวงล้อม กศน.ไปให้ได้ถึงแม้ว่าจะต้องเสียค่าหัวให้กับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น(บางคน)เป็นเงินเรือนแสนก็ตาม แสดงว่าเขาเหล่านั้นใช้ กศน.เป็นทางผ่านเพื่อก้าวไปข้างหน้าเพื่อชีวิตที่ดีกว่าอยู่กับ กศน. เราไม่ว่ากันเพราะอยู่กับ กศน.คงจะไม่ทำให้ชีวิตดีขึ้น ไม่ทราบว่าทางใต้เราเป็นเบบแถวอีสานหรือเปล่าครับคุณครูราญ

          ผมมองแววตาและสีหน้าครู ศรช.ด้วยความความศรัทธาและเห็นใจที่วิถีชีวิตต้องมาเป็นครู ศรช.(ขออภัยจริงๆไม่มีเจตนาอย่างอื่น)ถ้าคิดว่า กศน.เป็นเพียงทางผ่านก็ขอให้ทำทางผ่านให้เข้มแข็งและเดินทางผ่านด้วยความสะดวกว่าครั้งหนึ่งในชีวิตเคยอยู กศน.

       ส่วนคุณครู ศรช.ที่อยู่กับ กศน.ปัจจุบันก็ขอให้ท่านสะสมประสบการณ์จากงาน กศน. โอกาสข้างหน้าฟ้าใหม่ทานอาจจะได้เป็นพนักงานราชการเหมือนกับครูอาสา และครูอาสาหลายคนก็นได้กลายเป็นข้าราชการครู กศน.มีตำแหน่งใหญ่โตก็มีขอเพียงอย่างหมดกำลังใจที่จะฟันฝ่า อุปสรรค ท่านจะโชคดีเอง ครับผม

                 [email protected] 

                        9/10/50     

  1. เห็นด้วยอย่ายิ่งค่ะสมควรต้องช่วยผลักดันครูศรชให้เปนพนักงานของรัฐอย่างเติมรุปแบบเพื่อขัวญกำลังใจในการทำงานค่ะ

เห็นด้วยนะคะ ดิฉันคนนึงคะที่เป็น ครุ ศรช. ทำงานเหมือนคร ูกศน.ตำบลทุกอย่ง แต่ไม่มีสวัสดิการ อะไรเลย แม้แต่ประกันสังคม และก็ไม่รู้เมื่อไหร่จะได้ปรับขึ้นเป็นพนักงานราชการมั้ย ตอนนี้ตำแหน่งก็แค่จ้างเหมาบริการ หรือจะเป็นแค่ครูไม่มีอาคตรอวันเลิกจ้าง

ตอนนี้เป็นได้20อาทิตละคับทพก็มีความสุขดีคับอต่อยากให้เป็นพนักงานราชการมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท