เส้นทางลัดสู่ คศ.3


ครู คศ.3

เส้นทางลัดสู่ คศ.3

 

โดย สุพจน์  ชุมผาง 

ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ อันดับ ครู คศ. 3 โรงเรียนบ้านท่ามะไฟหวาน

             เมื่อกล่าวถึงการขอเลื่อนวิทยฐานะให้สูงขึ้นของบุคลากรทางการศึกษาแล้ว ครูทุกคนต่างมีความต้องการที่จะพัฒนาตนเองเพื่อเข้าสู่เส้นทางแห่ง ครูมืออาชีพ มีนักวิชาการมากมายที่เสนอวิธีการทำผลงานวิชาการตรงกันคือ  1. ต้องศึกษาปัญหาที่ผู้เรียนประสบอยู่เกี่ยวกับการเรียนรู้ด้านต่างๆ  2. วิเคราะห์หลักสูตรว่าปัญหาที่ผู้เรียนประสบอยู่เป็นเรื่องที่สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้และสาระข้อใด  3. สร้างนวตกรรมเพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาผู้เรียนให้มีผลการเรียนดีขึ้น 4. เขียนแผนการจัดการเรียนรู้ สร้างแบบฝึก  สร้างแบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน แล้วนำไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญอย่างน้อย 3 คน เพื่อหาความตรงของเครื่องมือ (Validity) ปรับปรุงตามข้อเสนอแนะ  5. นำไปใช้กับกลุ่มเล็กซึ่งไม่ใช่กลุ่มตัวอย่างที่ใช้สอนเพื่อหาประสิทธิภาพ 6. นำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างเพื่อหาประสิทธิภาพ  7. รายงานผลการใช้  5  บท              คุณครูเห็นขั้นตอนโดยสรุปของนักวิชาการเรียนแล้วหลายคนเกิดความท้อถอย ไม่เป็นไรครับ ถ้าท่านลองทบทวนประสบการณ์ที่ท่านบ่มเพราะมาจากเริ่มที่ตนเองได้รับการศึกษามาว่ามีเรื่องอะไรที่ตนเองมีความรู้ดีที่สุด และเคยใช้ความรู้นั้นแก้ปัญหาด้านการเรียนของตนเอง  หรือผู้เรียนที่ตนเองเคยสอนมาแล้วประสบความสำเร็จ หรือเรื่องที่ตอนเองชอบและเก่งที่สุด แล้วผู้เขียนจะขอยกตัวอย่างที่ทำแล้วประสบความสำเร็จมาแล้วเกี่ยวกับการสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน คือ ครั้งหนึ่งผู้เขียนได้ไปศึกษาดูงานที่ สปจ. ชัยภูมิ ที่มีการจัดแสดงผลงานของ อาจารย์ 3 (เดิม) ที่ ได้เห็นผลงานของ อาจารย์ พีรพรรณ  เวียงทอง  เป็นหนังสือส่งเสริมการอ่านกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความรู้สึกเป็นเรื่องที่ดีและนำเสนอแบบง่าย ๆ มีภาพประกอบสวยงาม เมื่อกลับมาโรงเรียนก็เริ่มสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ใช้เนื้อหาหน่วยที่ 4 ชาติไทย พระมหากษัตริย์ไทย และประวัติบุคคลสำคัญ ในช่วงกรุงศรีอยุธยาตอนต้น ถึง กรุงธนบุรี  ได้ทั้งหมด 12 เล่ม โดยใช้วิธีเขียนเป็นบทร้อยกรองประเภท กาพย์ยานี 11  แล้วค่อยไปวิเคราะห์หลักสูตร เพื่อจัดหน่วยการเรียน และเนื้อหาโดยเพิ่มเนื้อจากหนังสือบทร้อยกรองที่สร้างขึ้นบรรจุเข้าไปในหน่วยที่ 4 ชาติไทย จัดตารางสอน เขียนการสอน สร้างแบบฝึก สร้างแบบทดสอบ ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ปรับปรุง ทดลองใช้ นำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง เก็บผลการการใช้  รายงานผลการใช้ 5 บท แล้วส่งกรรมการชุดที่ 3 จุดตรวจ ณ จ. สุรินทร์ ผลคือ คณะกรรมการให้ปรับปรุง ผ่านการประเมิน อาจารย์ 3 เชิงประจักษ์ เมื่อ 9 มิถุนายน  2548 ดังบทคัดย่อ 

บทคัดย่อ

สุพจน์  ชุมผาง. 2546. รายงานการใช้หนังสือบทร้อยกรองประกอบภาพกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต หน่วยที่ 4 ชาติไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  โรงเรียนบ้านท่ามะไฟหวาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ  เขต 2  การรายงานการใช้หนังสือบทร้อยกรองประกอบภาพมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อแก้ปัญหาการไม่ผ่านจุดประสงค์  วิชากลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  ดังนี้จุดประสงค์ที่  10  วางแนวทางในการทำงานกลุ่ม    จุดประสงค์ที่  11  นำกระบวนการทำงานกลุ่มไปใช้ในการทำงานกลุ่มเป็นประจำ    จุดประสงค์ที่  18  ปฏิบัติตนตามบทบาทที่มีต่อครอบครัว  ชุมชน  ประเทศชาติ  ศาสนา และพระ มหากษัตริย์  ถูกต้องเหมาะสมและปรับปรุงให้ดีขึ้นอยู่เสมอเป็นประจำ 2. เพื่อจัดทำหนังสือบทร้อยกรองประกอบภาพ  กลุ่มประสบการณ์ชีวิตชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  หน่วยที่ 4  ชาติไทย  จำนวน  12  เล่ม  ดังนี้                เล่มที่ 1    ประวัติศาสตร์สมัยกรุงศรีอยุธยา  (ตอนสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง)                เล่มที่ 2  ประวัติศาสตร์สมัยกรุงศรีอยุธยา  (ตอนสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ)          เล่มที่ 3    ประวัติบุคคลสำคัญ   (ตอนสมเด็จพระสุริโยทัย)          เล่มที่ 4    ประวัติศาสตร์สมัยกรุงศรีอยุธยา  (ตอนเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 1)          เล่มที่ 5    ประวัติศาสตร์สมัยกรุงศรีอยุธยา  (ตอนสมเด็จพระนเรศวรประกาศเอกราช)          เล่มที่ 6    ประวัติศาสตร์สมัยกรุงศรีอยุธยา  (ตอนสมเด็จพระนเรศวรทำยุทธหัตถี)         เล่มที่ 7     ประวัติศาสตร์สมัยกรุงศรีอยุธยา  (ตอนสมเด็จพระนารายณ์มหาราช)          เล่มที่ 8    ประวัติบุคคลสำคัญ  (ตอนพระโกษาธิบดี )          เล่มที่ 9    ประวัติบุคคลสำคัญ  (ตอนศึกบางระจัน)          เล่มที่ 10  ประวัติศาสตร์สมัยกรุงศรีอยุธยา  (ตอนเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2)

          เล่มที่ 11  สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

          เล่มที่ 12  ประวัติบุคคลสำคัญ  (ตอน พระยาพิชัยดาบหัก)            3. เพื่อจัดทำแผนการสอน   สำหรับเป็นแนวการสอน  โดยใช้หนังสือบทร้อยกรองประกอบภาพ  ที่จัดทำขึ้นจำนวน  12  แผน    4. เพื่อเผยแพร่ผลงานแก่คณะครู อาจารย์   และผู้เกี่ยวข้องสำหรับใช้ประโยชน์ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน   และพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในโอกาสต่อไป  มีวิธีการดำเนินการ คือ 1. สร้างหนังสือบทร้อยกรองประกอบภาพ2. วิเคราะห์หลักสูตร 3. จัดหน่วยการเรียนรู้  4. เขียนแผนการสอน  5. สร้างแบบฝึก และแบบทดสอบ นำแผนการสอน แบบฝึก และแบบทดสอบปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ 6. ทดลองใช้กับกลุ่มเล็กเพื่อหาประสิทธิภาพ 7. นำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง  ผลการวิจัยพบว่า1. ประสิทธิภาพของหนังสือบทร้อยกรองประกอบภาพทั้ง 12  เรื่อง มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 /80  โดยจำแนกแต่ละชุดต่อไปนี้                    1.1 หนังสือบทร้อยกรองประกอบภาพเรื่อง  ประวัติศาสตร์สมัยกรุงศรีอยุธยา (ตอนสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง) มีประสิทธิภาพ 100 / 100  ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน                    1.2  หนังสือบทร้อยกรองประกอบภาพเรื่อง  ประวัติศาสตร์สมัยกรุงศรีอยุธยา(ตอนสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ) มีประสิทธิภาพ 100 / 100 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน                    1.3 หนังสือบทร้อยกรองประกอบภาพ เรื่อง สมเด็จพระสุริโยทัย มีประสิทธิภาพ100 / 100  ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน                    1.4 หนังสือบทร้อยกรองประกอบภาพเรื่องเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่  1  มีประสิทธิภาพ100 /  100 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน                   1.5  หนังสือบทร้อยกรองประกอบภาพเรื่องสมเด็จพระนเรศวรประกาศเอกราชมีประสิทธิภาพ 100 / 100  ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่วางไว้                   1.6  หนังสือบทร้อยกรองประกอบภาพเรื่องสงครามยุทธหัตถี มีประสิทธิภาพ 100 / 100  ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน                   1.7 หนังสือบทร้อยกรองประกอบภาพเรื่องสมเด็จพระนารายณ์มหาราช(ยุคทองวรรณคดี) มีประสิทธิภาพ 100 /100  ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน                   1.8  หนังสือบทร้อยกรองประกอบภาพเรื่องพระโกษาธิบดี (ปาน) มีประสิทธิภาพ 100 / 100 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน                   1.10 หนังสือบทร้อยกรองประกอบภาพเรื่องเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่  1  มีประสิทธิภาพ 100 / 100 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน                  1.11  หนังสือบทร้อยกรองประกอบภาพเรื่องพระเจ้าตากสินมหาราช มีประสิทธิภาพ100 / 100 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน                   1.12  หนังสือบทร้อยกรองประกอบภาพเรื่องพระยาพิชัยดาบหัก มีประสิทธิภาพที่

100 / 100 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน

            2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้หนังสือบทกร้อยกรองประกอบภาพทั้ง 12  เรื่อง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05  ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้แสดงว่า  ก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยหนังสือบทร้อยกรองประกอบภาพ  นักเรียนมีความรู้อยู่บ้าง แต่เมื่อได้ศึกษาหนังสือบทร้อยกรองประกอบภาพทั้ง  12  เรื่องแล้ว  นักเรียนเกิดการพัฒนาทั้งทางด้านความรู้และทักษะกระบวนการทำงานกลุ่มได้ดีขึ้นจากแบบสังเกตพฤติกรรมที่ผู้รายงานสังเกตได้และคะแนนมาตรฐาน 80 / 80 ได้มากกว่าเกณฑ์ถึงร้อยละ 20 นอกจากนี้คะแนนจากแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนนักเรียนสามารถนำความรู้มาทำแบบทดสอบหลังเรียนได้คะแนนมากกว่าก่อนเรียน ฉะนั้นหนังสือบทร้อยกรองประกอบภาพทั้ง 12  เรื่อง จึงเป็นหนังสือประกอบภาพที่มีประสิทธิภาพ  ใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่  5  หน่วยที่  4  ได้เป็นอย่างดี

            กระบวนการที่เป็นปัญหาของครูทุกคนคือ การสร้างผลงานทางวิชาการ นั่นคือ นวตกรรมทางการศึกษา เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุเป้าหมาย  ครูทุกคนรู้ดีว่า ปัญหาด้านการเรียนการสอนคืออะไร แต่คิดหาวิธีแก้ที่ได้ผล และต่างจากคนอื่นยังไม่ได้  ถึงเวลาแล้วที่พวกเรา ครูมืออาชีพ จะต้องพิจารณาความสามารถของตนเอง และเริ่มพัฒนาตนเองให้ทันกับความก้าวหน้าของสายงาน เพราะไม่มีการลงทุนใดที่คุ้มค่าเท่ากับการลงทุนทางด้านวิชาการ  ด้วยเหตุว่า การลงทุนทางด้านการค้าหรือสาขาวิชาชีพอื่นเสี่ยงต่อการขาดทุน แต่การลงทุนทางวิชาการของบุคลากรทางการศึกษามีแต่กำไร  ครูพัฒนา  ผู้เรียนได้ความรู้  ผู้ปกครองพึงพอใจ  ถึงเวลาหรือยังที่พวกเรา จะพัฒนาตนเองเพื่อความก้าวหน้า และความผาสุกของสังคม

หมายเลขบันทึก: 135514เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2007 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
นวพร มะโนแสน (เอี้ยง)

หนูเคยเป็นศิษเก่าโรงเรียนท่ามะไฟหวานนะคะ นามสกุลแก้ววิชัย(เก่า)อยู่บ้านใหม่ไทยเจริญ แต่พ่อกับแม่พาย้ายที่อยู่

หนูกำลังจะทำผลงานเหมือนกัน กะจะทำหนังสือส่งเสริมการอ่าน ภาษาไทยค่ะ มาเจองานของครูดีมากเลยคะ ทำให้มีกำลังใจและความรู้เพิ่ม  ขอบคุณค่ะ แต่หนูก็ยังอยากมีที่ปรึกษา คุณครูมีเฟสไหมคะ หนูอยากปรึกษาการทำ คศ.3 หวังว่าครูจะกรุณาหนู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท