การทำงานแบบสหสาขา


สหสาขา

จากการให้การบริการด้านเภสัชสนเทศมาตั้งแต่ปี 2544, ปี 2550 นี้นับว่ามีความยากลำบากในการให้บริการ ผมไม่โทษว่าเป็นเพราะอะไร แต่แนวโน้มของการให้บริการนับวันจะต้องเต็มไปด้วยความระมัดระวัง

โดยปกติเภสัชกรกับพยาบาลเป็น 2 วิชาชีพที่จะต้อง contact กันสม่ำเสมอ เพราะ 2 วิชาชีพนี้จับและสัมผัสและเกี่ยวกับยามากพอ ๆ กัน เภสัชกรที่ทราบเรื่องยามากกว่า เป็นฝ่ายให้ข้อมูล เราแลกเปลี่ยนซึ่งกันเสมอ ช่วงปี 2550 ผมรู้สึกว่าม่านหมอกแห่งความหวาดระแวงมันบังเกิดขึ้น การให้บริการโดยเภสัชกร ถูกถามชื่อเสียงเรียงนามไว้เพื่อการอ้างอิง (หรือส่งต่อความรับผิดชอบ) แต่เภสัชกรเองก็ไม่เคยถามชื่อคนที่มาถาม ข้อมูลที่เคยสามารถรับแบบปากเปล่าได้ ก็ขอเป็น document มากขึ้น ๆ

ไม่ปฏิเสธว่า เป็นความยากลำบากในการให้บริการ เพราะ document ทางยาบางอย่างหามีไม่ เพราะเป็น experiment จากบริษัท ซึ่งบางครั้ง condition ที่ถูกถามมานั้น ไม่มีการทำการศึกษามาก่อน ครั้นจะไม่ตอบก็ไม่ได้ หากตอบไปสุ่มสี่สุ่มห้า หากเกิดปัญหากับผู้ป่วยขึ้นมา เภสัชกรคือผู้ที่จะต้องเข้าไปรับผิดชอบเป็นลำดับแรก

เคยพบเอกสารจากหอผู้ป่วยที่จดบันทึกเกี่ยวกับข้อคำถามที่เคยถามมาที่หน่วยงาน ต้องแปลกใจว่า จดได้ละเอียดละออมาก มีชื่อของเภสัชกรที่ตอบคำถามไว้เสร็จสรรพเรียบร้อย กระนั้น..ก็ยังปรากฏว่าหอผู้ป่วยนี้แหละ ที่โทรมาถามคำถามเดียวกัน ถึง 5-6 ครั้งในวันเดียวกัน การจด document ของหอผู้ป่วยมีประสิทธิภาพจริงหรือ ?? และยังพบอีกว่า สิ่งที่บันทึกลงในนั้น ไม่ได้ตรงกับสิ่งที่เราให้ข้อมูลไปเบยแม้แต่น้อย ...

การถามชื่อเสียงเรียงนามในสมัยก่อนก็เพื่อให้ได้รู้จัก หรืออ้างอิงถึงได้ แต่ในปัจจุบันกลับกลายไมใช่ ชื่อการเป็นอะไรที่ผูกมัดกับความรับผิดชอบ หากความผิดพลาดเกิดขึ้น ... แต่ในฐานะส่วนตัว ผมไม่แคร์ที่จะถูกถามชื่อ เพราะบ่อยครั้ง จะตอบไปทั้งชื่อ นามสกุลเสียด้วยซ้ำ เพราะมั่นใจว่า เราให้ข้อมูลที่ precise accurate และเต็มด้วยความเคารพในวิชาชีพของตนเอง และความปลอดภัยของผู้ป่วย

น่าแปลก ที่เวลาเราบริการดี เราไม่เคยได้รับคำชมเชยเลยแม้แต่น้อย แต่เวลาที่บริการ ต่ำกว่า expectation ไม่นานที่รายงานอุบัติการณ์ก็จะมาถึง

 

การทำงานร่วมกันของบุคลากรจำเป็นที่จะต้องให้เกียรติกัน รู้สึกว่าบางทีเภสัชกรอาจจะคำนึงถึงตรงนี้มากเกินไปหรือเปล่า ... เวลาเกิดอะไรขึ้น ถึงไม่สามารถ ..พลิกลิ้น ได้ทัน คนอื่นเขาสักที ???

 

 

"เขียวมะกอก ไม่เคยหลอกลวงใคร"

หมายเลขบันทึก: 135664เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2007 00:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
สวัสดีค่ะคุณธนกร เป็นพยาบาลเบาหวานจากรพ.อุดรค่ะ  อ่านแล้วก็เห็นจริง  แต่ยังไงอย่าพึ่งท้อนะค่ะ  สู้ๆค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท