เรื่องของ....สุชาติ


พลังชุมชนสร้างชีวิตใหม่ให้ผู้ป่วย

อีกกรณีที่ใกล้เคียงกับลุงเสน่ห์ คือ เรื่องของสุชาติ ชายหนุ่มวัย 35 ปี ที่ ต.แม่สุก  อ.แม่ใจ  “สุชาติเคยเป็นคนเสียสติขนาดแก้ผ้าเดินโทง ๆ ไปทั่วหมู่บ้านเป็นที่หวาดกลัวของคนในชุมชน  สุชาติอยู่สองคนกับพ่ออายุ 67 ปีและหูตึง แต่ก็ยังต้องทำนา รับจ้างเลี้ยงวัว หาเลี้ยงปากท้องทั้งของตนเองและลูกชายอย่างเหนื่อยยาก ที่สำคัญสื่อสารกันไม่เข้าใจ พูดกันไม่รู้เรื่อง เพราะคนหนึ่งเป็นคนดีแต่หูตึง กับ อีกคนเป็นคนป่วยที่ไม่รับรู้โลกรอบตัว  ปัญหาของสุชาติคือการไม่ได้รับยาสม่ำเสมอ

<table border="0"><tbody><tr>

 
สุชาติ กับบ้านตัวเองที่ชุมชนอยากเปลี่ยนให้ใหม่เพราะ ในภาวะไม่รู้ตัว สุชาติใช้มีดฟันจนเสียหายหลายจุด และไม่คุ้มฝนแล้ว
น้ำใจอบอุ่น....จากเพื่อนบ้าน 

</tr></tbody></table>

</span><h1>          เรื่องของสุชาติถูกหยิบยกมาสู่เวทีชุมชน การยื่นมาเข้ามาช่วยเหลือจากคนในชุมชนซึ่งเป็นเพื่อนบ้านที่อาสาเข้ามาช่วยกันประสานกับเจ้าหน้าที่อนามัยและโรงพยาบาลพาตัวสุชาติไปรักษาและกลับมาอยู่ในชุมชน โดยมี อบต.แม่สุก จัดสรรเงินค่าใช้จ่ายในการดูแลสุชาติ ที่ขนาดว่าถ้าหลับอยู่ก็ต้องปลุกให้ลุกขึ้นมากินยา  และในช่วงกว่า 1 ปีที่ผ่านมาสุชาติดีขึ้นมาก  สามารถอยู่ร่วมในชุมชนได้อย่างสมาชิกคนหนึ่ง  ไปช่วยงานที่วัดเป็นประจำ เป็นนักกีฬาของชุมชน ช่วยพ่อทำนา เกี่ยวหญ้าให้วัวก็ทำได้  และไม่ว่าสุชาติจะไปที่ไหนก็จะมีคนในชุมชนช่วยกันสอดส่องดูแล <h1 style="margin: 24pt 0in 0pt; text-indent: 0.5in">

กรณีของสุชาติเป็นความมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นจากการที่คนในชุมชนยื่นมืออาสาเข้ามาช่วยเหลือ และดูแล ให้เขากลับมาเป็นสมาชิกที่สมบูรณ์ของชุมชนแม้ต้องใช้เวลานานก็ตาม เพราะตระหนักแล้วว่าหาก ชุมชนเมินเฉยต่อผู้ป่วยผลร้ายไม่เพียงผู้ป่วยอาการแย่ลง แต่ภาวะไม่รู้ตัว ไม่รู้ดีชอบของผู้ป่วยอาจเป็นอันตรายต่อคนในชุมชนเอง

</h1>   <h1 style="margin: 0in 0in 10pt">                “อย่างเด็ก ๆ เราบอกเราคุยกันมาก่อน และให้เป็นข้อปฏิบัติเลยว่า ห้ามล้อสุชาติ เพราะอาจไปกระตุ้นให้อาการเขากำเริบได้”   น้าเลื่อน และน้าเข็มทอง สองสามีภรรยาบ้านใกล้เคียงที่มาดูแลสุชาติบอก เช่นเดียวกับ ผู้ใหญ่บ้าน  เจ้าหน้าที่สาธารณสุข  เจ้าหน้าที่ของ ก.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และเจ้าหน้าที่ อบต. ที่ช่วยกันยืนยันถึงการสร้างความเข้าใจร่วมกันของคนทั้งชุมชนและทุกวัยช่วยกันดูแล  เป็นชุมชนตัวอย่างที่สร้าง ชีวิตใหม่ให้สุชาติ </h1></span></h1><table border="0"><tbody><tr>

 
สุชาติ กับเพื่อนบ้านที่ดูแล
 

</tr></tbody></table>

  

</span><h2>             ไม่ว่ากรณีของลุงเสน่ห์ หรือสุชาติ ยืนยันได้ว่าน้ำใจที่ร่วมกันทำเป็นเหมือนยาวิเศษที่ฟื้นชีวิตคนคนหนึ่งที่อาจจะสูญเสียไปแล้วให้กลับคืนมาได้   และชุมชนก็มีพลัง มีองค์ความรู้และศักยภาพที่จะดูแลได้ดี โดยมีเจ้าหน้าที่สารณสุขเป็นพี่เลี้ยง  เป็นเครือข่ายการดูแลสุขภาพที่สร้าง ชีวิตใหม่ให้ผู้ป่วยโดยไม่ต้องไปแออัดในโรงพยาบาล     <h2 style="margin: 10pt 0in 0pt">            อย่างไรก็ตาม การประคับประคองให้ ผู้ป่วยกลับมามีชีวิตปกติได้นั้นต้องใช้เวลาและค่าใช้จ่ายต่อเนื่องพอสมควร ซึ่งลำพังหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งก็คงไม่สามารถทำได้ตลอด อย่างกรณีสุชาติ อบต.ก็มีข้อจำกัดในการจัดสรรเงินดูแล ดังนั้นหากมีองค์กรใดหรือผู้ใดประสงค์ให้ความช่วยเหลือเพื่อร่วมกันคืนคนดีให้สังคม ก็สามารถประสานไปที่ชุมชนโดยตรงหรือผ่าน อบต.แม่สุก(โทรศัพท์ 054-499468), สถานีอนามัย ต.แม่สุก หรือจะผ่านมาทางโรงพยาบาลแม่ใจ จ.พะเยาก็ได้                                                   </h2>

  </span></span>    </h2>

คำสำคัญ (Tags): #hhc ดี ๆ ที่พะเยา
หมายเลขบันทึก: 134520เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2007 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 08:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท