กศน.บ้านแฮด 6


การศึกษาตลอดชีวิต

                การจัดการศึกษาของไทยในปัจจุบัน    เป็นการจัดการศึกษาตามปรัชญาและแนวคิดของการศึกษาตลอดชีวิต    ซึ่งเป็นการศึกษาที่เกิดจากการผสมผสานระหว่างการศึกษาในระบบ    การศึกษานอกระบบ   และการศึกษาตามอัธยาศัย     เพื่อให้สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต

               การจัดการศึกษาจึงเป็นการบูรณาการและการเชื่อมโยงระหว่างการศึกษาทั้ง 3  รูปแบบ  คือ  การศึกษาในระบบ  (Formal   Education)  ซึ่งเป็นการศึกษาที่กำหนดจุดมุ่งหมาย   วิธีการศึกษา   หลักสูตร   ระยะเวลาของการศึกษา   การวัดและประเมินผล    ซึ่งเป็นเงื่อนไขของการสำเร็จการศึกษาที่แน่นอน     การศึกษานอกระบบ    (Non - formal   Education)  หรือการศึกษานอกโรงเรียน  เป็นรูปแบบวิธีการจัดการศึกษาระยะเวลาของการศึกษา     การวัดและการประเมินผล   มีความยืดหยุ่น   โดยเนื้อหาและหลักสูตรจะต้องมีความเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของบุคคล      การศึกษาตามอัธยาศัย   (Informal   Education) เป็นการศึกษา ที่ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วย ตนเองตามความสนใจ   ศักยภาพความพร้อม   โดยศึกษาจากบุคคล   ประสบการณ์   สังคม   สภาพแวดล้อม   สื่อ  หรือแหล่งความรู้อื่น ๆ 

                จากที่กล่าวมาข้างต้นแล้วนั้นหากจะหลอมรวมหรือชื่อเรียกอื่น ๆ  ที่ต่างกันไปอีก   อาจกล่าวได้ว่าเป็น    การศึกษาต่อเนื่อง  (Continuing   Education  หรือ   Further   Education)    การศึกษาเพิ่มเติม  (Extension   Education)    และการศึกษาเพื่อให้ความรู้ที่เป็นปัจจุบัน (Recurrent   Education)       

                เนื่องจากรัฐบาลได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาคนและสังคมที่มีคุณภาพ    โดยกำหนดให้มีการยกระดับการศึกษาเฉลี่ยของประชากรให้ได้  9.5  ปี   และร้อยละ  50   ของประชากรวัยแรงงาน  อายุ 15 - 59  ปี  มีการศึกษาระดับมัธยมศึกษาขึ้นไป     จึงเป็นภารกิจของเราชาว  กศน.  ที่จะต้องดำเนินการจัดการศึกษาให้กับประชากรเพื่อให้บรรลุตามเจตนารมย์ของรัฐบาล ต่อไป....

                    กศน.  จึงเป็นเพื่อนเรียนรู้ตลอดชีวิต

               

หมายเลขบันทึก: 134535เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2007 15:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อีกส่วนหนึ่งที่ต้องไม่ลืมคือ กลุ่มวัยรุ่นที่กำลังคึกคะนอง และไม่สนใจโอกาสทางการศึกษาด้วยครับ  พวกนี้ พ่อแม่มีปัญญาส่งให้เรียน  แต่ไม่ยอมเรียน.......

เห็นด้วยอย่างยิ่ง ครับ ท่าน ผ.อ. แต่พวเราน่าจะเน้นการพัฒนาอาชีพ เพื่อที่นักศึกษาจะได้นำไปประกอบอาชีพหลังจากจบจากเราแล้ว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท