นอนไม่พอเพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจ


ความเสี่ยงโรคหัวใจ
     เอเจนซี - เตือนคนที่นอนหลับพักผ่อนน้อยหรือมากเกินไป มีความเสี่ยงเสียชีวิตจากโรคหัวใจมากขึ้นสองเท่า แม้ไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน แต่นักวิจัยเชื่อว่า การพักผ่อนไม่เพียงพอเกี่ยวโยงกับอาการความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นสาเหตุของหัวใจวายและเส้นเลือดสมอง
       
        การวิเคราะห์ข้อมูลและติดตามผลลูกจ้างรัฐ 10,000 คนนาน 17 ปี พบว่าคนที่นอนน้อยลงจาก 7 ชั่วโมงเหลือ 5 ชั่วโมงหรือน้อยกว่านั้น มีความเสี่ยงเสียชีวิตจากโรคโดยรวม 1.7 เท่า และ 2 เท่าสำหรับการเสียชีวิตจากโรคหัวใจ
       
        ฟรานเชสโก คัปปูชิโน ศาสตราจารย์โรคหัวใจของมหาวิทยาลัยวอร์วิก อังกฤษ กล่าวต่อที่ประชุมบริติช สลีป โซไซตี้ในเคมบริดจ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การค้นพบนี้ตอกย้ำอันตรายของไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ที่แสนยุ่งเหยิง
       
        งานวิจัยก่อนหน้านี้เน้นย้ำอันตรายต่อสุขภาพจากงานที่ทำเป็นกะและการนอนหลับไม่สนิท แต่การศึกษาของคัปปูชิโนและทีมงาน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอังกฤษและองค์กรจากอเมริกา เป็นงานวิจัยชิ้นแรกที่เชื่อมโยงระยะเวลาการนอนหลับกับอัตราการตาย
       
        การศึกษานี้ให้ความสำคัญกับรูปแบบการนอนของอาสาสมัครอายุ 33-55 ปีใน 2 ช่วงชีวิต คือระหว่างปี 1985-1988 กับปี 1992-1993 และติดตามสถิติการเสียชีวิตของคนกลุ่มนี้จนถึงปี 2004
       
        นอกเหนือจากระยะเวลาการนอนหลับแล้ว นักวิจัยยังนำปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ มาพิจารณาประกอบด้วย เช่น อายุเมื่อเริ่มต้นการศึกษา เพศ การสูบบุหรี่ และการดื่มแอลกอฮอล์ ดัชนีมวลร่างกาย ความดันโลหิต และระดับคลอเรสเตอรอล
       
        มีความเกี่ยวพันชัดเจนระหว่างความเสี่ยงโรคหัวใจกับกลุ่มที่นอนหลับพักผ่อนในช่วงทศวรรษ 1960 น้อยกว่าในช่วงทศวรรษ 1980 กระนั้น คนที่นอนมากขึ้นเป็น 8 ชั่วโมงหรือนานกว่านั้นมีอัตราเสียชีวิตเพิ่มขึ้นสองเท่าเช่นเดียวกัน แต่ในกรณีนี้ไม่เกี่ยวข้องกับโรคหัวใจ ดร.คัปปุชชิโนคิดว่า มีความเป็นไปได้ที่การนอนนานขึ้นอาจเกี่ยวโยงกับปัญหาสุขภาพอื่นๆ เช่น อาการซึมเศร้า หรือความเหนื่อยล้าจากโรคมะเร็ง
       
        “หากต้องการป้องกัน การศึกษาของเราชี้ว่า การนอนหลับอย่างต่อเนื่องราว 7 ชั่วโมงเป็นระยะเวลาที่เหมาะสมและปลอดภัยที่สุดต่อสุขภาพ”
หมายเลขบันทึก: 135596เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2007 19:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท