แนะนำสวน


สวนเพื่อชีวิต
ส่งรูปมาให้ดู ดูแล้วรูปคงขนาดจะใหญ่เกินโปรดอภัยมือใหม่ เป็นรูปสวนประมาณอายุปีเศษๆ ปัจจุบันทีปลูกจะมีคละเคล้ากันไป พูดง่ายๆก็คือสวนผสม ปนเปกันไปหมด ถ้าจะไล่จากมากไปหาน้อยก็คือ จะมี ไผ่จีนกิมซุ่ง 60 ต้น มะยงชิดจากนครนายก 28ต้น มะนาวจากพิจิตร 20ต้น ต้นยาง20ต้น มะม่วง ลำใย มะเฟือง มะไฟ มะกรูด ส้มโอ กระท้อน ฝรั่ง บ่าหน้อแน้ มะกอก และอีกหลายๆ อย่างละต้นสองต้น เพราะเคยมีคนเคยบอกว่าการมีสวนผสมก็เหมือนกับมีซูปเปอร์มาร์เก็ตไว้ที่บ้าน คืออยากจะกินอะไรก็เดินไปเด็ดช๊อปปิ้งเอามากินได้ นอกจากนั้นก็จะมีดอกไม้ปลูกแซมเป็นระยะๆ ส่วนอีกโซนหนึ่งจะเป็นโซนของพวกต้นหมาก หมากหลายชนิด คละเคล้ากันไปเช่นกัน ช่องว่างระหว่างต้นหมากตั้งใจจะปลูกบัวชนิดต่างๆ
   ส่วนสระน้ำ คู ร่อง ก็ปล่อยปลาหลายชนิด มีกระชังสำหรับอนุบาลปลาให้โตก่อนที่จะปล่อยลงสระ และกระชังปลาโตที่พอจะนำมาเป็นอาหารได้ทันทีถ้าอยากจะกินปลา
   ช่วงเปิดน้ำเข้าสระใหญ่ใหม่ๆ ก็ไปหาซื้อพันธุ์ปลาเพื่อนำมาปล่อยลงสระ หลายชนิดและไปที่่แม่โจ้ ซื้อปลาบึกมาปล่อยจำนวน22ตัว  ขนาดโตประมาณคืบหนึ่ง แต่ขณะนี้คงจะเหลือไม่กี่ตัว ด้วยมีเหตุ ซึ่งอาจจะเล่าให้ภายหลัง แต่ล่าสุดประมาณสองอาทิตย์ก่อนได้ใช้เบ็ดตกขึ้นมาดู ซึ่งติดเบ็ดขึ้นมา3ตัวๆใหญ่ขนาดประมาณเท่าน่อง น้ำหนักก็ประมาณ3-4กก.ครับ
คำสำคัญ (Tags): #สวนเพื่อชีวิต
หมายเลขบันทึก: 134241เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2007 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คะเป็นการดำเนินชีวิตที่มีความสุข และชีวิตที่เกิดมาก็มีกำไรเรื่องของความเป็นอยู่ ขอบคุณคะสำหรับสิ่งดี ๆ คะ

ขอบคุณคุณรัตน์ชนก โอ้
ตื่นเต้นนะ นับเป็นคอมเม้นท์อันแรกของผมเลย ขอบคุณอีกครั้งครับ

สวัสดีครับคุณสม ศรีชมพู ยินดีที่ได้รู้จักครับ ผมชอบปลูกผักสวนครัว เดี๋ยวค่อยเอารูปมาให้ดูคราวหน้าครับ ขอดูภาพสวนสมรม ของคุณสม เพิ่มเติมด้วยครับ

สวัสดีครับ ยินดีรู้จักเช่นกันครับคุณณรงค์ ขออภัยที่ตอบช้า มือใหม่หัดขับครับ ยังเก้ๆกังๆอยู่ วัยก็ใกล้ได้เป็น สว.แล้ว อะไรๆก็เลยช้าไปหมด หลายเรื่องก็กะลังฉึกฉาอยู่ อย่างอัพรูปลงบล๊อกเนี่ยะถ้ามีใครแนะนำเพิ่มเติมก็ยินดีนะครับ  สวัสดีนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท