เหตุการณ์ในพม่ายังไม่สงบจริงหรอก


พม่ายังไม่สงบ
การประท้วงใหญ่ในพม่า ครั้งแรกของศตวรรษที่ 21 ฉายภาพว่า ฝ่ายต่อต้านมี เทคนิค-กลยุทธ์-วิธีการ ที่ยกระดับขึ้น การใช้เทคโนโลยีสื่อสารสมัยใหม่ก็เรื่องหนึ่ง แต่ที่มองข้ามไม่ได้ก็คือ การจัดขบวนนำของกลุ่มสงฆ์ที่มีการจัดองค์กรภายใน การสื่อสารระหว่างเมืองที่มีประสิทธิภาพมาก ก่อนหน้านี้ทหารพม่ามักจะเล็งเป้าหมาย “จับแกนนำ” เป็นหลัก จับได้เป็นจบเกม แต่สำหรับการทำงานของสงฆ์พม่า กลับใช้วิธี ซ่อนแกนนำรวมอยู่ในขบวน แอบบัญชาการเงียบ ๆ ถึงขนาดที่มีข่าวทหารพม่าต้องปลอมตัวเข้าแทรกซึมเพื่อกำหนดเป้าให้ได้ผ่านไป 4-5 วัน แต่ก็ไม่สำเร็จ จึงต้องเปลี่ยนมาใช้วิธี กวาดใหญ่ทั้งแผง-บุกเข้าวัด ลากออกจากวัด ซึ่งเป็นวิธีที่อ่านได้ว่า จนแต้ม หาทางอื่นที่ดีกว่านี้ไม่ได้แล้ว
       
       ชาวไทยซึ่งเคยชินกับวัตรปฏิบัติของสงฆ์ไทยอาจจะไม่เข้าใจ วัฒนธรรมพม่า มองว่า สงฆ์ไปยุ่งการเมืองทำไม? ขอให้เข้าใจว่า สถานะของสงฆ์ในพม่าสูงมาก ชาวพม่าเป็นชาวพุทธที่ยังคงขนบประเพณีทางศาสนาเอาไว้อย่างเคร่งครัด .. พระสงฆ์ซึ่งได้รับการเคารพอย่างสูง ต่างจากธรรมเนียมไทยตรงที่มี บทบาท-หน้าที่ คล้ายดั่ง ผู้นำ ผู้เสียสละ ผู้ปกป้องประชาชน ภาพที่ พระสงฆ์โหนท้ายรถสองแถว จีวรปลิวในเมืองพม่าอาจจะขัดตาคนไทย แต่นั่นเป็นธรรมเนียมของเขา ถ้ามีที่ว่างด้านในสงฆ์นั่งได้ หากที่ไม่ว่างคนเต็ม สงฆ์ก็ต้องออกมาโหนท้ายรถ หรือต้องปีนขึ้นไปนั่งบนหลังคา เพื่อคงสถานะ ผู้ถูกยกขึ้นเคารพ ในอีกทางหนึ่งก็เป็น ผู้เสียสละ พร้อมๆ กัน
       
       ระหว่างที่ตกเป็น อาณานิคมอังกฤษ พระสงฆ์พม่าได้จัดตั้ง องค์กรสงฆ์ขึ้นมาต่อสู้ เรียกร้องเอกราชมีความเข้มแข็ง มีประสิทธิภาพสูงมากเพราะใกล้ชิดลึกลงถึงประชาชนในหมู่บ้าน นั่นเป็นบทบาททางการเมืองของสงฆ์พม่ายุคใหม่ หลังเหตุการณ์ 8/8/88 ได้เริ่มมีการก่อตั้งองค์กรต่อต้านรัฐบาลทหาร-เรียกร้องประชาธิปไตยขึ้นในหมู่สงฆ์ เช่น องค์กรยุวสงฆ์ ที่เรียกตัวเองว่า All Burma Young Monks' Union มีการเดินขบวนหลายครั้งระหว่าง 1997-99 และได้รวมตัว ยกระดับเป็น All Burma Monks Alliance Group ขึ้นมาจนถึงขนาดมีการยกทหารไปกระทืบปราบปรามหลายครั้งก่อนหน้า แต่ไม่เป็นข่าวใหญ่เช่นครั้งนี้
คำสำคัญ (Tags): #พม่ายังไม่สงบ
หมายเลขบันทึก: 135589เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2007 18:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท