ศิลปินแห่งชาติชาวใต้ (๑) หนังกั้น ทองหล่อ


วารสารทักษิณคดี ปีที่๖ ฉบับที่๒ โดย สาวิตรี สัตยายุทธ

               ๑. หนังกั้น ทองหล่อ

                   หนังกั้น ทองหล่อ เกิดเมื่อวันที่ ๑๗ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๕๓ ที่ตำบลพะวง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา จบการศึกษาสูงสุด ชั้นมัธยมปีที่ ๑ จากโรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา

                   หนังกั้น มีความชอบและได้ติดตามดูหนังตะลุงมาเป็นประจำตั้งแต่เด็ก ด้วยความรักและสนใจเป็นพิเศษ จนเมื่ออายุ ๑๓ ปี จึงเริ่มแสดงหนังเป็นครั้งแรก

                   หนังกั้น ได้ชื่อว่าเป็นหนังตะลุงที่รักษาศิลปะในการแสดงหนังตะลุงแบบโบราณมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดนตรี รูปหนังตะลุงและแนวการแสดง นอกจากนี้หนังกั้นยังเป็นผู้ที่มีความสามารถในการประพันธ์เรื่องที่ใช้แสดงเอง จึงทำให้การแสดงหนังของหนังกั้นไม่น่าเบื่อ เพราะมีการว่า กลอนปฏิภาณ หรือที่เรียกว่า กลอนมุตโต ประกอบกับมีลีลาการแสดงเฉพาะตัวที่ไม่เลียนแบบการแสดงของใคร นอกจากนี้หนังกั้นได้รับการยอมรับว่าเป็นหนังตะลุงที่เล่นสุภาพ สุขุม มีมรรยาทในการเล่นดี และในการแสดงหนังจะมีคำฝากเป็นหลักการปฏิบัติทางคุณธรรมไว้ให้กับผู้ชม เป็นแนวในการดำเนินชีวิตทุกครั้ง 

                   หนังกั้น ทองหล่อ ใช้เวลาแสดงหนังตะลุงรวมแล้วกว่า ๖๐ ปี มีเกียรติประวัติในการแสดงหนังครั้งสำคัญ ๆ หลายต่อหลายครั้ง มีลูกศิษย์ลูกหามากมาย ที่มีชื่อเสียงได้แก่ หนังพร้อมอัศวิน หนังพร้อมน้อย หนังนครินทร์ ชาทอง หนังประเคียง ระฆังทอง หนังเชย เชี่ยวชาญ หนังแคล้ว เสียงทอง เป็นต้น

                  หนังกั้น ทองหล่อ ได้รับการเชิดชูเกียรติให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปการแสดง(หนังตะลุง) เมื่อ ปี พ.ศ. ๒๕๒๙ และได้รับปริญญาศิลปศาสตร์บัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาดนตรีและศิลปการแสดงจากวิทยาลัยครูสงขลา เมื่อปี พ.ศ.๒๕๓๐ 

                  หนังกั้น ทองหล่อ ได้เสียชีวิตอย่างสงบ เมื่อวันที่ ๑๔ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๓๑ ขณะมีอายุได้ ๗๘ ปี

หมายเลขบันทึก: 134528เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2007 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 05:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับอาจารย์

  • เข้ามาดูศิลปินแห่งชาติ
  • หนังกั้น
  • หนังตลุงพื้นบ้านของเรา
  • 30 กว่าปีแล้วที่ไม่ได้ดู
  • เมื่อ5-6ปีที่แล้วมีคนจัดนำมาแสดงในห้องประชุมโรงแรม ปีละ 2 ครั้ง
  • พอเกิดเหตการณ์หายไปเลย
  • ขอบคุณมากที่นำมาแบ่งปัน

ขอบคุณครับP

            ของแบบนี้แม้ว่ามีในประวัติศาสตร์ ในหนังสือ ในเว็บ แต่ถ้าไม่เอามาให้ผ่านสายตา คนก็ลืมหมด คนใหม่ ๆ ก็ไม่รู้ ก็พยยายามหาละครับได้ฟื้นความจำด้วยครับ

                                        สวัสดีครับ

อยากได้วีซีดีหนังกั้น ทองหล่อ สักเรื่องหนึ่งเต็มๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท