การบริหารความหลากหลาย (Diversity Management)


แตกต่างแต่ไม่แตกแยก

การบริหารความหลากหลาย

ภาพที่แสดงเป็นบรรยากาศของการ "อบรมผู้บริหารเครือข่ายบริการปฐมภูมิ (CUP)" ในหัวข้อ "การบริการความหลากหลาย (Diversity Management)" ซึ่ง อ.ดร.ประทักษ์ ประทีปะเสน และ วง The Old Boys Company ได้ประยุกต์ใช้ "ศาสตร์ของดนตรี" มาใช้กับ "ศาสตร์ของการบริหาร" ซึ่งเปรียบ "วง" เสมือน "องค์กร" ที่มี "Conductor" เป็น "ผู้บริหาร" โดย Conductor ต้องจัดการให้ดนตรีแต่ละชิ้นที่มีความแตกต่างกันของเสียงให้สามารถบรรเลงให้เพราะ ซึ่งไม่ต่างกันกับผู้บริหารที่ต้องจัดการกับคนในองค์กรที่มีความแตกต่างกันให้สามารถทำงานร่วมกันเพื่อเป้าประสงค์ขององค์กรให้ได้ ซึ่งโดยสรุปหัวใจของการบริหารความหลากหลาย คือ การบริหารความแตกต่างแต่ไม่แตกแยก

ด้วยรัก

หมายเลขบันทึก: 134849เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2007 14:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

รำลึกถึงความหลังเมื่อคราวเข้ารับการอบรม เมื่อมาทำงานก็นำมาประยุกต์ใช้บนความหลากหลายของบุคลากร และประเด็นที่ประสบตลอดการทำงาน คิดว่าตนเองจะพยายามถอดบทเรียนมาใช้กับสถานการณ์จริงในพื้นที่ให้มากที่สุด

แหม....คิดถึงความหลัง ยังกับจากกันเป็นแรมปีเลยนะครับ ยังไงก็จะตามดูผลงานและให้กำลังใจครับ

ด้วยรัก

การบริหารความหลากหลายโดยวงTHE OLD BOYS ดูในสภาพการทำงานเหมื่อนกับการเล่นเพลงของวง เพราะ วัยวุฒิ คุณวุฒิ ประสบการณ์ แนวคิดของแต่ละคน พื้นฐานของแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่ที่สามารถเดินไปในแนวทางที่มีความเหมือนกันคือ การให้จังหวะ การทำงานที่มีหลากหลายของคน..ที่จะให้มาทำงานร่วมกันได้...คือการมีเวทีละลายแนวคิด และมาสรุปรวบยอด นั้นคือจังหวะที่จะนำมาสร้างแนวรวมในการทำงานร่วมกันของความหลากหลายของคน ความสำเร็จของการหาจังหวะของคนจึงต้องเป็นการเปิดกว้างความติดยอมรับซึ่งกันและกันคิดอยู่เสมอว่าเราคนเดียวไม่สามารถทำงานให้สำเร็จได้คนเดียว....เหมือนกับวง the old boys ที่บรรเลงเพลงได้น่าฟัง.....เป็นการถ่ายทอดแนวคิดที่นอกกรอบ....ขอบคุณครูทุกท่าน....คิดได้แต่เหนื่อยมากใจการจูนความคิดของคน..(โดยเฉพาะคนที่มีคุณวุฒิสูงๆ)ใครมีเทคนิคดีๆช่วยบอกด้วย...?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท